Thứ tư, 27/8/2014, 14h08

Lừa bán cổ phiếu, chiếm đoạt trên 3 tỉ đồng

Lợi dụng nhiệm vụ quản lý tài khoản của các khách hàng, Trung tự ý bán các cổ phiếu có trong tài khoản mà không được chủ tài khoản ủy quyền, rồi rút tiền chiếm đoạt trên 3 tỉ đồng.

Bị cáo tại phiên tòa

Ngày 27.8, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 13 năm tù đối với Trần Quốc Trung (28 tuổi, ngụ Đồng Nai) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại tòa, Trung khai nhận mình là nhân viên môi giới của tại Chi nhánh Công ty Phú Hưng thuộc Công ty cổ phần Chứng khoán Phú Hưng từ năm 2009. Nhiệm vụ của Trung là tư vấn khách hàng mở tài khoản, quản lý, chăm sóc tài khoản khách hàng của công ty là Võ Thị Phỉ, Huỳnh Hữu Hội, Trương Thị Thúy Hà, Phạm Xuân Thành.

Ngoài ra, Trung tự mở tài khoản cho cá nhân và nhận ủy quyền toàn quyền giao dịch đối với số tài khoản mang tên Hoàng Thủy Ngọc và Nguyễn Thị Anh Phượng.

Sau đó, Trung nhờ Lê Thị Như Thanh (nhân viên giao dịch của công ty) thay đổi mật khẩu, địa chỉ thư điện tử và số điện thoại các tài khoản mang tên Phỉ, Hội, Hà, Thành để chủ tài khoản không nhận được thông báo giao dịch qua hộp thư điện tử hoặc số điện thoại, khi mua bán cổ phiếu khớp lệnh thành công.

Sau khi thay đổi thông tin 4 tài khoản này, Trung sử dụng user (quyền đăng nhập vào phần mềm giao dịch) do Công ty Phú Hưng cấp, tự đặt lệnh mua - bán cổ phiếu, Trung giả chữ ký của chủ tài khoản trên giấy xác nhận rút tiền và chuyển khoản nội bộ sang các tài khoản của mình hoặc tài khoản mang tên Ngọc và Phượng, sau đó rút tiền chiếm đoạt sử dụng cho cá nhân.

Ngày 3.1.2012, Chi nhánh Phú Hưng tố cáo Trung về hành vi tự ý bán cổ phiếu của khách hàng lên công an Q.3 (TP.HCM).

Qua điều tra, công an xác định Trung nhiều lần tự ý bán cổ phiếu có trong tài khoản của 4 cá nhân trên và chiếm đoạt trên 3 tỉ đồng.

Tại tòa, Hội đồng xét xử nhận định, vì bị cáo còn có con nhỏ và cha mẹ già yếu, nên tòa giảm nhẹ một mức hình phạt cho bị cáo, tuyên phạt 13 năm tù.

Ngọc Lê (TNO)