Thứ bảy, 24/1/2015, 09h01

Thầu Chín ở Xiêm - câu chuyện về Bác Hồ ở Thái Lan

Ngày 23-1, tại Hà Nội, Cục Điện ảnh đã họp báo và trình chiếu phim Thầu Chín ở Xiêm của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, bộ phim được chọn đặt hàng và trình chiếu ra mắt trong Tuần phim kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thầu Chín ở Xiêm được xây dựng từ kịch bản cùng tên của tác giả Đinh Thiên Phúc, đã được trao giải nhất dành cho tác phẩm văn học nghệ thuật sáng tác để hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phim kể về thời hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1928 - 1929 ở Thái Lan, xây dựng cơ sở cách mạng, chuẩn bị hợp nhất 3 tổ chức cộng sản, tiến tới thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3-2-1930.
Với tên gọi Thầu Chín, trong thời gian hơn 1 năm ở Thái Lan, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã cùng cộng sự xây dựng xưởng cưa, nhà cộng đồng và trường học, chùa chiền. Người cộng tác với chính quyền sở tại làm công tác xã hội, đẩy mạnh tình đoàn kết nhân dân Xiêm và người Xiêm gốc Việt. Nguyễn Ái Quốc còn dạy chữ quốc ngữ và những kỹ năng quân chính khác cho các đồng đội. Nhận thấy sự nguy hiểm của các hội kín tại Xiêm, mật thám Pháp tung người dò la, truy sát. Với những kỹ năng tự vệ đã được huấn luyện, Nguyễn Ái Quốc và các đồng chí của Người đã vượt qua để sau đó trở về Việt Nam phát triển phong trào cách mạng.
Theo Cục Điện ảnh, từ ngày 30-1, phim được chiếu đồng loạt tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đặt biệt tại Cao Bằng, đoàn làm phim sẽ có buổi giao lưu với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Cao Bằng.

Theo SGGP