Thứ hai, 26/1/2015, 10h01

Làng văn nghệ thế giới rộn ràng vào mùa

Sau giải Quả cầu vàng, mọi sự chú ý của khán giả mộ điệu điện ảnh toàn cầu đang dồn lên Oscar 2015 với sự cạnh tranh của những bộ phim đã chinh chiến khắp các liên hoan phim (LHP), giải thưởng thời gian qua. Đó là trường hợp của Bidman, The Grand Budapest Hotel, Boyhood, Imitation Game... Cơ hội chiến thắng ở các hạng mục quan trọng nhất được chia đều cho các ứng viên bởi trước đó, mỗi phim đều được vinh danh ở các giải thưởng khác nhau.
Khi Oscar chưa hạ màn thì cơn sốt của mùa giải thưởng điện ảnh mới lại chuẩn bị bước vào cuộc đua. Hai LHP sớm nhất khai màn cho năm 2015 là LHP quốc tế Berlin và LHP Cannes. LHP Berlin lần thứ 65 sẽ được tổ chức từ ngày 5 đến 15-2 với phần dự tranh hạng mục chính thức Gấu vàng, Gấu bạc của 19 bộ phim đến từ các nền điện ảnh khác nhau. Việt Nam lần đầu tiên vinh dự góp mặt tại giải thưởng danh giá này với bộ phim Cha và con và... của đạo diễn Phan Đăng Di. Nobody Wants the Night của đạo diễn Isabel Coixet được chọn trình chiếu mở màn. Trong khi đó vai trò chủ tịch ban giám khảo được trao cho đạo diễn lừng danh người Mỹ Darren Aronofsky. Ông là người từng góp phần làm nên thành công cho rất nhiều tác phẩm điện ảnh: Pi, Requiem for a Dream, The Fountain, The Wrestler, Black Swan, Noah... Trước Berlin, ông từng đảm nhận vai trò này tại các LHP Cannes, Toronto, Sundance. Đồng hành cùng với Aronofsky là các thành viên Isabella Rossellini, Mike Leigh, Vương Gia Vệ và James Schamus. Như thường lệ, tại Berlin các bộ phim luôn được đánh giá cao về mặt nghệ thuật với những đề tài mới lạ, phản ánh chân thực cuộc sống. Năm ngoái, bộ phim của điện ảnh Trung Quốc Black Coal, Thin Ice đã được vinh danh giải Gấu vàng.
Ngay sau LHP Berlin, LHP Cannes lần thứ 68 cũng khởi tranh. Đã thành thông lệ, đây là LHP đình đám duy nhất tổ chức vào mùa hè, Cannes năm nay diễn ra từ ngày 13 đến 25-5. Anh em nhà Coen nổi tiếng với các tác phẩm Fargo, Barton Fink hay No Country for Old Men được chọn mặt gửi vàng khi lần đầu đảm nhận đồng chủ tịch giám khảo của LHP này. Như thông lệ, các phim sẽ dự tranh giải thưởng cao quý nhất Cành cọ vàng, các giải thưởng của ban giám khảo và giải thưởng bên lề. Danh sách đề cử sẽ được công bố trong tháng 4.


Avengers: Age of Ultron - bom tấn được chờ đón trong mùa phim hè 2015.

Cũng liên quan đến lĩnh vực điện ảnh, có rất nhiều tin vui dồn dập đến từ các phim bom tấn. Đầu tiên phải kể đến đại gia đình Marvel khi họ sẽ tung ra hai siêu phẩm Avengers: Age of UltronAnt-Man trong mùa hè này. Một siêu phẩm khác không thể không nhắc đến đó là phần 7 trong loạt phim Star Wars: Episode VII - The Force Awakens dự kiến sẽ công chiếu vào dịp cuối năm nay. Được biết đây là phần cuối cùng trong loạt bộ phim lừng danh của đạo diễn J.J. Abrams. Một tin vui cũng nhận được không ít sự quan tâm đó là bộ phim 50 sắc thái/Fifty Shades sau thời gian dài tranh cãi dự kiến sẽ phát hành toàn cầu trong tháng 2 tới vào đúng dịp Valentine. Bộ phim với kinh phí 40 triệu USD dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên từng gây nên làn sóng tranh luận sôi nổi suốt thời gian qua. Trước đó, phim từng dự kiến phát hành vào tháng 8-2014 nhưng đành lỡ hẹn. Được biết, ở thời điểm này phim đã lập nên kỷ lục là bộ phim gắn mác R (không dành cho trẻ dưới 16 tuổi) có lượng vé bán ra nhanh nhất trong lịch sử 15 năm của nền công nghiệp điện ảnh, vượt qua kỷ lục trước đó của Sex and the City 2. Universal là đơn vị phát hành của 50 sắc thái.
Ở lĩnh vực âm nhạc, ngoài các tour diễn thế giới của những ngôi sao đình đám: U2, Take That, Taylor Swift, Katy Perry... thì album mới của cặp đôi quyền lực Beyonce Và Jay Z nhận được nhiều sự chú ý nhất. Sau thành công của tour diễn thế giới On the run và những tin đồn rạn nứt, một số nguồn tin cho hay cặp đôi này đã lên kế hoạch cho album mới dù họ chưa lên tiếng xác nhận. Một album khác cũng được mong chờ không kém của nữ ca sĩ Adele sẽ phát hành cuối năm 2015. Đây là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của cô sau 4 năm kể từ album 21 đình đám toàn cầu.
Tuy nhiên, ngay trong thời điểm đầu năm 2015, một thông tin không mấy vui đó là DreamWorks Animation - hãng phim hoạt hình nổi tiếng, tiếp tục sa thải hàng trăm nhân viên. Theo dự kiến sẽ có khoảng 150 đến 400 nhân viên của hãng này mất việc sau cuộc thương thảo và “thay máu” người đứng đầu. Được biết đợt sa thải gây chú ý bởi lẽ, sẽ có rất nhiều các nhân viên sáng tạo các nhân vật hoạt hình, các nhân viên sản xuất quan trọng mất việc... Giám đốc sáng tạo của hãng - Bill Damaschke trước đó cũng bị giáng chức. DreamWorks Animation là đơn vị sản xuất những bộ phim đình đám: How to Train Your Dragon, Shrek, Kung Fu Panda... Mới đây nhất bộ phim How to Train Your Dragon 2 của họ cũng nhận một đề cử Oscar. Những thay đổi nói trên cho thấy, tình trạng khó khăn chung của các hãng sản xuất phim. Năm 2013 DreamWorks Animation tại Mỹ cũng sa thải 350 nhân viên họa sĩ diễn xuất. Đầu 2014, Disney cũng sa thải hơn 700 nhân viên mảng tương tác phát triển video game. Sony ImagesWorks India đóng cửa phim trường tại Ấn Độ, Sony Pictures Entertainment cũng sa thải 260 nhân viên và 70 nhân viên tại các văn phòng phát triển video game, tương tác tại các nơi trên thế giới.

Theo SGGP