Thứ bảy, 22/11/2014, 15h11

Thông hầm kỹ thuật Cổ Mã

Sáng 22.11, Công ty cổ phần (CP) đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư) tổ chức lễ thông hầm kỹ thuật hầm Cổ Mã (thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả nối 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa).

Toàn cảnh phía bắc hầm Cổ Mã

Hầm Cổ Mã có chiều dài 500 m với 2 ống hầm chạy song song và cách nhau 30 m với tiêu chuẩn đường cao tốc loại B, tốc độ thiết kế 80 km/giờ đầu tư theo hình thức BT (Xây dựng - Chuyển giao). Mặt đường hầm và vỏ hầm bằng bê tông xi măng và bê tông cốt thép. Hầm này do Công ty CP Sông Đà 10 thi công và đơn vị giám sát là liên danh Apave-Dohwa-TEDI South, thi công tháng 11.2013 và dự kiến 12.2014 thông hầm.

Công ty CP đầu tư Đèo Cả cho biết dự án hầm đường bộ qua đèo Cả có chiều dài hơn 13 km, gồm 2 hầm (hầm Cổ Mã và hầm Đèo Cả) với chiều dài 4.625 m, 6 cầu với chiều dài 1.200 m và 6,673 m đường dẫn. Hiện hầm Đèo Cả đang thi công, mỗi bên hầm đã khoan sâu hơn 60 m.

Theo chủ đầu tư, dự án này có tổng vốn đầu tư 15.603 tỉ đồng, nhưng do điều chỉnh hướng tuyến, thay đổi công nghệ thi công cầu nên đã giảm vốn xuống còn hơn 12.000 tỉ đồng. Phần vốn giảm này, Công ty CP đầu tư Đèo Cả đầu tư vào dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông nối 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết dự án này đã điều chỉnh được từ nguồn vốn vay nước ngoài sang nguồn vốn vay trong nước. Và đây là dự án sử dụng công nghệ Việt Nam từ tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, thi công đều có sự tham gia của các chuyên gia Việt Nam.

Ông Thể cũng đề nghị chính quyền 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa quan tâm, tạo điều kiện sớm giải phóng mặt bằng ở những nơi còn vướng trong dự án để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Tin, ảnh: Đức Huy - Thành Chung

(TNO)