Thứ tư, 1/10/2014, 16h10

Ngày quốc tế người cao tuổi 1-10: Việt Nam sẽ phá kỷ lục thế giới về tuổi thọ

Cụ Nguyễn Thị Trù - 121 tuổi sẽ là người cao tuổi nhất thế giới (Trong ảnh: Cụ Trù và con trai út Nguyễn Hữu Phương, 74 tuổi)

Trong hành trình bách niên trường thọ năm 2014 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam triển khai thực hiện từ năm 2011 đến nay, đã ghi nhận nhiều kỷ lục về người cao tuổi như cặp song sinh cao tuổi nhất; cặp vợ chồng cao tuổi nhất; cụ bà cao tuổi nhất... Theo ghi nhận của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đến thời điểm này cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam là cụ Nguyễn Thị Trù 121 tuổi (sinh 4-5-1893) hiện đang sống tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Cặp vợ chồng cao tuổi nhất Việt Nam là cặp vợ chồng cụ Cao Viễn 106 tuổi (sinh 1908) và cụ Vũ Thị Hai (1914) - tròn 100 tuổi hiện sống tại làng Phượng Lịch, xóm 2, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Theo thông tin tổng hợp của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam từ ban đại diện các hội người cao tuổi trên cả nước đã ghi nhận hai cụ ông cao tuổi nhất hiện nay là cụ Y’Ndông, sinh năm 1898 (tức 116 tuổi), người dân tộc Mơ Nông hiện sống tại Bon Jâng Plây 1, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Trường hợp thứ hai là cụ Nguyễn Củ, sinh năm 1900 (114 tuổi) hiện ngụ tại P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng. Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cho biết hiện tổ chức này đang thu thập thông tin cụ thể để xác lập kỷ lục về cụ ông cao tuổi nhất Việt Nam, đồng thời tiếp tục tìm kiếm thông tin về cặp song sinh cao tuổi nhất Việt Nam và cặp anh (chị) em cao tuổi nhất Việt Nam.
Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận, hiện Nhật Bản đang nắm giữ hai kỷ lục về người già nhất thế giới. Theo đó, giáo viên đã về hưu là cụ ông Sakari Momoi, sinh ngày 5-2-1903 được chính thức công nhận là người đàn ông sống thọ nhất thế giới ở tuổi 111. Người phụ nữ sống thọ nhất thế giới hiện cũng là người Nhật Bản, bà Okawa đến từ Osaka, năm nay 116 tuổi. Như vậy xét về cụ ông và cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam đều cao hơn cụ ông và cụ bà cao tuổi nhất được xác lập kỷ lục thế giới ở Nhật Bản.
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã đề cử hồ sơ lên Tổ chức Kỷ lục châu Á trường hợp cụ bà cao tuổi nhất và cặp vợ chồng cao tuổi nhất. Tổ chức Kỷ lục châu Á cũng vừa có văn bản xác nhận kỷ lục châu Á cho hai kỷ lục người cao tuổi này của Việt Nam. Với những kỷ lục về người cao tuổi được công nhận sẽ giúp Việt Nam ghi tên vào bản đồ kỷ lục châu Á và thế giới về tuổi thọ của người Việt Nam.
Bài, ảnh: T.Anh