Thứ tư, 4/3/2015, 14h03

Tết Mậu Thân trên biển

Thuyền phó tàu 43 Nguyễn Xuân Thơm (trái) và Nguyễn Văn Đức (phải)

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 là niềm tự hào về ý chí quyết chiến quyết thắng của quân và dân ta. Tết Mậu Thân đã để lại trong lòng người bản anh hùng ca bi tráng về lòng quả cảm, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh...
Để tiếp tế vũ khí kịp thời cho quân và dân ta trong cuộc Tổng tiến công Tết Mậu Thân, Đoàn 125 nhận được kế hoạch “tuyệt mật” chuẩn bị cho 4 tàu cùng xuất phát và đi theo 4 hướng, nhằm phân tán sự theo dõi của địch trên biển. Tàu nào không vào được bến thì nghi binh để thu hút địch cho tàu khác vào. Hành trình để làm sao đúng giao thừa, 4 tàu cùng vào bờ. 4 tàu 43, 235, 165, 56 được nhận nhiệm vụ đặc biệt. Trong khuôn khổ một bài báo, chúng tôi chỉ giới thiệu được đôi nét về 2 con tàu 43 và 235.
37.873 tấn vũ khí và tàu mang số hiệu 43
Tàu do thuyền trưởng Nguyễn Đức Thắng và chính trị viên Trần Ngọc Tuấn chỉ huy. Hai thuyền phó Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Xuân Thơm, cùng 12 thủy thủ, chở 37.873 tấn vũ khí vào Đức Phổ, Quảng Ngãi. Gần giao thừa, con tàu vừa chuyển hướng vào bờ chừng 20 phút, đã thấy xuất hiện một loạt tàu địch bao vây. Không phải 1 vòng mà tới 3 vòng tàu chiến địch, ngoài cùng là khu trục hạm Mỹ to lớn, giữa là tàu Hộ vệ hạm, vũ khí hiện đại gấp hàng trăm lần tàu ta, vòng trong cùng là tàu PCF tốc độ nhanh, bao vây chặt. Các tàu địch bắt đầu nã súng vào tàu ta. Trên bầu trời đêm, còn 3 máy bay yểm trợ, phun đạn xuống sáng lòe. Chúng quyết bắt sống hoặc tiêu diệt con tàu bé nhỏ này.
Ông Nguyễn Đức Thắng kể lại: “Đó là một cuộc đối đầu giữa một bên đơn độc, bé nhỏ, đang thu mình hết sức để lẩn tránh, một bên đông đảo, to lớn, bao vây tứ phía. Khẩu DKZ của thuyền phó Thơm bắn trúng đuôi tàu địch, nó bốc cháy, vội chạy vọt ra vòng ngoài. Tôi nghe rõ tiếng Thơm vang lên trong pháo đạn: Nhằm mục tiêu tàu bên trái! Bắn máy bay phía trước. Ngay sau đó, một chiếc trực thăng trúng đạn rơi ùm xuống biển. Vũ khí ta dốc toàn lực, tàu 43 vẫn đang xông xáo, quyết chiến. Anh em anh dũng chiến đấu, bị trúng đạn vẫn cầm súng đến giây phút cuối cùng”.
Ông Thắng tiếp, vừa bắn trả, vừa lạng lách né tránh đạn, tàu vẫn tiếp tục lao vào phía bờ. 4 giờ liền thủy thủ tàu 43 chiến đấu quyết liệt, tàu địch dù đông, vẫn không làm gì được. Ngược lại chúng bị tàu 43 cho ăn đòn đau, 1 tàu chìm, 2 tàu bị thương, 3 trực thăng trúng đạn rơi xuống biển. 4 giờ 30 phút tàu 43 đã vào gần bờ, bị mắc cạn, tàu địch bao vây ba phía biển, vẫn nã đạn sang dày đặc. Chính thuyền trưởng Thắng và chính trị viên Tuấn chỉ huy đội hỏa lực vừa bắn trả, vừa lệnh cho anh em nhảy xuống biển bơi lên bờ, vừa chỉ huy tổ đánh bộc phá, hẹn giờ 30 phút, hủy tàu  không để vũ khí rơi vào tay giặc. “4 thủy thủ hy sinh, còn 14 người đều bị thương, người khỏe dìu người yếu bơi vào bờ, ngoảnh lại nhìn con tàu mà đau đớn, tiếc nuối. Chỉ sau một ánh chớp, rồi cột lửa khói bốc cao ngất, cả con tàu đã nổ tung không còn một dấu vết.
Đảo Phan Vinh và tàu 235
Tàu 235 được lệnh vào Hòn Hèo - Nha Trang, đây là tàu cao tốc, nhỏ, chở 14 tấn vũ khí, tàu có 20 thủy thủ, đột nhập vào ngay gần căn cứ hải quân Mỹ ngụy. Tàu 235 đã bị máy bay theo sát. Khi vào gần bờ thì tàu chiến địch ập đến bao vây. Ngay hang ổ hải quân ngụy nên tàu lớn tàu nhỏ hàng chục chiếc lao đến đen cả vùng biển phía bắc Nha Trang. Thuyền trưởng Phan Vinh lệnh tắt hết đèn, điều khiển tàu luồn lách khôn khéo. Địch không thả pháo sáng mà chúng cũng tắt hết đèn, từ từ khép kín vòng vây rồi đồng loạt cho bật đèn, để tàu nào không đèn chính là tàu ta. Tàu 235 lợi dụng bóng đêm, biến mất hút như con tàu ma, vào gần bờ thả hàng xuống biển, từng bọc hàng có gắn phao để bến sẽ vớt sau. Chỉ một lát nữa thôi là con tàu 235 đã thoát ra biển, nhưng ba bề phía biển tàu giặc rất đông đã siết vòng vây, cả vùng biển rực pháo sáng và đạn địch nã đạn pháo sang tàu ta như những bó đuốc dày đặc. Tàu trúng đạn, đã có thủy thủ ta hy sinh và bị thương. Cuộc chiến đấu dù không cân sức nhưng diễn ra rất ác liệt, 235 xông pha né tránh đạn, vừa chiến đấu quyết liệt vừa lao vọt xung đột tứ phía phá vòng vây.
Thuyền trưởng Phan Vinh lệnh: Chuẩn bị phương án 2. Cắt vòng vây lao ra phía Đông. Một khối lửa hình nấm bùng lên cùng khói đen cuồn cuộn, hàng mấy tấn thuốc nổ đã làm cho tàu 235 vỡ tung. Cabin tàu to như thế mà bị thổi văng lên đến lưng chừng núi Hòn Hèo. Bọn địch bàng hoàng kinh ngạc, phải đến 20 phút sau chúng mới huy động quân bao vây nhằm bắt sống thủy thủ ta bơi vào bờ. Thuyền trưởng Phan Vinh và Ngô Văn Thứ hai người chiến đấu dũng cảm đến hơi thở cuối cùng với lực lượng địch trên bờ đông đến cả trung đoàn đang bao vây. Nay ở Hòn Hèo đã xây bia tưởng niệm con tàu quả cảm, một đảo lấy tên Phan Vinh, thuyền trưởng anh hùng. 20 chiến sĩ tàu 235 chỉ còn 5 người sống sót.
Bài, ảnh: Trần Anh