Mùa hè này, nhạc kịch có màn trở lại “ngoạn mục” với làng giải trí TP.HCM khi nhiều vở nhạc kịch được đầu tư quy mô vừa ra mắt khán giả.
|
Cảnh trong vở nhạc kịch “Thủy Tinh - Đứa con thứ 101”. Ảnh: Thái Bảo |
Nhạc kịch làm “nóng” nhà hát
Những ai đã từng say mê “Dế mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài hẳn sẽ vô cùng thích thú với phiên bản “nhạc kịch” của tác phẩm nổi tiếng này. Cùng với sự tham gia của đạo diễn nổi tiếng Phạm Hoàng Nam, biên đạo múa John Huy Trần, câu chuyện nhiều màu sắc phiêu lưu và yếu tố văn hóa Á Đông đậm nét của “Dế mèn phiêu lưu ký”, hứa hẹn sự ra đời của một nhạc kịch hiện đại đặc biệt, giá trị nghệ thuật cao nhưng nhiều tính giải trí của nghệ thuật đại chúng. Một số trích đoạn đặc biệt của “Dế mèn phiêu lưu ký” làm nức lòng khán giả tại Nhà hát Thành phố.
Nhạc kịch “Dế mèn phiêu lưu ký” dựa trên cốt truyện cùng tên nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài là một trong những dự án nghệ thuật lớn nhất trong năm 2018 của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch. Ý tưởng xây dựng một tác phẩm nhạc kịch hiện đại được ấp ủ từ nhiều năm nay của nhạc sĩ Vũ Việt Anh. Với sự kết hợp giữa âm nhạc kinh điển với âm nhạc đại chúng, cùng với những hiệu ứng của sân khấu hiện đại và vũ đạo mới mẻ, nhạc kịch broadway là loại hình sân khấu bùng nổ thế kỷ 20, tạo nên những siêu phẩm nghệ thuật có sức hút hàng triệu lượt khán giả trên khắp thế giới. Có những tác phẩm đạt kỷ lục liên tục sáng đèn trong hơn 20 năm liền.
Cũng trong tháng 7, nhóm Buffalo đã ra mắt khán giả vở nhạc kịch “Thủy Tinh - Đứa con thứ 101” tại Nhà hát Quân đội. Trong truyền thuyết, Sơn Tinh đại diện cho sự chính nghĩa và Thủy Tinh đại diện cho cái ác. Khai thác góc nhìn này, nhóm Buffalo đã dàn dựng vở nhạc kịch “Thủy Tinh - Đứa con thứ 101”. Vở nhạc kịch này là câu chuyện hư cấu về nhân vật Thủy Tinh, kể lại chuyến phiêu lưu của nhân vật nửa người nửa rồng. Đây là cách làm mới các câu chuyện cổ, đưa ra góc nhìn mới về nhân vật phản diện mà thế giới đã làm.
Đến gần hơn với khán giả
Đạo diễn Khắc Duy chia sẻ: “Lợi nhuận lớn nhất của chúng tôi là dám làm, dám thử thách mình. Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định mình phải đi đường dài nên cũng không có gì phải hốt hoảng”. Trước đây, dù thành công trong việc bán vé, doanh thu gần 1 tỷ đồng, nhưng họ vẫn bị thua lỗ lớn do mức đầu tư quá cao. Trong bối cảnh sân khấu lao đao hiện nay, thì mức đầu tư của Buffalo trở thành không tưởng. Như mắc một “món nợ” với nhạc kịch, họ bền bỉ đi trên con đường không ít chông gai, thử thách. |
Trong bối cảnh sân khấu đang bị bủa vây bởi các gameshow, chương trình truyền hình thực tế trên truyền hình thì việc dám móc hầu bao đầu tư lớn cho một vở diễn là bước đi táo bạo. Bằng sự nỗ lực của mình, những người tâm huyết với nhạc kịch đã đưa loại hình nghệ thuật này đến gần hơn với khán giả.
Để có một đêm diễn trong tháng 7 chỉ với vỏn vẹn trong hơn 2 giờ, vở “Thủy Tinh - Đứa con thứ 101” đã được rục rịch lên kế hoạch cách đây một năm. Ê-kíp mất gần 5 tháng chỉ để hoàn thành kịch bản. Đạo diễn Khắc Duy là tác giả của 17 bài hát mới cho vở diễn. Quá trình tập luyện kéo dài suốt 4 tháng và có giai đoạn nhóm phải thức tới 2-3 giờ sáng để tập. Trước đó, nhóm kịch này đã thành công với vở nhạc kịch “Tấm Cám” kinh phí khoảng 500 triệu đồng. Lần này, Buffalo đầu tư kinh phí lên tới 2 tỷ đồng chủ yếu dành cho công tác thiết kế sân khấu, phục trang và nhóm cũng trả thù lao cho diễn viên tương đối cao.
Đặc biệt, phần hóa trang nhân vật được tiết lộ là sử dụng công nghệ như Hollywood, đúc silicon chuyên dụng bằng phom nguyên khối nhẹ, bền để tạo hình cho những sừng rồng của Thủy Tinh, Long Thần Bà Bà, sừng trâu của Quan Tư Tế. Tạo hình nhân vật khá phức tạp nên riêng ê-kíp hóa trang cũng có gần 10 người. Sự chỉn chu, chăm chút đến từng chi tiết nhỏ cho vở diễn của nhóm Buffalo đã cho thấy tâm huyết của những người trẻ yêu nghề.
Sau thành công của nhạc kịch Tấm Cám, Chicago... nhóm Buffalo đã nối những giấc mơ dài với nhạc kịch. Có lẽ, nhiều người cho rằng nhóm Buffalo khá mạo hiểm khi “tung” sản phẩm của mình ra làng giải trí đúng vào mùa World Cup. Sự mạo hiểm của những người trẻ trong nhóm Buffalo cho thấy ý chí quyết tâm, không chùn bước trước khó khăn trên con đường nghệ thuật này. Theo đạo diễn Khắc Duy: “Lợi nhuận lớn nhất của chúng tôi là dám làm, dám thử thách mình. Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định mình phải đi đường dài nên cũng không có gì phải hốt hoảng”. Trước đây, dù thành công trong việc bán vé, doanh thu gần 1 tỷ đồng, nhưng họ vẫn bị thua lỗ lớn do mức đầu tư quá cao. Trong bối cảnh sân khấu lao đao hiện nay, thì mức đầu tư của Buffalo trở thành không tưởng. Như mắc một “món nợ” với nhạc kịch, họ bền bỉ đi trên con đường không ít chông gai, thử thách.
Yên Hà