Thứ sáu, 11/8/2017, 16h57

Những thách thức và cơ hội giảng dạy tiếng Anh trong thế kỷ 21

Đại biểu tham dự hội thảo

Trong 2 ngày 10 và 11-8, Trung tâm Đào tạo khu vực của SEAMEO tại Việt Nam kết hợp với Trường Đại học Curtin (Úc) đã tổ chức hội thảo quốc tế về nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh lần thứ 8 với chủ đề "ELT in the 21 Century: Challenges and Opportunities” (“Giảng dạy tiếng Anh trong thế kỷ 21: Thách thức và Cơ hội”) với hơn 230 đại biểu tham dự.

Hội thảo là diễn đàn dành cho các đại biểu có chuyên môn trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh nhằm mục đích chia sẻ và thảo luận kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm, những vấn đề lý luận và thực tiễn trong việc giảng dạy tiếng Anh cho người học đến từ nhiều vùng miền khác nhau. Đây còn là cơ hội quý báu cho các đại biểu là giáo viên (GV) giảng dạy tiếng Anh có cơ hội bồi dưỡng chuyên môn, tham gia vào mạng lưới và những hoạt động hợp tác khác với bạn đồng nghiệp trên thế giới.

Với hơn 50 bài báo cáo và tập huấn của các nhà nghiên cứu, giảng viên và các học giả nổi tiếng về nhiều chủ đề, các diễn giả đã cùng nhau trao đổi khó khăn, những kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm giảng dạy và ý tưởng mới trong dạy và học bộ môn này.

PGS.TS. Rita Elaine Silver, Viện Giáo dục Quốc gia (NIE), Singapore cho rằng GV cần tạo ra môi trường ngoại ngữ trong lớp học để hỗ trợ việc học ngoại ngữ. Bên cạnh đó, chính GV cũng phải hỗ trợ người học tận dụng môi trường ngoài lớp học, đôi khi theo cách phi truyền thống. Điều cần nhấn mạnh là môi trường học ngoại ngữ bao gồm các không gian và bối cảnh về vật chất, xã hội, cảm xúc, tâm lý và văn hóa, từ đó có thể tạo ra các cơ hội học tập. Sự tham gia của học sinh trong và ngoài lớp học có ý nghĩa quyết định như là những cơ hội để học tập một cách năng động, tự chủ và tự đưa ra quyết định cho việc học của mình.

Ngọc Anh