Thứ bảy, 14/4/2018, 21h56

Nhân viên y tế kiêm kế toán: Quy định “trói chân” trường mầm non

Nhân viên y tế trong các trưng mm non (MN), ngoài trc tiếp chăm sóc và theo dõi sc khe cho tr thì phi thông tin, tuyên truyn phòng chng dch bnh cũng như đm bo an toàn thc phm… Tuy nhiên do vưng quy đnh nhân viên y tế phi kiêm kế toán nên rt nhiu trưng MN trên đa bàn TP.HCM đang thiếu nhân s có chuyên môn.

Ti phn ln các trưng MN công lp, nhân viên y tế phi kiêm kế toán hoc th qu. Ảnh: T.T

Thiếu nhân viên y tế có chuyên môn

Bà Nguyễn Thị Kim Uyên - Phó Trưởng phòng GD-ĐT Q.10 - cho biết: Toàn quận hiện có 68 trường thuộc cấp quản lý của Phòng GD-ĐT, trong đó 44 trường MN công lập và dân lập. Năm 2017, số liệu do các trạm y tế báo cáo, tại các trường học trên địa bàn có: 7 ca tay chân miệng, 4 ca sốt xuất huyết, 8 ca quai bị, 10 ca thủy đậu; một số trường phát hiện ổ dịch. Quý I năm 2018, các trường phát hiện 4 ca quai bị.

“Đối với môi trường trường học thì tình hình dịch bệnh, tai nạn thương tích là rất khó kiểm soát. Do đó, ngoài tăng cường các hoạt động tuyên truyền, các trường cần đẩy mạnh vai trò của nhân viên y tế trường học. Nhưng trên thực tế, vai trò và nhiệm vụ của nhân viên y tế trường học, nhất là trường MN vẫn còn bị hạn chế, thiếu chuyên môn do “vướng” quy định”, bà Uyên nói.

Đồng tình, ông Ngô Văn Tuyên - Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Tân - chia sẻ: Theo “Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDDT-BNV, quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập”, đối với 4 vị trí: kế toán, văn thư, thủ quỹ, y tế chỉ được biên chế 2 người. Điều này rất khó cho các trường trong việc tuyển mới hoặc luân chuyển giữa các trường. Đáng nói, theo quy định nhân viên kế toán không được giữ tiền - nghĩa là không thể kiêm thủ quỹ, kế toán cũng không được giữ mộc - tức không thể kiêm văn thư. Như vậy, kế toán chỉ có thể kiêm nhân viên y tế.

“Kế toán và nhân viên y tế là 2 công việc có chuyên môn hoàn toàn khác nhau. Khi tuyển dụng vị trí này, phần lớn các trường chỉ chú trọng tuyển nhân viên có chuyên môn về kế toán, còn nhân viên y tế không được chú trọng dẫn đến không có chuyên môn về y tế. Sĩ số các trường MN từ 500-600 trẻ trở lên, quanh năm đối diện với nhiều dịch bệnh và các vấn đề sức khỏe của trẻ. Thiếu nhân viên y tế hoặc nhân viên y tế không có chuyên môn là cực kỳ nguy hiểm. Một khi có sự cố xảy ra sẽ không được xử lý kịp thời, để lại hậu quả nghiêm trọng”, ông Tuyên nhấn mạnh.

Không th thiếu biên chế y tế trưng hc

Theo cô Trương Thị Hương - Hiệu trưởng Trường MN Bông Hồng (Q.Bình Thạnh), nhân viên y tế trong trường MN thường xuyên phải nhận thuốc từ phụ huynh và trực tiếp cho các cháu uống, kiểm tra tủ thuốc… Nếu không có chuyên môn thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ là rất lớn. Ngoài ra còn phải xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm… Trường MN Bông Hồng là trường tư thục nên nhà trường đã hợp đồng với nhân viên có bằng trung cấp y sĩ để chăm sóc cho trẻ tốt hơn.

Còn các trường công lập thì “Trường hiện đang gặp nhiều khó khăn trong công tác y tế học đường, vì nhân viên y tế phải kiêm nhiệm, không đủ chuyên môn. Chúng tôi đã nhiều lần đề xuất lên các cấp về sự bất hợp lý này, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả”, cô Trần Thị Bạch Vân - Hiệu trưởng Trường MN 19/5 (Q.Bình Tân) cho biết.

Hiện nay nhân viên y tế của Trường MN 19/5 kiêm luôn thủ quỹ - đó là cô Võ Thị Nguyệt Hằng. Theo cô Hằng, số trẻ tại trường là 329 trẻ. Chỉ riêng quản lý hồ sơ sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cho các em đã luôn tay luôn chân, lại còn kiêm thêm công việc thủ quỹ nên thường phải nhờ đồng nghiệp hỗ trợ.

Cô Huỳnh Hồng Trang - Hiệu trưởng Trường MN Ánh Sao (Q.Bình Tân) - tâm tư: Sau khi Thông tư 06 có hiệu lực, nhân viên kế toán đã phải “gánh” thêm nhiệm vụ của nhân viên y tế. Do không chịu được áp lực của 2 việc nên nhân viên này đã xin nghỉ việc. Từ đó Ban Giám hiệu nhà trường đã phải tổ chức nhiều cuộc họp, sau đó thống nhất phương án hợp đồng với một nhân viên y tế bên ngoài và lương do trường chi trả.

“Dù nhà trường còn nhiều khó khăn nhưng sau khi ký hợp đồng với nhân viên y tế, sức khỏe của trẻ được quan tâm hơn hẳn”, cô Trang nhấn mạnh.

Tại Q.Bình Tân, không chỉ Trường MN Ánh Sao mà rất nhiều trường MN khác như Ánh Mai, 20/10, MN Đỗ Quyên, Hương Sen, Bình Trị Đông B… đã sử dụng tài chính của trường để hợp đồng với nhân viên y tế bên ngoài.

Theo ông Tuyên, thực tế khối lượng công việc của nhân viên y tế trường MN là rất lớn và cần có chuyên môn cao. “Kế toán không thể làm tốt công việc của y tế vì thiếu chuyên môn, đồng thời khi kiêm nhiệm cũng không thể làm tốt được công việc kiểm kê tài chính của mình. Khó khăn rất nhiều, nhưng dù các trường có nhu cầu tuyển dụng vẫn không thể vì vướng quy định. Vì vậy, đối với 4 vị trí việc làm trên ít nhất phải có 3 biên chế, trong đó biên chế nhân viên y tế trường học phải được chú trọng, được tuyển dụng theo đúng chuyên môn”, ông Tuyên đề xuất.

Thương Thương