Thứ bảy, 18/10/2014, 09h10

Nổ tại phường Thới An (quận 12, TPHCM): 3 người chết và mất tích, 4 người bị thương

Chiều 17-10, hàng trăm người dân sống ở khu phố 5, phường Thới An, quận 12 (TPHCM) giật bắn mình khi nghe một tiếng nổ lớn phát ra trong khu vực. Nhiều căn nhà nằm dọc hai tuyến đường Lê Thị Riêng và TA-19 (thuộc khu phố 5, phường Thới An) bị sức ép của vụ nổ làm sập trần, nứt tường, nhiều tấm bạt che bị văng ra đường Lê Thị Riêng…

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, lực lượng chức năng gồm: Cảnh sát 113, CSGT, dân quân, bảo vệ dân phố và quân đội đã nhanh chóng có mặt phong tỏa hiện trường; giữ gìn trật tự để phục vụ công tác cứu nạn, khám nghiệm hiện trường.

Hiện trường vị trí phát nổ.

Bên trong căn nhà 359A đường Lê Thị Riêng, anh Trần Đình Tám (chủ nhà) vừa nhặt nhạnh vật dụng, quần áo bị chôn vùi trong đống đổ nát cho biết: “Tôi đang tắm cho con gái thì một tiếng nổ vang dội, nền nhà bị rung rất mạnh. Trần nhà, cửa kiếng, quạt treo tường… và nhiều vật dụng khác trong nhà bị bể nát và rơi xuống đất. Cả khu phố ai nấy đều kinh hoàng, hớt hãi chạy ra đường”. Chị Trang, ngụ ở nhà 359B cho biết, thời điểm xảy ra nổ, chị đứng trên lề đường ở trước nhà thấy nhiều mảnh vụn từ công ty văng đi rất xa.
Sau nhiều giờ tích cực phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TPHCM tổ chức cứu nạn người bị thương, đến 19 giờ, UBND và Công an quận 12 đã tổ chức họp báo thông tin chính thức vụ việc. Bà Trịnh Thị Mỹ Lan, Phó Chủ tịch UBND quận 12, cho biết: Vụ nổ xảy ra lúc 15 giờ 30 chiều 17-10, tại kho xưởng của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Đặng Huỳnh (Công ty Đặng Huỳnh) ở địa chỉ 66/2 Lê Thị Riêng, khu phố 5, phường Thới An, quận 12. Công ty này chuyên sản xuất phân bón lá do ông Huỳnh Văn Hải làm chủ. Công ty hoạt động có giấy phép do Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM cấp.
Ngoài địa chỉ trên, Công ty Đặng Huỳnh còn có trụ sở chính ở 305/20/10/8 đường TA-19 (khu phố 5, phường Thới An, quận 12). Vụ nổ đã làm nhiều công nhân của công ty bị thương vong. Công nhân tử vong là Nguyễn Thị Cẩm Tú (19 tuổi); 2 công nhân mất tích là Nguyễn Ngọc Thanh (30 tuổi) và Huỳnh Thị Tâm (36 tuổi), cả ba cùng quê Đồng Tháp. Ngoài ra, vụ nổ còn làm 4 người bị thương nặng, được chuyển đến bệnh viện cấp cứu gồm: Nguyễn Thị Thúy Vân (30 tuổi), Phạm Thị Thùy Dương (14 tuổi), Đoàn Hùng (46 tuổi) và Nguyễn Súp (70 tuổi), tất cả cùng ngụ phường Thới An, quận 12. Về tài sản, vụ nổ đã làm 10 căn nhà bị tốc mái, sập tường, nứt tường, sập trần. Riêng nhà xưởng của công ty bị sập hoàn toàn.

Đại tá Nguyễn Hữu Song, Trưởng Công an quận 12, cho biết thêm, tại hiện trường, vị trí phát nổ tạo hố sâu (diện tích khoảng 6m²), có nhiều chai nhựa, thùng phuy đựng hóa chất văng nhiều nơi, mùi hóa chất phát tán cay nồng. Sau khi công tác cứu nạn và tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát xong, trong đêm 17-10, Công an quận tiếp tục phối hợp cùng Ban chỉ huy quân sự, Phòng Cảnh sát PCCC quận 12 tổ chức bảo vệ hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ nổ.
Tối 17-10, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Chủ tịch UBND quận 12, tính đến 23 giờ đêm, các cơ quan công an, quân sự và cảnh sát PCCC của quận vẫn đang tích cực tìm kiếm 2 nạn nhân bị mất tích trong vụ nổ là Nguyễn Ngọc Thanh và Huỳnh Thị Tâm. Trong đêm, quận đã tổ chức cho các hộ dân trong 7 căn nhà bị ảnh hưởng (15 khẩu) ổn định chỗ ở trước mắt trong nhà người thân; những hộ không có nhà người thân ở nhờ, địa phương đã sắp xếp ở nhà nghỉ. Quận sẽ hỗ trợ cho gia đình có người chết 10 triệu đồng và 5 triệu đồng đối với người bị thương.

Trong đêm, quận cũng đã phối hợp với Bộ Tư lệnh TPHCM xử lý nhanh các loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật bị thoát ra môi trường do vật chứa bị bể trong lúc nổ, không để ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người dân xung quanh.

TUẤN VŨ

(SGGP)