Thứ ba, 3/5/2011, 15h05

Nhà vệ sinh “cao cấp” cho học sinh

HS Trường TH Kim Đồng đang rửa tay trong “góc nhà sạch sẽ” trong giờ giải lao
Học sinh (HS) không còn cái cảm giác sợ hãi, xem nhà vệ sinh (NVS) là “kẻ thù” như trước đây, ngược lại, bây giờ các em lại “thích” vào NVS hơn.
Đây là cảm nhận chung của các em HS Trường Tiểu học Kim Đồng, quận Gò Vấp (TP.HCM) khi NVS trường mình được trang trí hoa, tranh ảnh nhân vật hoạt hình, các câu ca dao tục ngữ, bài vè…
Góc nhà sạch sẽ- tên gọi dễ thương mà HS Trường Kim Đồng đặt cho NVS của trường. Tên gọi ấy không sai, bởi vì trong khu NVS, nhạc giao hưởng du dương, trên tường những chú chuột Mickey, vịt Donald hay nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn… được họa lên như những câu chuyện thần tiên. Em Trần Quốc Tuấn, HS lớp 3/5, khoe: “NVS trường con sạch lắm cô à, rất thơm, có nhiều nhân vật truyện tranh mà tụi con rất thích nên không còn “ngán” khi đi vệ sinh nữa”. Đặc biệt, mỗi phòng còn được mang một “chiếc áo” khác nhau, như trước cửa phòng lớp 1/11 và 2/8 họa câu châm ngôn: “Mình là vịt con, tính nết rất ngoan - vệ sinh sạch sẽ, mỗi khi đi tè”, cửa lớp 2/6 thì: “Bạn nhớ rửa tay sạch sẽ nhé - I love you”, còn ở lớp 4/2 viết: “Vi trùng có ở quanh ta - vệ sinh sạch sẽ mới là trò ngoan”…. “Những câu này do các bạn tự nghĩ ra mà viết ra đó”, em Trần Quốc Tuấn cho biết. Để khu NVS không có mùi hôi, cứ đến thứ tư hàng tuần, nhà trường lại xông bồ kết, còn thứ bảy thì xông các loại lá cây tươi. “Những việc làm này giúp cho không khí trong NVS thông thoáng, bớt đi mùi hôi không làm ảnh hưởng đến sức khỏe HS”,cô Võ Thị Thái Vượng, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Hiện nay, NVS “cao cấp” như Trường TH Kim Đồng đang được nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố áp dụng, như Trường Tiểu học Trần Bình Trọng, Chương Dương, Chính Nghĩa (Q.5), Trường Tiểu học Thới Tam (huyện Hóc Môn), Trường Tiểu học Lương Định Của (Q.12)… Mỗi trường có những cách trang trí khác nhau, nhưng tất cả các bức tranh đều xoay quanh các câu chuyện cổ tích “đánh” vào nhận thức của HS. Cô Nguyễn Thị Kim Ân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (Q.5) cho biết: “Ban đầu nhà trường cũng chỉ đưa các nhân vật truyện tranh họa lên tường, trang trí cây cảnh, nhưng các em HS thấy trường bạn có âm nhạc liền về khoe cùng ba mẹ. Năm 2009-2010, nhà trường đã hoàn thành xong dàn âm thanh đưa vào NVS”.
Việc đưa nhạc, họa hay trang trí cây xanh vào NVS là hình thức không những giúp cho HS có cảm giác thoải mái khi vào NVS mà còn giúp các em rèn luyện kỹ năng sống. “Hơn hai năm trước, khi chưa đưa hình thức này vào, các dụng cụ trong NVS như xô chậu, bồn rửa, cánh cửa hư hỏng rất nhanh. Còn HS đi vệ sinh xong thường bỏ nguyên “hiện trường” khiến người lao công ngán ngẩm, còn HS vô sau thấy… sợ “hiện trường” của người đi trước bỏ lại. Từ ngày đưa ra mô hình này, các em có ý thức bảo vệ, giữ gìn đồ dùng chung và tự giác làm sạch trước khi ra khỏi NVS”, cô Võ Thị Thái Vượng, cho biết.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh

“Đưa âm nhạc, tranh ảnh vào NVS là những hình thức sáng tạo không chỉ mang đến môi trường học đường trong lành, sạch đẹp mà còn tác động đến ý thức giữ gìn vệ sinh chung của các em ngay từ nhỏ, tạo nên một môi trường học xanh - sạch - đẹp”, ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM) nói.