Thứ ba, 23/12/2014, 22h12

Thị trường hoa Tết miền Tây: Kỳ 1: Khấp khởi chờ Tết

Vạn thọ là loài hoa vàng đặc trưng của mùa Tết, làm nên thương hiệu của làng hoa Sa Đéc
Còn hơn hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, các làng hoa lớn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang hồ hởi chăm bón để chờ “mùa thu hoạch” với đủ các chủng loại hoa kiểng. Năm nay, các làng hoa vẫn duy trì những loại hoa phổ thông, ít bị ảnh hưởng thời tiết, nên hy vọng một mùa bội thu đang khấp khởi trong lòng những người làm nghề hoa kiểng.
Duy trì các loại hoa truyền thống
So với các thời điểm khác trong năm, có lẽ không khí tại các làng hoa kiểng lớn như làng hoa Sa Đéc (TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp), Cái Mơn (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre), Phó Thọ (quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ)... ở thời điểm dường như tất bật và rộn rã nhất. Nhà nhà, người người cùng nhau chăm bón hoa kiểng nên dù có cực đến mấy trong lòng họ vẫn vui.
Với lực lượng hùng hậu gần 2.000 hộ dân trồng hoa Tết với tổng diện tích hơn 85ha, làng hoa Sa Đéc năm nay đầu tư trồng nhiều loại hoa phù hợp với nhu cầu chưng Tết bình dân gồm các loại hoa cúc mâm xôi, cúc tiger, cúc đồng tiền, hoa hồng, cát tường, vạn thọ... Tuy nhiên, so với các loại hoa khác, hoa hồng là loại dễ chăm sóc và đầu ra ổn định hơn nên người dân ở làng hoa này quyết định chọn hoa hồng làm hoa chủ lực bán Tết.
Ông Đặng Ngọc Tốt, ngụ phường Tân Quy Đông, “thủ phủ” của làng hoa Sa Đéc, cho biết gia đình ông đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch bán hoa Tết với trên 4.000 chậu hoa hồng, dạ yến thảo và cát tường. So với các năm trước, chi phí đầu tư về giống, phân bón, thuốc dưỡng, nhân công không tăng, nên gia đình ông Tốt và người dân ở làng hoa này rất phấn khởi. Theo dự đoán của người dân nơi đây, thời tiết thuận lợi cùng với nhu cầu của thị trường, hoa hồng và hoa cúc dự kiến sẽ tăng giá khoảng 10-20% dịp Tết sắp tới.
Cũng như làng hoa Sa Đéc, làng hoa Cái Mơn (xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, Bến Tre) cũng đang chạy đua với thời gian để lo cho mùa hoa Tết và dự trù sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 4,7 triệu sản phẩm hoa kiểng, trong đó có khoảng 1,7 triệu gốc mai lớn nhỏ. Năm nay làng hoa Cái Mơn trồng duy trì các loại hoa đặc trưng phục vụ nhu cầu mùa Tết như mai vàng, cúc mâm xôi, vạn thọ, cúc đồng tiền. Bên cạnh đó các sản phẩm hoa, lá thông thường được tiêu thụ quanh năm cũng được các nhà vườn khẩn trương chuẩn bị đưa ra thị trường trong 2 tháng tới.
Làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ (phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) lúc này người dân cũng đang tất bật chuẩn bị hoa mùa Tết. Hộ dân có đất vườn rộng thì trồng cả ngàn chậu hoa, những hộ ít đất cũng tận dụng khoảnh sân nhà trồng vài trăm chậu. Thời tiết năm nay người dân cho là thuận lợi hơn mọi năm vì mùa mưa dứt sớm.
Cây kiểng phục vụ nhu cầu bình dân
So với các địa phương khác ở vùng ĐBSCL, thì Cái Mơn là vùng đất nổi tiếng vốn được ví như là một “vương quốc” của các sản phẩm cây kiểng. Ở đó có các loại cây kiểng quý hiếm, có tuổi thọ hàng trăm năm cùng những loại cây quen thuộc như sung, si, khế, cau, mai, đinh lăng tía, tiểu huyết dụ… Những bàn tay khéo léo với tâm hồn nghệ sĩ của các nghệ nhân nơi đây đã biến chúng thành những cây kiểng quý, có hình dáng đẹp, mang tính giá trị thẩm mỹ cao. Riêng mùa Tết năm nay, tắc kiểng và bon sai ở vùng đất này sẽ lại tiếp tục chiếm lĩnh thị trường cây kiểng Tết Nguyên đán Ất Mùi cho khu vực ĐBSCL, TP.HCM và một số tỉnh, thành miền Trung lẫn miền Bắc.
Theo dự báo của ngành nông nghiệp, do ảnh hưởng của sự suy giảm kinh tế, nên nhu cầu trưng cây kiểng ngày Tết của người tiêu dùng sẽ tập trung vào các sản phẩm có giá bình dân. Nắm bắt tình hình này nên nhiều nhà vườn tại Cái Mơn đã nhanh nhạy thiết kế các loại sản phẩm cây kiểng cỡ nhỏ và cỡ trung để đáp ứng thị hiếu khách hàng. Một số chủ vườn ở đây từ đầu vụ đã ưu tiên trồng hoa mai nay cũng đang quay sang tập trung chăm sóc tắc kiểng làm sản phẩm thay thế, do thời gian năm nay kéo dài 13 tháng khiến loại hoa Tết truyền thống ở miền Nam là hoa mai đang lác đác trổ hoa sớm.
Hiện, nông dân ở làng hoa kiểng Cái Mơn đang tất bật và khấp khởi vui khi nhận thấy nhu cầu tiêu thụ của khách hàng về hoa kiểng bắt đầu tăng từ 2 tuần qua. Riêng số lượng sản phẩm cây kiểng bán ra tăng khoảng 20% so với tháng trước. Tình hình này cũng là minh chứng cho thấy nhu cầu tiêu thụ hoa kiểng sẽ tăng mạnh trong thời gian sắp tới.
Bài, ảnh: Bích Vân
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân bán hoa kiểng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới, UBND huyện Chợ Lách và Sở Công thương đã phối hợp với Công ty Quản lý và kinh doanh chợ đầu mối Bình Điền kết nối tiêu thụ hoa kiểng tại thị trường TP.HCM. Ngoài ra, công ty cũng hỗ trợ miễn phí cho các hộ dân 350 ki-ốt (30m2/ki-ốt) tại chợ Bình Điền để bày bán hoa kiểng phục vụ nhu cầu thị trường Tết năm nay.