Thứ bảy, 23/8/2014, 11h08

Con bạc đốt hàng chục triệu USD mỗi ngày

Ước tính mỗi ngày lượng tiền tham gia đánh bạc theo hình thức cá độ qua mạng tại VN là hàng chục triệu USD, kéo theo nhiều hệ lụy về an ninh trật tự, phát triển kinh tế.

 

Một trong những ổ nhóm cá độ bị triệt phá - Ảnh: cơ quan công an cung cấp

Thông tin trên được công bố tại Hội nghị sơ kết cao điểm phòng chống tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên mạng internet, do Bộ Công an tổ chức hôm qua 22.8.

Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an, cho biết qua mạng internet, chưa bao giờ việc đánh bạc, cá độ bóng đá lại dễ dàng, thuận lợi như hiện nay. Các con bạc có thể đánh bạc, cá độ vào mọi thời điểm, nhiều lần trong ngày và số tiền đánh bạc không giới hạn. Do đó, với số lượng con bạc hằng ngày đông đảo, qua các giao dịch đánh bạc, hàng nghìn tỉ đồng đã bị chuyển ra nước ngoài. Đặc biệt, trong dịp diễn ra các giải thể thao quốc tế lớn, như vòng chung kết World Cup 2014 vừa qua, lượng người tham gia, số lượt truy cập vào các trang web đánh bạc, cá độ bóng đá tăng đột biến. "Qua trinh sát phát hiện, trong dịp World Cup 2014, ước tính mỗi ngày lượng tiền tham gia đánh bạc tại VN là hàng chục triệu USD", ông Lượng nói.

Theo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, không chỉ trong mùa World Cup mà hiện ước tính mỗi ngày lượng tiền tham gia đánh bạc tại VN là hàng chục triệu USD, mỗi năm lên tới cả hàng tỉ USD.

Nhiều kẽ hở ở ngân hàng

 

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục CSHS (C45), cho biết qua các vụ án đã triệt phá cho thấy các đối tượng tổ chức đánh bạc biết lợi dụng sơ hở,

Báo cáo của C45 và C50 cho biết trong thời gian cao điểm đã chặn thành công 1.450 trang web, địa chỉ IP của các máy chủ đánh bạc, cá độ bóng đá; đồng thời giám sát, lưu trữ nhật ký của 2.520.000 lượt truy cập vào các web đánh bạc, chuyển hướng truy cập này tới các trang web cảnh báo; triệt phá 9 chuyên án, bóc gỡ các đường dây tổ chức đánh bạc và đánh lớn với số tiền giao dịch lên tới hàng nghìn tỉ đồng. Đáng chú ý, không chỉ ở tại các thành phố lớn mà các tỉnh lẻ đã xuất hiện những đường dây cá độ qua mạng có sự tham gia của hàng nghìn con bạc.

thiếu sót trong công tác quản lý internet, truyền thông quảng cáo. “Các trang mạng cá độ hoạt động công khai, sử dụng tiếng Việt để quảng bá giới thiệu, hướng dẫn cách sử dụng. Trong vòng 15 phút, một người bình thường đã có thể đăng ký vào chơi bạc”, ông Tiến nói.

Đáng chú ý, hầu hết các đường dây cá độ qua mạng đều sử dụng dịch vụ Internet Banking của các ngân hàng thương mại để thanh toán, chuyển tiền đánh bạc. Dù các đối tượng “nhà cái” đều ở nước ngoài nhưng đã thuê các đối tượng người VN mở tài khoản ngân hàng để giao dịch. Tại đây tiếp tục có nhiều lỗ hổng khi việc mở tài khoản diễn ra dễ dàng, các đối tượng có thể sử dụng giấy tờ giả hoặc giấy tờ của người khác. Sau đó, dùng dịch vụ Internet Banking chuyển tiền qua nhiều tài khoản trung gian và chuyển ra nước ngoài bằng đường chợ đen như thông qua các cửa hàng vàng, thu đổi ngoại tệ tại các khu vực biên giới. Bên cạnh đó, người nước ngoài sau khi nhập cảnh vào VN trong thời gian ngắn đã kịp mở tài khoản ngân hàng để nhận và chuyển tiền bất hợp pháp. Việc chuyển tiền không bị hạn chế hay kiểm soát về số lượng, nguồn gốc.

Nhìn nhận về hoạt động đánh bạc qua mạng intenet nói chung, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, cho rằng “có rất nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động ngân hàng”. Theo ông Vương, Nghị định 116/2013/NĐ-CP về phòng chống rửa tiền có quy định các ngân hàng có trách nhiệm báo cáo, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng về các giao dịch đáng ngờ (các tài khoản liên tục giao dịch với những lượng tiền lớn trong ngày) nhưng “có vẻ như các ngân hàng mải mê thu lợi nhuận từ các giao dịch mà không thực hiện hết trách nhiệm của mình”. Thậm chí, khi có thông báo từ cơ quan công an, một số ngân hàng còn chậm phong tỏa tài khoản khiến đối tượng tẩu tán tang vật. Còn C45 và Cục Cảnh sát công nghệ cao (C50) phản ánh, trong nhiều vụ việc khi công an đề nghị cung cấp thông tin, các ngân hàng từ chối hoặc cung cấp không đầy đủ khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn.

“Tới đây, việc phòng chống tội phạm công nghệ cao nói chung và tội phạm đánh bạc qua mạng phải coi là vấn đề cấp bách. Đó không chỉ là tội phạm hình sự mà còn cả kinh tế, hoạt động ngân hàng nên Bộ Công an đề nghị các lực lượng, các địa phương tăng cường phối hợp với các ngành liên quan tập trung phòng chống”, thượng tướng Lê Quý Vương nói.

Thái Sơn

 TNO