Thứ bảy, 12/3/2011, 10h03

Nhiều điểm mới trong đào tạo, sát hạch, cấp GPLX

Sa hình trong tài liệu sát hạch cấp GPLX
Nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) theo các tiêu chí mới cũng như công nghệ hiện đại, Bộ GTVT đang hoàn thiện bảng dự thảo sửa đổi Thông tư số 07/2009/TT-BGTVT và sẽ được bộ chính thức ban hành vào cuối tháng 3 này.
Giáo viên đào tạo lái xe ô tô phải có bằng tương ứng
Ông Nguyễn Thắng Quân - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết: “Vừa qua, Bộ GTVT đã tổ chức các cuộc họp để thảo luận và hoàn thiện nội dung của dự thảo. Dự kiến thông tư sửa đổi sẽ chính thức được ban hành trước ngày 31-3-2011”. Theo đó, dự thảo bổ sung Thông tư số 07/2009/TT-BGTVT thay đổi nhiều quy định. Cụ thể, yêu cầu đội ngũ giáo viên dạy lý thuyết về Luật Giao thông đường bộ đối với các hạng GPLX ô tô phải có GPLX hạng tương ứng. Giáo viên dạy thực hành lái xe các hạng A1, A2, A3, A4 cũng phải có GPLX hạng tương ứng. Đối với xe tập lái, dự thảo đưa ra tiêu chuẩn: Phải bảo đảm tối thiểu 60% xe có niên hạn sử dụng (tính từ năm sản xuất) không quá 10 năm. Kiểu loại thông dụng, kích thước phù hợp kích thước xe cơ giới dùng để sát hạch trong trung tâm sát hạch lái xe. Ô tô tải được đầu tư mới để dạy lái xe các hạng B1, B2 phải là xe có trọng tải từ 1 tấn trở lên, chiều dài cơ sở từ 2,5m trở lên với số lượng không quá 30% tổng số xe tập lái cùng hạng B tương ứng của cơ sở đào tạo. Theo ý kiến của các chuyên gia, các quy định này nhằm nâng cao chất lượng và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên đào tạo, sát hạch GPLX. Mục đích của việc làm này là từng bước nâng cao chất lượng xe tập lái, bởi hiện đang có quá nhiều xe cũ nát được đưa vào sử dụng tại một số trung tâm đào tạo.
Liên quan đến nội dung của giáo trình giảng dạy, thông tư sửa đổi cũng điều chỉnh một số quy định theo hướng bổ sung thêm các nội dung về ATGT và kỹ năng lái xe như: Báo hiệu tuyến đường bộ đối ngoại; thực hành cấp cứu đối với tất cả các hạng đào tạo; tập lái trên đường với xe ô tô có hộp số tự động đối với hạng B1, B2, C... Bên cạnh đó, thời hạn của GPLX cũng được nâng lên đáng kể. Trước đây, các loại GPLX hạng A4, B1, B2 đều có thời hạn là 5 năm thì dự thảo này đã tính đến yếu tố độ tuổi. Đối với người lái xe là nữ có tuổi dưới 55 và nam dưới 60 tuổi thì thời hạn được nâng lên gấp đôi là 10 năm. Còn với nam trên 60 và nữ trên 55 thì vẫn giữ ở mức thời hạn 5 năm.
Ô tô sát hạch có niên hạn không quá 10 năm
Cũng tại thông tư sửa đổi lần này, các tiêu chuẩn về hệ thống cơ sở vật chất của các trung tâm sát hạch cũng được nâng lên. Cụ thể, trung tâm sát hạch có nhiệm vụ phải đảm bảo vấn đề cơ sở vật chất. Theo đó, ô tô sát hạch thuộc quyền sở hữu của trung tâm có niên hạn sử dụng không quá 10 năm. Việc cấp đổi GPLX, dự kiến sẽ bổ sung thêm nội dung quy định về hành vi sử dụng GPLX giả. Các trường hợp giả khai báo mất, tẩy xóa hoặc làm sai lệch các thông tin trên GPLX; sử dụng GPLX hoặc hồ sơ lái xe giả; có hành vi cố tình gian dối khác để được đổi, cấp lại GPLX, ngoài việc bị cơ quan quản lý ra quyết định tịch thu GPLX và hồ sơ gốc còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm. Người có GPLX bị mất, hỏng nếu còn hồ sơ gốc sẽ được cấp lại. Cũng trong trường hợp này, nếu GPLX còn thời hạn sử dụng nhưng mất hồ sơ gốc, người có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch chỉ phải dự sát hạch lý thuyết để cấp lại thay vì phải thi lại cả lý thuyết và thực hành như hiện nay. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng sát hạch lái xe trên địa bàn TP, Sở GTVT TP.HCM phải có dự báo nhu cầu sát hạch lái xe tại địa phương để đề xuất UBND cấp tỉnh, thành phố TW cho phép đầu tư xây dựng mới trung tâm sát hạch lái xe để tránh tình trạng chồng chéo, gây lãng phí trong đầu tư xây dựng...
Bài, ảnh: Hà Anh