Chủ nhật, 24/10/2010, 13h10

Một khu dân cư có nguy cơ xóa sổ vì triều cường

Trong 2 ngày 22 và 23.10, những đợt sóng cao từ 6-8m bổ nhào đánh sập hàng chục căn nhà và uy hiếp hàng trăm căn nhà khác ở vùng ven biển dài hơn 1 km thuộc xóm Rế, P.Phú Đông, TP Tuy Hòa (Phú Yên), khiến vùng dân cư này có nguy cơ bị xóa sổ.

Tại nhà anh Đặng Tựu (37 tuổi), sóng lớn đánh sập và cuốn toàn bộ mái nhà, chỉ còn trơ trụi bốn vách tường xung quanh. Rất may, trước đó gia đình anh Tựu đã kịp di chuyển người và đồ đạc đến nơi an toàn. Cạnh đó, nhà ông Ma Thành Thuận bị sóng khoét sâu vào móng, có nguy cơ bị triều cường “nuốt chửng” bất lúc nào.
Những đợt sóng lớn ào vào bờ, phủ trắng đường đi - Ảnh: Đức Huy
Nhà ông La Văn Viên thì chỉ còn trơ vách tường và những đợt sóng vẫn liên tiếp bổ nhào ầm ầm như sắp bị cuốn trôi những gì còn lại xuống biển. Ông Thuận cho biết: “Sóng biển đã xâm thực sâu hơn 20m, dài hơn 1 km. Những cơn sóng cao hơn 8m, khiến nước biển tràn sâu vào khu dân cư hơn 30m”.
Theo các ngư dân ở xóm Rế, bờ biển cách xa nhà dân hàng chục mét nhưng kể từ khi chính quyền cho hút cát khơi thông cửa sông Ba (hay còn gọi cửa sông Đà Rằng, TP Tuy Hòa) thì tình trạng triều cường xâm thực mới xảy đến với khu dân cư này. Ông Lê Đức Ly, Khu phố trưởng KP6, P.Phú Đông, cho biết: “Hiện triều cường đang uy hiếp hơn 100 hộ dân. Một số nhà đã bị sóng đánh sập mái, tường và khoét sâu vào móng nhà. Sáng 22.10, P.Phú Đông triển khai họp bàn phương án đối phó với những đợt triều cường sắp đến”.
Ngay trong buổi trưa 22.10, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên huy động 150 cán bộ chiến sĩ và hỗ trợ 3.000 bao cát, phối hợp chính quyền địa phương đắp đê chạy quanh khu vực xảy ra triều cường dài hơn 1 km. Vì diễn biến của đợt triều cường này còn phức tạp, nên lực lượng quân đội sẽ tiếp tục trực chiến để giúp dân ứng phó với triều cường trong những ngày tiếp theo.
Ông Bùi Ngọc Triết, Phó chủ tịch UBND P.Phú Đông, cho biết: “Năm 2008, phường đề xuất TP Tuy Hòa về phương án di dời những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm do triều cường đến nơi định cư mới an toàn, nhưng chưa được phê duyệt. Qua đợt triều cường này, chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất, kiến nghị sớm giải quyết tái định cư cho dân”.
Đức Huy / TNO