Thứ tư, 3/9/2014, 15h09

Hoàn thành bức tranh ghép gốm với chiều cao kỷ lục 11,64m

Ngày 3-9, họa sĩ Thu Thủy cho biết đã cùng các cộng sự hoàn thành bức tranh ghép gốm với chiều cao kỷ lục 11,64m mang tên Mùa xuân Hà Nội tại tầng 9 khu Vườn trời văn phòng thuộc tòa nhà Lotte Center Hà Nội.

Bức tranh có chiều cao 11,64m ngang 11m, với tổng diện tích128m², được tạo nên từ hàng triệu viên gốm mosaic nhỏ (kích cỡ 2cmx2cm) do các nghệ nhân Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội miệt mài gắn và ghép trong hơn 4 tháng tại xưởng gốm trước khi trình bày.

Cận cảnh thi công bức tranh ghép gốm cao nhất Việt Nam.

Bức tranh thể hiện toàn cảnh về Hà Nội truyền thống và hiện đại. Trong đó, trung tâm của bức tranh là Văn miếu Quốc tử giám (trường Đại học đầu tiên của Việt Nam, được xây năm 1057), biểu tượng của tri thức và truyền thống giáo dục lâu đời của Thủ đô. Phía cao trên cùng bức tranh là hình tượng rồng cuộn mình đang bay ở thời Lý tỏa sáng như mặt trời.Năm 1010, vua Lý Thái Tổ đã đặt tên cho kinh đô mới là Thăng Long khi nhà vua nhìn thấy đám mây hình rồng bay lên từ mặt nước sông Nhị Hà (sông Hồng ngày nay). Phía tiền cảnh bức tranh là hoa đào và hoa sen, hai loài hoa đặc trưng của Hà Nội (đầm sen và vườn đào quận Tây Hồ.

Trong tranh thiếu nữ Hà Thành thanh lịch, trang nhã, tha thướt được các họa sĩ khắc họa trong những nét bút mềm mại, uyển chuyển, tinh tế...Ngoài ra, toàn bộ các công trình kiến trúc truyền thống tiêu biểu của Hà Nội theo dọc chiều dài lịch sử như: chùa Một Cột, đền Ngọc Sơn, chùa Trấn Vũ, Ô Quan Chưởng, 36 phố phường, chợ Đồng Xuân... đều đồng hiện trong bức tranh.

Toàn cảnh bức tranh mùa xuân Hà Nội đã trở thành một điểm nhấn đẹp bên trong toà tháp, tạo cảm giác hoành tráng lộng lẫy với chiều cao kỷ lục. Bức tranh đã góp phần quảng bá vẻ đẹp truyền thống của Hà Nội, giúp du khách hiểu hơn về nguồn cảm hứng nghệ thuật đã giúp các kiến trúc sư sáng tạo nên toà tháp Lotte và góp phần gắn kết cây cầu nối tình hữu nghị Việt - Hàn.

MAI AN (SGGP)