NHẬN XÉT ĐỀ Nguyễn Cửu Phúc (Tổ trưởng môn hóa Trường THPT Nguyễn Công Trứ, TP.HCM): Đề mang tính ứng dụng thực tiễn cao Năm nay cấu trúc đề thi môn hóa tương tự như năm 2015, nội dung đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa. Đề có sự phân hóa rõ ràng, 30 câu đầu ở mức độ hiểu biết, thí sinh dễ giành được điểm trọn vẹn; 20 câu cuối có mức độ vận dụng thấp và vận dụng nâng cao. Điểm hay của đề thi môn hóa năm nay là có nhiều câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiễn cao và tổng hợp được các dạng bài tập về hình vẽ, đồ thị, thí nghiệm dựa trên cơ sở hình ảnh. Nhận thức câu hỏi tổng hợp rất hay, trong đó có khoảng 58% là lý thuyết, còn lại là bài toán để kiểm tra tư duy các em. Nhìn chung, độ khó đề thi môn hóa năm nay tăng hơn năm 2015 nhưng không nhiều, phù hợp với định hướng của Bộ GD-ĐT là sử dụng kết quả kỳ thi để vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển vào ĐH. Với đề thi này, thí sinh có học lực khá có thể giành được 7-8 điểm; thí sinh có học lực giỏi có thể giành được 9 điểm; thí sinh xuất sắc, ôn tập kỹ mới có thể giành được 9,5 đến 10 điểm. Phan Thị Lệ Thu (giáo viên môn địa Trường THPT Tôn Thất Tùng, Đà Nẵng): Đề hay và có tính phân hóa rõ ràng So với đề thi năm trước, đề thi môn địa năm nay không dài, không đánh đố thí sinh, câu hỏi hay và có tính phân hóa rõ ràng. Kiến thức đề thi rải đều trong các chương đã học của chương trình sách giáo khoa. Câu hỏi số 1 và số 2, chỉ cần thí sinh học thuộc bài và biết vận dụng Atlat thì sẽ làm được (riêng câu 2, nếu thí sinh không có và không biết sử dụng Atlat thì sẽ không làm được). Ở câu hỏi số 3, đề thi bắt đầu thể hiện tính phân hóa. Câu hỏi vẽ biểu đồ có tính quy mô và đòi hỏi kỹ năng xử lý số liệu. Với câu hỏi này thí sinh có học lực khá mới có thể làm được. Câu hỏi số 4 phân hóa ở mức cao hơn đòi hỏi phải biết cách phân tích. Ví dụ, khi nói về lương thực thực phẩm là ngành trọng điểm ở nước ta thì đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức về nguồn nguyên liệu có sẵn tại chỗ như nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản… Những yếu tố này làm điều kiện cho ngành công nghiệp chế biến phát triển. Cần phải tư duy, có sự đầu tư trong quá trình học mới lấy được điểm ở ý câu hỏi này. Nhìn chung với đề thi năm nay, thí sinh học lực trung bình có thể đạt 4-5 điểm, mức điểm 7-8 dành cho thí sinh khá, mức điểm 9-10 dành cho thí sinh giỏi, tư duy sâu. ThS. Nguyễn Thị Thanh Phương (Tổ trưởng Bộ môn ngoại ngữ, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa nước ngoài, Trường ĐH Văn Hiến): Nội dung đề gần gũi và thiết thực Đề thi tiếng Anh năm nay có một số câu tương đối dễ, bám khá sát kiến thức sách giáo khoa. Các câu khó cũng không quá “lắt léo”, chủ yếu kiểm tra kỹ năng đọc hiểu. Một số phần kiến thức như thành ngữ, cụm động từ, cụm giới từ... cũng đều quen thuộc hoặc có một số từ xung quanh để đoán nghĩa. Phần đọc hiểu giúp thí sinh bổ sung thêm kiến thức xã hội, lối sống và môi trường. Phần tự luận 1 có những cấu trúc quen thuộc, chỉ cần nắm vững các kiến thức cơ bản là thí sinh có thể làm tốt. Phần tự luận 2 đề cập đến lợi ích của việc biết bơi, một chủ đề rất được quan tâm. Có cả 3 gợi ý để các em có thể trình bày quan điểm. Nhìn chung, đề thi tiếng Anh năm nay khá phong phú, gần gũi và thiết thực, thí sinh chuẩn bị bài kỹ có thể làm tốt. TS. Đặng Quốc Minh Dương (Trưởng bộ môn Văn học, Khoa KHXH&NV, Trường ĐH Văn Hiến): Để đạt điểm cao không đơn giản Đề thi môn văn năm nay không khó, vừa sức với thí sinh, nội dung bám sát chương trình phổ thông. Thí sinh có thể đạt trên điểm trung bình nhưng để đạt điểm cao không đơn giản. Điểm đáng ghi nhận nhất trong đề thi năm nay là tính mở, thể hiện rõ qua việc đặt các câu hỏi mang tính nghị luận (xuất hiện đều trong các phần). Điều này đáp ứng yêu cầu đổi mới của Bộ GD-ĐT là phát huy năng lực thông hiểu của thí sinh qua các tác phẩm văn học, qua các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, phần đọc hiểu chỉ 3 điểm nhưng lại quá dài với nhiều câu hỏi (8 câu) làm mất khá nhiều thời gian của thí sinh. Bên cạnh đó, đề thi cũng chưa có sự phân loại thí sinh một cách rõ ràng. Đặng Thái Thành (giáo viên môn lý Trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCM): Đề mang tính phân loại cao So với năm 2015, đề thi môn lý năm nay nhẹ nhàng hơn và không gây bất ngờ cho thí sinh. Nhìn chung, đề thi năm nay rất hợp lý, hài hòa, có cả câu dễ và khó, mang tính phân hóa cao, đáp ứng tốt yêu cầu “2 trong 1” của Bộ GD-ĐT. Số câu hỏi khó ít hơn, nhưng có tính phân loại cao hơn. Nội dung các câu hỏi đều bám sát chương trình lớp 12. Với cách ra đề năm nay, những thí sinh có nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản và đã từng làm các bài tập trong sách giáo khoa có thể đạt được 5-6 điểm ở 30 câu đầu tiên. Những câu còn lại dành cho thí sinh khá, giỏi nhưng yêu cầu phải có sự tư duy tổng hợp, phân tích, suy luận logic mới đạt được 8-9 điểm. Ở đề này, những thí sinh thực sự xuất sắc mới có thể đạt được điểm 10. M.Tâm - D.Bình - V.Yên - N.Anh (ghi) |