Thứ bảy, 31/1/2015, 10h01

Gần 600 người biểu diễn đêm vinh danh dân ca ví, dặm

Gần 600 diễn viên chuyên và không chuyên biểu diễn trong đêm vinh danh dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, diễn ra vào tối 31-1.
Các diễn viên tập luyện cho đêm vinh danh dân ca ví, giặm - Ảnh: Doãn Hoà
Ông Phạm Tiến Dũng - phó giám đốc Sở VH-TT&DL Nghệ An cho biết chương trình sẽ diễn ra tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh), do tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh phối hợp tổ chức, được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV1, VTV4, NTV, HTV…
Hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh đã huy động khoảng 560 diễn viên chuyên và không chuyên đến từ các CLB dân ca, Trung tâm bảo tồn và phát huy dân ca xứ Nghệ, Nhà hát truyền thống tỉnh Hà Tĩnh, Đoàn ca múa kịch dân tộc tỉnh Nghệ An, sinh viên trường múa Việt Nam, sinh viên trường ĐH Vinh và học sinh các trường trên địa bàn TP Vinh.
Lễ vinh danh sẽ được chia làm hai phần lễ đón bằng (đại diện Tổ chức giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hiệp quốc trao) và chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề Về miền ví, dặm.
Nhà biên kịch Vũ Hải - tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật cho biết, chương trình nghệ thuật sẽ đưa khán giả đến với những không gian diễn xướng đặc trưng của người dân lao động hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh. 
Theo thống kê, dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh được lưu truyền rộng rãi trong cộng đồng người Việt ở 26 huyện, thành phố, thị xã ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Hiện nay, trên địa bàn hai tỉnh có gần 100 câu lạc bộ dân ca ví, dặm cùng 803 nghệ nhân; các nghệ sĩ, nhạc sĩ chuyên nghiệp.
Hai tỉnh đã lập hồ sơ đề nghị Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian cho 12 nghệ nhân và đang tiếp tục đề nghị 12 nghệ nhân.
Theo TTO