Thứ bảy, 21/4/2018, 21h12

“Nhiêu khê” bổ sung thông tin cho nhà mạng

Nhng ngày này, ti các ca hàng ca 3 nhà mng ln luôn trong tình trng quá ti khi khách hàng đến đ đăng ký thông tin cá nhân, b sung nh chân dung.

Khách hàng đăng ký thông tin cá nhân ti mt ca hàng Viettel

Khách hàng ngao ngán

Sở dĩ thuê bao di động phải nộp ảnh vì theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, những thuê bao di động tại Việt Nam phải cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, bao gồm cả ảnh chân dung. Có mặt tại một cửa hàng của nhà mạng Viettel trên đường CMTT, Q.3 vào sáng 21-4, chúng tôi ghi nhận lượng khách hàng đến đăng ký thông tin, bổ sung ảnh chân dung khá đông. Nhiều khách hàng phải đứng xếp hàng đợi đến số thứ tự của mình. Với từng khách hàng, nhân viên cửa hàng sẽ chụp lại hai mặt chứng minh nhân dân (CMND) bản chính, kiểm tra, đối chiếu thông tin đã đăng ký trước đó. Khi đã đúng thông tin, nhân viên tiến hành chụp chân dung khách hàng và cho ký tên trực tiếp lên màn hình điện thoại. Nhiều tiếng xì xào, thở dài ngán ngẩm khi họ phải bỏ thời gian cho việc này. Không ít khách hàng chán nản bỏ về vì không chờ được lâu. Tại một cửa hàng của Viettel, 2 nhân viên được tăng cường để hỗ trợ cho khách hàng nhưng cũng chẳng “thấm vào đâu” so với lượng khách hàng đông đến vậy.

“Tôi đến đây từ 8 giờ sáng nhưng chờ mãi vẫn chưa đến lượt mình. Số thứ tự của tôi xếp sau 70 người. May mà tôi đã chủ động đi thật sớm. Đã tốn công đến đây thì có lâu bao nhiêu cũng ráng đợi thôi. Nếu bỏ về rồi quay lại thì lại càng phiền hơn, dở dang công việc ở nhà”, bà Phan Thị Oanh (ngụ Q.3) chia sẻ. Nói rồi bà quay sang hỏi chuyện vài người khách hàng bên cạnh. Hầu hết ai cũng than thở khi bị nhà mạng “làm khó”.

Dạo một vòng các cửa hàng của 2 nhà mạng lớn trên địa bàn TP.HCM là  MobiFone, VinaPhone, chúng tôi ghi nhận hầu hết điểm hỗ trợ cũng đông kín. Tại một cửa hàng của MobiPhone, ông Nguyễn Tấn (ngụ Q.10) quên mang theo CMND bản chính nhưng có bản sao y chứng thực. Khi bị nhân viên của cửa hàng từ chối làm thủ tục đăng ký cho ông, ông tỏ vẻ khó chịu vì những quy định cứng nhắc này. Theo lời của nhân viên cửa hàng, “đây là quy định của bộ chứ nhà mạng chúng tôi không tự ý làm”. 

“Làm khó” khách hàng

Từ ngày 6-4, Viettel đã gửi tin nhắn đến các chủ thuê bao di động thông báo bắt buộc bổ sung thông tin cá nhân theo CMND và ảnh chân dung, hạn chót là ngày 24-4. Đến thời hạn trên, thuê bao không cập nhật theo yêu cầu sẽ bị khóa một chiều cho đến khi bổ sung đủ. Tương tự với MobiFone, hạn chót là 30-4, còn VinaPhone sẽ làm theo từng nhóm khách. Hiện tại, một số khách hàng đã nhận được tin nhắn “nhắc nhở” của nhà mạng, một số khách hàng vẫn chưa nhận được.

Nghị định 49/2017/NĐ-CP cũng nêu rõ việc các nhà mạng có thể cắt dịch vụ nếu các thuê bao không hợp tác. Đối với những người mua sim và kích hoạt trước ngày 24-4 mà chưa tuân thủ đúng quy định mới này thì nhà mạng có trách nhiệm hướng dẫn, yêu cầu chủ thông tin thuê bao thực hiện lại việc giao kết hợp đồng (bổ sung ảnh, thông tin…) trước ngày 24-4. Mặc dù không đồng tình với việc phí thời gian khi đăng ký, bổ sung lại thông tin và chụp ảnh chân dung của các nhà mạng, nhưng người dân vẫn đến các điểm đăng ký rất đông. Họ thấp thỏm lo sợ sẽ bị cắt dịch vụ theo quy định của nghị định.

Vi nhng ngưi tr rành công ngh, h có th ng nhà hay ti văn phòng đ đăng ký thông tin qua trang web ca nhà mng. Tuy nhiên, vic làm này chng my d dàng khi các trang web ca nhà mng luôn trong tình trng quá ti.

Theo ý kiến của nhiều người dân, thủ tục này không cần thiết, bởi họ đã đăng ký sim chính chủ và sử dụng từ rất lâu. Vì chồng bị ốm nặng nên bà Mai Lan (ngụ Q.11) đi đăng ký thông tin thay cho chồng. Tuy nhiên, vì ông không có mặt tại chỗ để chụp ảnh chân dung nên bà không thể đăng ký sim cho ông. “Tôi không hiểu tại sao lại có quy định cứng nhắc này. Với những người không thể đến tận cửa hàng để làm thủ tục đăng ký thông tin, không thể chụp ảnh chân dung tại cửa hàng thì sao? Quy định này chẳng khác gì “làm khó” chúng tôi”, bà Lan chia sẻ.

Với những người trẻ rành công nghệ, họ có thể ngồi ở nhà hay tại văn phòng để đăng ký thông tin qua trang web của nhà mạng. Tuy nhiên, việc làm này chẳng mấy dễ dàng khi các trang web của nhà mạng luôn trong tình trạng quá tải. Bên cạnh đó, một số khách hàng khá thờ ơ trước thông tin này. Anh Võ Văn Phúc (ngụ Q.3) tỏ vẻ thản nhiên: “Tôi sử dụng sim Viettel và MobiPhone, nếu đăng ký chắc phải mất cả ngày để xếp hàng chờ đợi. Tôi định qua ngày 24-4 xem thế nào rồi tính sau”.

Đại diện các nhà mạng viễn thông cho biết các nhà mạng sẽ tuân thủ đúng quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Nhà mạng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các khách hàng khi đến chụp ảnh chân dung để khách hàng không mất thời giờ, phiền toái. Tuy nhiên, những ngày qua, khách hàng ngao ngán, cảm giác bị nhà mạng “làm khó” là điều không thể tránh khỏi.

Bài, nh: Thc Quyên