Thứ bảy, 27/1/2018, 23h30

Nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm: Đừng vì lợi nhuận mà bất chấp

Nghệ sĩ quảng cáo cho một sản phẩm nào đó không còn là chuyện xa lạ với công chúng. Tuy nhiên, đôi khi để có được nguồn lợi hấp dẫn và béo bở, nhiều nghệ sĩ “bất chấp” tất cả để làm.

Series hài “Tui là Tư Hậu” của nghệ sĩ Trấn Thành vấp phải nhiều chỉ trích của khán giả vì quảng cáo sản phẩm quá lộ liễu. Ảnh: P.T

“Mê hồn trận” từ... quảng cáo của nghệ sĩ

Mới đây, series hài “Tui là Tư Hậu” của nghệ sĩ Trấn Thành vừa ra mắt đã ngay lập tức vấp phải nhiều chỉ trích của khán giả. Bởi, phim 13 phút mà đã có tới 5 quảng cáo nhãn hàng. Trước đó, khi  chia sẻ về dự án của mình, Trấn Thành cho biết đây là một “siêu phẩm mới”, được anh ấp ủ từ lâu, đầu tư “khủng”, sản xuất và phát miễn phí trên kênh Youtube. Rất nhiều khán giả đã chờ đợi ở nghệ sĩ hài này những điều thú vị, mới mẻ ở dự án mà ngoài vai trò diễn viên chính, đây là lần đầu tiên Trấn Thành tham gia với tư cách là nhà sản xuất.

Xuyên suốt độ dài 13 phút trong một tập thuộc series hài “Tui là Tư Hậu”, khán giả chán ngán khi có sự xuất hiện của 5 quảng cáo cho nhãn hàng, từ trà sữa, bánh kẹo, điện thoại, mỹ phẩm, tới dịch vụ vận chuyển… Giá như Trấn Thành và ekip không quảng cáo một cách lộ liễu bằng việc để các nhãn hàng xuất hiện dày đặc như thế thì có lẽ đã không gây phản cảm cho người xem đến vậy. Đó cũng là lý do mà chỉ sau khi phát hành vài ngày, series phim “Tui là Tư Hậu” của Trấn Thành vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ dư luận. Trấn Thành cũng không phải là nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất đưa quảng cáo vào sản phẩm nghệ thuật của mình. Tuy nhiên, cách làm quá lố của anh lại nhiều khán giả có cảm giác bị “lừa”.

Không thể phủ nhận sự góp tay của nhà tài trợ thông qua việc quảng bá nhãn hàng của họ một cách vừa phải, chấp nhận được. Vì thế, trong vài năm trở lại đây, việc nhãn hàng xuất hiện trong các sản phẩm giải trí không phải là hiếm. Tuy nhiên, trong làng giải trí Việt hiện nay, không khó để tìm thấy những sản phẩm âm nhạc được lồng ghép quảng cáo một cách “trắng trợn”. Những bản “hit” của nhiều nghệ sĩ trẻ được giới trẻ ưa chuộng như “Phía sau một cô gái” của Sobin Hoàng Sơn, “Lạc trôi” và “Âm thầm bên anh” của Sơn Tùng M-TP... cũng đều xuất hiện quảng cáo như... một lẽ bình thường. Đáng nói hơn, từ Youtube đến Facebook đều được trưng dụng để quảng cáo trực tuyến, khiến cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng bỗng dưng rơi vào mê hồn trận.

Đâu là giới hạn?

Với các sao sở hữu lượng follow và tương tác lớn, nguồn thu nhập từ quảng cáo sản phẩm có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Rất nhiều nghệ sĩ Việt là những tên tuổi đình đám nên tất nhiên sẽ có rất nhiều khán giả tin tưởng vào thần tượng của mình để mua sản phẩm. Thế nhưng, số lượng nghệ sĩ sử dụng sản phẩm mà mình quảng cáo chắc chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Có thể thấy, một số ngôi sao đang từ chối nhận tiền để giới thiệu sản phẩm trên trang của mình vì muốn giữ hình ảnh. Dù con số đó khá ít ỏi nhưng cũng cho thấy việc giữ hình ảnh của họ là rất đáng trân trọng.

Hiện nay, xu hướng phát hành MV của nghệ sĩ đang trở thành “mốt”. Với cách làm MV lồng ghép quảng cáo sản phẩm của các nhãn hàng, ca sĩ và nhãn hàng đều có lợi vì ca sĩ có thêm kinh phí để sản xuất MV, còn sản phẩm được người xem biết đến nhiều hơn. Còn nhớ cách đây không lâu, MV “Cảm ơn cha” của Hồ Ngọc Hà bị phạt 30 triệu đồng vì quảng cáo rượu trái phép. Mức xử phạt này không thấm vào đâu so với catse “khủng” mà ca sĩ này thu nhập được. Dù nội dung MV có hay đến mức nào nhưng cách làm MV bất chấp bằng việc “lách luật” để quảng cáo rượu là điều khó có thể chấp nhận.

Hiện nay, quảng cáo trên mạng đang phát triển rầm rộ. Đây cũng chính là mảnh đất màu mỡ để các nghệ sĩ hái ra tiền. Thế nhưng, vấn đề này cũng đã làm nảy sinh không ít bát nháo. Rất nhiều hoa khôi, người mẫu, diễn viên, ca sĩ được mời làm đại sứ thương hiệu cho nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm giảm cân, chăm sóc da… Trên trang cá nhân của họ không thiếu các dòng quảng cáo hoặc livestream giới thiệu sản phẩm với mật độ khá dày đặc. Gần đây, công chúng phẫn nộ công kích những nghệ sĩ nổi tiếng khi họ dùng trang Facebook cá nhân để quảng cáo cho sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Tết Nguyên Đán đang cận kề, nhiều nhãn hàng cần nghệ sĩ quảng cáo trên trang cá nhân cũng tăng với tốc độ chóng mặt. Với các sao sở hữu lượng follow và tương tác lớn, nguồn thu nhập có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Rất nhiều nghệ sĩ Việt là những tên tuổi đình đám nên tất nhiên sẽ có rất nhiều khán giả tin tưởng vào thần tượng của mình để mua sản phẩm. Thế nhưng, số lượng nghệ sĩ sử dụng sản phẩm mà mình quảng cáo chắc chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Có thể thấy, một số ngôi sao đang từ chối nhận tiền để giới thiệu sản phẩm trên trang của mình vì muốn giữ hình ảnh. Dù con số đó khá ít ỏi nhưng cũng cho thấy việc giữ hình ảnh của họ là rất đáng trân trọng. Đừng vì tiền mà bất chấp quảng cáo, để nhãn hàng thao túng nội dung sản phẩm nghệ thuật của mình. Khi ấy, sản phẩm đó không còn là nghệ thuật. Cũng đừng vì tiền mà quảng cáo những sản phẩm không rõ nguồn gốc bởi biết đâu có một ngày, tên tuổi của nghệ sĩ bỗng dưng “xấu xí” trong mắt công chúng khi nghệ sĩ vì lợi nhuận mà bất chấp quảng cáo.

Yên Hà