Thứ tư, 21/9/2016, 10h53

Nguy cơ từ Trạm vũ trụ Trung Quốc rơi xuống đất năm 2017

Cơ quan vũ trụ Trung Quốc xác nhận trạm vũ trụ Thiên Cung 1 sẽ rớt xuống Trái đất vào một thời điểm cuối năm 2017 nhưng họ không chắc kiểm soát được quá trình đốt cháy của trạm này.
Nguy cơ từ Trạm vũ trụ Trung Quốc rơi xuống đất năm 2017
Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc - Ảnh: Adrian Mann/Bisbos.com

Theo Tân Hoa Xã và trang Space, ngay từ cuộc họp báo tuần trước, cơ quan chức năng Trung Quốc gần như đã xác nhận điều mà lâu nay giới quan sát nghi ngờ, đó là việc Trung Quốc không còn kiểm soát được trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của họ nữa.

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc đã quay quanh hành tinh trong khoảng 5 năm qua và gần đây không còn được sử dụng nữa. Các phi hành gia Trung Quốc cũng đã trở về mặt đất.

Trong cuộc họp báo tuần trước, phía Trung Quốc cho biết trạm vũ trụ này sẽ rơi trở lại Trái đất vào một thời điểm cuối năm 2017.

Bình thường nếu một vệ tinh hay một trạm vũ trụ không còn hoạt động, nó sẽ bị tác động để được đốt cháy trong khí quyển. Đây là một dạng đốt cháy có kiểm soát.

Còn hầu hết các vệ tinh quay trở lại trái đất sẽ được lập kế hoạch để bị đốt cháy trên biển nhằm tránh gây nguy hiểm cho con người.

Tuy nhiên, dường như cơ quan vũ trụ của Trung Quốc không chắc chắn được thời điểm khi nào thì Thiên Cung 1 sẽ rơi trở lại khí quyển, tức là vì một lẽ nào đó nó đã bị hỏng và Trung Quốc không thể kiểm soát được nó nữa.

Điều này đồng nghĩa với việc Thiên Cung 1 sẽ không thể được đốt cháy một cách có kiểm soát.

Tất cả những gì chúng ta có thể biết chỉ là trạm vũ trụ này sẽ bị đốt cháy vào một thời điểm nào đó cuối năm 2017. Tuy nhiên không thể xác định được nó sẽ cháy khi nào và ở đâu.

Và theo đó cũng sẽ tồn tại một nguy cơ là các mảnh vỡ của trạm vũ trụ này có thể rơi vào một khu vực có dân cư sinh sống.

Tuy nhiên nguy cơ từ sự việc này có thể sẽ không đáng ngại vì hầu hết các phần của trạm vũ trụ này sẽ bị đốt cháy trong khí quyển, và những phần còn sót lại  khi rơi xuống đất sẽ không còn quá nguy hiểm.

 

D. KIM THOA (TTO)