Thứ bảy, 14/6/2014, 15h06

Bài hát yêu thích lại gặp rắc rối

 Một lần nữa, chương trình Bài hát yêu thích (BHYT) lại vướng nghi án điều chỉnh kết quả, khi fan của Phương Mỹ Chi tung ra những bằng chứng cho thấy có nhiều nghi vấn về việc nâng một ca khúc khác, nhằm “dìm” ca khúc Quê em mùa nước lũ do thần tượng mình thể hiện.
Với ba tháng chiến thắng giải Bài hát yêu thích của tháng, Quê em mùa nước lũ do Phương Mỹ Chi thể hiện đang là ứng viên nặng ký nhất cho thưởng tính bằng tỷ đồng của bảng xếp hạng BHYT. Tuy nhiên, trong một clip do fan của Phương Mỹ Chi tung ra, không chỉ Ban tổ chức BHYT thay thế gần hết số thành viên thuộc Hội đồng bình chọn từng cho điểm Quê em mùa nước lũ khá cao, mà còn có nhiều khuất tất trong việc ca khúc Nơi đảo xa do Tùng Dương thể hiện bỗng dưng tăng lượt nghe/xem bất thường.
Dù màn hình hiển thị trang bình chọn của webiste chương trình có những lúc ca khúc Nơi đảo xa chỉ có một địa chỉ IP (địa chỉ máy tính truy cập), thậm chí không có địa chỉ IP đang vào ca khúc này nhưng sau vài giây ca khúc đã nhảy lượt nghe tăng từ 5-10 lượt.
Theo thống kê, chỉ trong chưa đầy 12 giờ (từ đêm 9/6 tới sáng 10/6), lượt xem/ nghe cho ca khúc Nơi đảo xa đã tăng từ 3.000 đến 7.500 lượt, vượt xa con số của những ngày trước đó. Trước những nghi vấn trên, BTC cho biết việc thay đổi thành phần thành viên của Hội đồng bình chọn là điều bình thường của mỗi tháng, riêng việc lượt nghe/xem và nhắn tin BTC cũng đã rà soát lại và không thấy điều gì bất thường.
Đây không phải lần đầu BHYT vướng phải rắc rối tương tự. Fan của Uyên Linh từng phản ứng với kết quả của Người hát tình ca trước Chiếc khăn Piêu của Tùng Dương, dẫn đến cả Uyên Linh lẫn tác giả bài hát Người hát tình ca yêu cầu rút ca khúc khỏi bảng xếp hạng; BTC từng đơn phương hủy kết quả một số tin nhắn, lượt nghe của Ngọc Anh, Dương Quốc Hưng vì cho là kết quả này bị can thiệp, là ảo… gây tranh cãi.
Tuy nhiên, không hề vô lý khi fan của Phương Mỹ Chi đặt câu hỏi về sự can thiệp điều chỉnh của BTC lần này: Trong 25 thành viên được BTC đổi, có 24 người từng cho Quê em mùa nước lũ điểm 9 hoặc 10 ở tháng trước. Lý giải sự việc theo hướng trùng hợp ngẫu nhiên, quả là rất khó thuyết phục.
Thực tế, bảng xếp hạng này cũng như hàng loạt giải thưởng khác do khán giả là người quyết định, đều gặp phải vấn đề chung là sự nhúng tay của fan vào kết quả. Theo đó, ca sĩ nào có lượng fan cao nhất, nhiều tiền nhất (để nhắn tin bình chọn) thì cơ hội đọat giải sẽ cao hơn. Đây là một điều nan giải và bất cập của các giải thưởng, nhưng một khi đã đặt ra luật chơi, thì bắt buộc tất cả phải tuân theo luật, dù là có bất cập hay không.
Có thể Phương Mỹ Chi sẽ đoạt giải và có thể điều đó sẽ không làm hài lòng hay làm một số người ngao ngán. Nhưng trước khi có một kết quả làm hài lòng tất cả, công chúng cần hơn một sự minh bạch và rõ ràng, thỏa đáng nhất từ chính BTC.
Theo PNO