Thứ tư, 4/3/2015, 09h03

Kiện cáo bởi bộ sưu tập trị giá 250 triệu USD

Thất vọng trước những thất bại tại Đức hòng đòi lại quyền sở hữu bộ sưu tập (BST) Guelph Treasure trị giá 250 triệu USD, từng bị ép bán cho Đức năm 1935 theo lệnh của trùm phát xít Đức Hermann Goering, những người thừa kế của các nhà buôn tranh Do Thái đã đâm đơn kiện đến tòa án Washington DC (Mỹ), theo Reuters.

 

Lý giải về việc đâm đơn sang Mỹ, phía nguyên đơn cho biết họ mong mỏi áp dụng đạo luật của Mỹ về quyền miễn trừ các nước ngoài năm 1976 (Foreign Sovereign Immunities Act 1976 - viết tắt là FSIA), bởi đạo luật này bao gồm việc vi phạm luật pháp quốc tế khi bán tài sản bị cưỡng bức.
Tuy nhiên, phía Đức tuyên bố theo Ủy ban chuyên gia được thành lập năm ngoái thì việc bán BST trên sang Đức không hề bị ép buộc. BST gồm 44 món khảm ngọc, vàng và trang sức này được cho là từng thuộc quyền sở hữu của các quý tộc phía bắc nước Đức, được cất giữ tại nhà thờ Brunswick, nay được trưng bày tại Bảo tàng Bode (Berlin). Tháng 2.2015, phía Đức cũng công bố rằng BST Guelph Treasure mang giá trị văn hóa dân tộc và không thể mang ra khỏi nước Đức khi chưa có sự chấp thuận của Bộ Văn hóa nước này.
Luật sư của những người thừa kế của các nhà buôn tranh Do Thái cho biết những người buôn tranh đã mua BST trên từ một vị công tước ở Brunswick năm 1929, và BST bị ép buộc bán đi với giá chỉ bằng 35% giá trị thật vốn có.
Theo TNO