Thứ ba, 3/3/2015, 09h03

Trứng gà nhiễm HIV chỉ là tin đồn thất thiệt

Ngày 2-3, phản ứng trước một số thông tin trên mạng xã hội đưa về việc trứng gà Trung Quốc bị tiêm máu có chứa HIV, TS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế khẳng định, đây chỉ là những tin đồn thất thiệt, không có cơ sở khoa học nên người dân phải hết sức bình tĩnh và không có gì phải hoang mang, lo sợ về thông tin này.

Phân tích về khẳng định của mình, TS Hoàng Đình Cảnh chỉ rõ, HIV là một loại virus không sống độc lập được bên ngoài tế bào sống của cơ thể người lâu, chúng phải sống “ký sinh” vào một số loại tế bào thích hợp với HIV trên cơ thể người như tế bào bạch cầu CD4 và một số loại khác. Các nhà khoa học chưa tìm thấy sự tồn tại và phát triển của HIV trong các môi trường khác ngoài cơ thể con người. Hơn nữa khi ra ngoài cơ thể, dưới tác động của nhiệt độ và các chất sát trùng thông thường thì HIV sẽ dễ bị bất hoạt và chết.

Do vậy, HIV dù có được tiêm vào trứng gà để ở ngoài môi trường bình thường hay luộc lên thì HIV cũng dễ dàng bị tiêu diệt. Đến nay y học mới chỉ phát hiện ra HIV có thể lây truyền qua đường máu, đường quan hệ tình dục và lây truyền từ mẹ sang con, HIV không lây theo đường tiêu hóa hay ăn uống trong khi nếu có tiêm vào trứng gà thì khi luộc, chiên thì virus HIV cũng chết.

QUỐC LẬP

(SGGP)