Thứ hai, 4/8/2014, 07h08

Tết Trung thu 2014: Lồng đèn Việt sẽ lên ngôi

Nhiều mẫu lồng đèn xưa xuất hiện trở lại
Bên cạnh nhiều mẫu lồng đèn mới đáp ứng nhu cầu thị hiếu thì mùa Tết Trung thu 2014, nhà sản xuất cũng quan tâm phục hồi những kiểu lồng đèn cũ, ít nhiều đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người.
Mặc dù còn 1,5 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng nhiều cơ sở sản xuất lồng đèn truyền thống trong nước đã chào hàng nhiều mẫu mới. Một số mẫu cũ, gần như vắng bóng ở những mùa Trung thu gần đây cũng đã xuất hiện trở lại. Theo dự đoán của các nhà sản xuất và kinh doanh, năm nay lồng đèn Việt sẽ chiếm lĩnh thị trường.
Lồng đèn xưa xuất hiện trở lại
Đến phố lồng đèn Lương Nhữ Học (Q.5, TP.HCM) vào những ngày này đã thấy ngập tràn sắc đỏ của lồng đèn các loại. Theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài những kiểu dáng lồng đèn đã có mặt trên thị trường từ nhiều năm trước, năm nay xuất hiện nhiều mẫu mới đa màu sắc, phong phú về chủng loại. Anh Nguyễn Văn Hùng, chủ doanh nghiệp sản xuất và phân phối lồng đèn Hạnh Nga (xóm lồng đèn Bình Phú, đường Lạc Long Quân, Q.11) cho biết: Ngoài việc chú trọng cải tiến về mẫu mã, chất liệu, ưu điểm của lồng đèn mùa Trung thu 2014 là giá cả sẽ không tăng. “Chỉ cần khoảng 30.000 đồng, trẻ có thể sở hữu chiếc lồng đèn ngộ nghĩnh, dễ thương. Nhiều hộ gia đình muốn mua lồng đèn để trang trí thì chỉ mất khoảng 200.000 đồng là có”, anh Hùng nói.
Được mệnh danh là phố lồng đèn nổi tiếng ở Chợ Lớn, đường Triệu Quang Phục, ngay từ sáng sớm nhiều cửa hàng đã mở cửa đón khách đến xem mẫu mã, đặt hàng. Chị Vũ Bích Thương, chủ một cửa hàng giới thiệu sản phẩm lồng đèn tại đây tự tin nói: “Mọi năm, thời điểm này chỉ lác đác vài đơn đặt hàng với số lượng vừa phải. Năm nay, nhiều bạn hàng ở miền Đông, miền Tây đã gọi điện, đến tận nơi để xem và đặt hàng, hy vọng sức mua sẽ tăng mạnh”. Theo chị Thương, bên cạnh hàng chục mẫu lồng đèn mới và những mẫu đã cho ra “thăm dò” thị trường năm 2013 thì mùa Trung thu này, cơ sở của gia đình cũng đã phục hồi lại một số mẫu lồng đèn cũ. Quan sát tại đây, những mẫu lồng đèn ông sao năm cánh, đèn cá chép, đèn con gà... truyền thống được thiết kế cách điệu, biến tấu về màu sắc nhưng về cơ bản không thay đổi. Đây là những kiểu lồng đèn gần như không thấy xuất hiện những mùa Trung thu gần đây. “Khách hàng khi đi mua lồng đèn cho con, cháu đều quan tâm đến những kiểu lồng đèn cũ. Họ không chỉ quan tâm đến chất liệu, kiểu dáng mà còn quan tâm đến giá trị truyền thống”, chị Thương chia sẻ.
Mặc dù chỉ mới là hình ảnh phác thảo nhưng mẫu lồng đèn có in hình bản đồ Việt Nam cũng được chú ý. Chị Thương hào hứng: “Dù chuẩn bị từ lâu nhưng vì lý do khách quan, thời điểm này chưa nên hình nên dạng nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực ra hàng sớm”.
Ưu tiên lồng đèn Việt
Cũng theo chị Thương, hầu hết các mẫu lồng đèn được cải tiến đều dựa vào mẫu cũ, không thể thay đổi hoàn toàn vì: “Có cải tiến đến đâu thì phải giữ được cái hồn, cái đặc trưng riêng của lồng đèn Việt. Người tiêu dùng không biết, cứ nhìn mẫu mã bên ngoài, so sánh với với lồng đèn ngoại rồi vội đánh giá mẫu nghèo nàn, chất lượng kém nhưng thực chất, thay đổi, cải tiến ở chất liệu nhưng vẫn giữ được cái hồn đã là một thành công lớn”.
Đến hẹn lại lên, nhiều cửa hàng, ki-ốt bán đồ chơi, mặt hàng đồ nhựa ở chợ Bình Tây cũng đã vào mùa kinh doanh lồng đèn. Bà Lắm, tiểu thương lâu năm ở chợ này cho hay: Từ đầu tháng 7, các cơ sở sản xuất đã mang mẫu đi chào. Lồng đèn năm nay nhiều chủng loại, mẫu mã cũng được cải tiến, giá cả thì không tăng so với năm ngoái. Từ những ưu điểm của lồng đèn năm nay mà nhiều cửa hàng đã không mặn mòi với lồng đèn có xuất xứ từ Trung Quốc. “Hàng trong nước bền, đẹp, giá rẻ thì chắc chắn sẽ được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn”, bà Lắm khẳng định.
Ngay từ khâu sản xuất, việc lựa chọn nguyên vật liệu an toàn, tránh độc hại với người sử dụng cũng được nhà sản xuất đặc biệt quan tâm. Chị Thương cho biết thêm: “Những năm trước, nhiều loại giấy, bao kiếng màu dùng làm lồng đèn phải nhập từ nước ngoài, nhiều nhất là Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay, mặt hàng này trong nước cũng đã có, dù có đắt hơn nhưng rất yên tâm vì một số hóa chất làm màu không nằm trong danh mục cấm”.
Bài, ảnh:  Trần Anh
Hình ảnh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng được thể hiện sinh động
Ở một vài cơ sở sản xuất lồng đèn truyền thống khác, hình ảnh hai quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc Hoàng Sa và Trường Sa cũng được thể hiện sinh động, tuy nhiên theo nhà sản xuất, giá thành của nó khá cao. Ông Hùng giải thích: “Không chỉ dừng lại ở kinh doanh, chúng tôi còn chú trọng đến chính trị, góp phần tuyên truyền chủ quyền biển đảo. Để làm nổi bật hình ảnh biển đảo, lựa chọn chất liệu để thể hiện là yếu tố cực kỳ quan trọng, vì nguyên vật liệu phải đặt hàng nhập từ nước ngoài nên giá thành cao”.