Thứ tư, 25/4/2012, 15h04

Những trường "đại học mầm non"

Trong một trường đại học mầm non, sinh viên cư xử như những đứa trẻ. Họ từ chối trách nhiệm, không muốn được thầy dạy trong lớp, mà chỉ muốn giải trí.
Họ muốn nghe chuyện phiếm về văn hóa nước ngoài, và dành phần lớn thời gian để chơi game, xem phim trên internet....
Bài tự sự của một giáo viên nước ngoài ở Trung Quốc đăng trên Peoples Daily cho thấy hình ảnh của một bộ phận các sinh viên ở đây, cũng là bài học cho các sinh viên Việt Nam.
"Là một giáo viên nước ngoài ở Trung Quốc (Trường chuyển ngữ Chongqing Nanfang, Đại học Nghiên cứu quốc tế Tứ Xuyên), tôi đoán mình sẽ gặp vài cú sốc văn hóa vừa phải, vài sự hiểu lầm nho nhỏ. Nhưng thay vì thế, tôi vấp phải cú sốc lớn và có thể là sự hiểu lầm tai hại trong hình hài một đại học mầm non. Không, loại hình giáo dục này không xuất hiện trong từ điển tiếng Anh, nhưng hình như ở Trung Quốc thì có.
Tôi đã sốc khi một người bạn tôi cũng là giáo viên nước ngoài mô tả các sinh viên trường tôi (từ 18 đến 22 tuổi) là những "đứa trẻ học cao". Tôi cũng sốc khi các sinh viên của tôi tự mô tả về bạn bè của họ là trẻ con.

Trong một trường đại học mầm non như thế, sinh viên cư xử như những đứa trẻ. Họ từ chối trách nhiệm. Họ không muốn học trong lớp, mà chỉ muốn được giải trí. Họ muốn nghe những câu chuyện phiếm về nền văn hóa nước ngoài. Họ dành phần lớn thời gian để chơi game trên máy tính và xem phim trên internet.
Nhưng, cũng giống như trẻ con, họ chán rất nhanh và không thể tập trung. Vì thế, trong lớp, họ chủ yếu chơi trên điện thoại di động. Họ không ngừng tìm kiếm sự chú ý của người khác. Và giống như một đứa bé hư trong vườn trẻ, họ phàn nàn khi không có được thứ mình muốn.
Những trường đại học mầm non như vậy thường là của tư nhân. Ông chủ của trường xây nó ra để kiếm tiền. Họ cố gắng tối đa hóa lợi nhuận bằng cách thu nhận càng nhiều sinh viên càng tốt. Chất lượng sinh viên không quan trọng. Chất lượng giáo viên không quan trọng. Ảnh hưởng tới tương lai đất nước không quan trọng. Điều quan trọng là "đứa trẻ" đó vui vẻ và ở lại. Và để giữ cho chúng vui vẻ, họ phải khiến cho việc học tập và qua các kỳ thi của chúng thật dễ dàng.
Chính phủ Trung Quốc muốn duy trì tăng trưởng. Nhưng làm thế nào họ có thể duy trì sự tăng trưởng với những người giống như trẻ con thế này - họ không chăm chỉ, trình độ chuyên môn hạn chế, họ phàn nàn và chỉ muốn lương cao.
Hệ thống giáo dục này đang làm hại Trung Quốc. Nó ngược lại với hệ thống ở châu Âu (và Bắc Mỹ). Ở châu Âu, những trường phổ thông và đại học tốt nhất được lập nên bởi các tổ chức tư nhân và cá nhân. Những nhà chính trị đang quản lý các trường công cũng gửi con tới đây học. Trường công thất bại trong việc cạnh tranh với các trường tư. Sinh viên các trường tư này chọn được công việc mà họ muốn. Và nhờ thế mà các trường này ngày càng có uy tín trong xã hội".
Tác giả Faron Kwami cũng cho rằng, để loại bỏ những trường "đại học mầm non" này, cần áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, như loại bỏ tình trạng tiêu cực ở các trường trung học bằng cách lập ra chỉ một kỳ thi quốc gia, tường thuật trên internet, đặt camera ở tất cả các phòng thi để công chúng có thể quan sát được, và mỗi phòng thi có 5 giám thị độc lập được chọn ngẫu nhiên.
Ngoài ra, cũng nên có một kỳ chung cho tất cả các sinh viên đại học. Kỳ thi này cần sử dụng những thông tin có ích đối với nhà tuyển dụng. Và tất cả các sinh viên đều phải thực tập 6 tháng với một nhà tuyển dụng nào đó. 30% điểm số cuối cùng của họ sẽ được đánh giá dựa trên khả năng thực tập công việc này....

Theo T. An (VNExpress)