Thứ sáu, 24/10/2014, 00h10

Phụ kiện hóa trang Halloween: Tràn ngập hàng Trung Quốc

Phụ kiện Halloween kinh dị bán tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi (Q.5, TP.HCM)
Chiếm lĩnh thị trường phụ kiện Halloween vẫn là hàng Trung Quốc với nhiều phụ kiện “ma quỷ”.
Đến hẹn lại lên, các cửa hàng chuyên bán món đồ, phụ kiện phục vụ lễ hội hóa trang Halloween những ngày này trở nên sôi động. Ghi nhận tại các cửa hàng, cũng như các mùa lễ hội trước, đa phần là các phụ kiện cũ, thậm chí đã có mặt trên thị trường từ nhiều năm nay nhưng mức độ ghê rợn của chúng ngày càng “nặng” hơn.
“Ma quái” hàng nhập
Kinh nghiệm từ những năm trước, các món đồ đắt tiền như chiếc quan tài, xác người di động hay bộ phụ kiện hóa trang có giá trên dưới triệu bạc bán chậm nên năm nay, hầu hết các cửa hàng chỉ nhập về những phụ kiện đơn giản, vừa túi tiền của các bạn trẻ. Chị Nguyễn Thúy Mai, chủ cửa hàng bán phụ kiện Halloween gần chợ Tân Bình cho biết, so với năm ngoái, sức mua mặt hàng này rất chậm, mỗi ngày chỉ bán được vài món, chủ yếu là những phụ kiện có giá từ 20.000-120.000 đồng.
Mô hình các loài thú như dơi, rắn, chuột, nhện, mũ phù thủy có viền ren sáng, mặt nạ... cũng là những món đồ hút người mua. Chị Mai cho biết thêm, vẫn với mô hình cũ nhưng nhà sản xuất đã có cải tiến trong sử dụng chất liệu, màu sắc. Việc cải tiến về chất liệu cũng đã cho ra những sản phẩm thật hơn, trông “thân thiện” hơn. Theo đó, nếu như những mùa lễ hội trước, tông màu chủ đạo trên các sản phẩm là đen thì nay có thêm màu trắng hoặc xám.
Có nhiều sản phẩm vừa phục vụ hóa trang cho đêm hội nhưng cũng là phụ kiện thời trang duyên dáng khá độc đáo cho các bạn nữ có cá tính, đam mê lễ hội hóa trang. Trong đó, không thể không kể tới chiếc túi xách in biểu tượng Halloween với nhiều hình thù, kiểu dáng, màu sắc và kích cỡ khác nhau, giá chỉ từ 100.000 đồng/ túi xách.
Tìm hiểu của chúng tôi, trên thị trường hiện nay, phụ kiện Halloween có xuất xứ từ Trung Quốc đang soán ngôi. Ông Lâm Trí, người bán ở gần chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh) khẳng định: “Nhiều năm trước, phụ kiện Halloween chủ yếu là các nước châu Âu, châu Á chiếm một phần nhỏ, tuy nhiên giá khá cao. Hàng Trung Quốc đa dạng về mẫu mã, chủng loại nhưng giá mềm, đây cũng là lý do mà người tiêu dùng lựa chọn hàng Trung Quốc”.
Càng quái càng... độc
Phụ kiện kinh dị, ma quái là lựa chọn của những bạn trẻ thích cảm giác mạnh, chứng tỏ mình “lạ”, ấn tượng hơn trong mắt người khác. Đó là những chiếc áo choàng, mũ phù thủy... in hình bộ xương khô, trái tim rỉ máu rợn người hay mặt nạ đầu lâu, bộ móng vuốt quỷ với móng tay giả màu máu. Không treo bán công khai nhưng khi khách hàng cần đều được đáp ứng. Ông Trí nói, những phụ kiện này nhìn ghê vậy chứ bán chạy lắm bởi nó có giá khá mềm, chỉ từ 30.000-80.000 đồng/ phụ kiện, rất hợp với túi tiền của sinh viên, học sinh.
Đáng lưu ý là trên thị trường hiện nay, một trong những phụ kiện Halloween thu hút các em học sinh là một vỉ thuốc, được người bán giới thiệu là “hàng độc, giá rẻ, không cần mua sắm gì nhiều, chỉ có nó là đủ cho một đêm hội Halloween hoành tráng”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, loại này được đóng thành vỉ, khi bỏ vào miệng cắn thì viên thuốc vỡ ra, một dung dịch giống như máu bắn ra tung tóe. Hỏi về nguồn gốc của phụ kiện này, ông Trí chẳng chút giấu giếm: “Là hàng Trung Quốc cả đấy”.
Bài, ảnh: Trần Anh
Nguy cơ ngộ độc là khó tránh khỏi
Thạc sĩ Huỳnh Thị Bích Hạnh, Viện Công nghệ hóa học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, hầu hết các phụ kiện Halloween, nhà sản xuất đều sử dụng hóa chất tạo màu, kết dính, bảo quản... mức độ độc hại thế nào thì phải có phân tích mẫu nhưng rõ ràng, khi hóa trang, cơ thể, đặc biệt là tay, mắt, mũi trực tiếp sờ, hít phải chúng, chắc chắn có ảnh hưởng đến sức khỏe. Đã có trường hợp người sử dụng phụ kiện hóa trang bị dị ứng da, mẩn ngứa lở loét hoặc viêm mũi khi đeo mặt nạ bằng cao su. Phần lớn chất liệu làm nên các phụ kiện là cao su, nhựa dẻo, để giảm giá thành, nhà sản xuất sử dụng nhựa tái chế có sử dụng chất lưu huỳnh. Đây là chất cực độc, có nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm qua đường hô hấp. Riêng dung dịch màu (giả máu), dù quy trình tạo màu hiện đại đến đâu nhưng khi ngậm phải nó (không cần nuốt vào bụng) thì nguy cơ ngộ độc là khó tránh khỏi.