Thứ ba, 22/5/2018, 21h51

Nở rộ phim về Sài Gòn xưa

Thi gian gn đây, so vi dòng phim có đ tài xã hi hin đi thì đ tài v Sài Gòn xưa cũng đưc mt s đo din và nhà sn xut chú ý. Nhiu b phim mang li cho khán gi nhng cung bc xúc cm mi m qua các nét truyn thng và các giá tr giàu tính nhân văn.

Cnh trong phim M nhân Sài thành. Ảnh: L.C.B

Thay đi “món ăn”

Có thể nói, phim có đề tài Sài Gòn xưa được xem như là một trong những món ăn đặc sản bởi số lượng ít và luôn tạo được hiệu ứng tích cực từ giới chuyên môn và công chúng, có chất lượng và doanh thu bán vé (với phim điện ảnh) hoặc chỉ số rating khán giả (với phim truyền hình) khá cao.

Đầu tháng 5, phim Mỹ nhân Sài thành đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lê Cung Bắc - vị đạo diễn nổi tiếng với hàng loạt phim Việt  thập niên 1990-2000 như Người đẹp Tây Đô, Dòng đời, Ngược sóng, Vó ngựa trời Nam... Được đặt trong bối cảnh lịch sử nhiều biến động tại miền Nam Việt Nam những năm 1950, Mỹ nhân Sài thành ban đầu có một kịch bản đồ sộ, lên tới 100 tập. Khi thực hiện, đạo diễn Lê Cung Bắc đã rút xuống còn 49 tập. Thông qua số phận của ba người đẹp Thanh Trà, Bạch Trà và Hồng Trà, cùng những mối quan hệ xung quanh các cô, bộ phim đã phản chiếu cuộc sống của Sài Gòn - hòn ngọc Viễn Đông một thời.

Cuối năm 2017, đề tài về Sài Gòn xưa đã đón nhận được sự say mê, thích thú từ khán giả qua bộ phim Cô Ba Sài Gòn. Chính vì sức hút mạnh mẽ đó, Cô Ba Sài Gòn đã xuất sắc giành được giải vàng tại Lễ trao giải Cánh diều 2018. Đồng thời, phim cũng giành giải Biên kịch xuất sắc phim truyện điện ảnh (cho Kay Nguyễn và nhóm biên kịch A Type). Điều đáng nói là sau thành công của bộ phim Cô Ba Sài Gòn, phong cách áo dài truyền thống thập niên 60-70 của thế kỷ XX quay trở lại và xuất hiện nhiều hơn trong các dịp lễ, Tết, thay thế những bộ váy sang trọng, lộng lẫy. Đầu năm 2018, Mộng phù hoa - bộ phim được xem là Cô Ba Sài Gòn phiên bản truyền hình cũng đã được khán giả đón nhận. Sau hàng loạt phim truyền hình lẫn phim điện ảnh về đề tài xã hội hiện đại, sự xuất hiện của dòng phim có đề tài về Sài Gòn xưa đã chiếm được cảm tình của người xem, gợi mở nhiều hướng đi cho các nhà làm phim Việt.

Hiu ng tích cc

Trong bối cảnh phim về đề tài xã hội hiện đại đang đi vào lối mòn và nhàm chán, phim có đề tài Sài Gòn xưa nhận được hiệu ứng tích cực là tín hiệu vui của thị trường phim Việt hiện nay. Điều này cũng góp phần củng cố niềm tin cho các nhà sản xuất và đạo diễn đã dũng cảm chọn lối đi riêng.

Trong bi cnh phim v đ tài xã hi hin đi đang đi vào li mòn và nhàm chán, phim có đ tài Sài Gòn xưa nhn đưc hing tích cc là tín hiu vui ca th trưng phim Vit hin nay. Điu này cũng góp phn cng c nim tin cho các nhà sn xut và đo din đã dũng cm chn li đi riêng.

Dòng phim về Sài Gòn xưa tuy không tạo nên làn sóng mạnh mẽ trong giới trẻ nhưng vẫn có được số lượng khán giả đáng kể. Điều đáng nói là làm phim về Sài Gòn xưa ở thời nay là vô cùng khó và không đơn giản, luôn đặt ra nhiều áp lực, thách thức cho nhà sản xuất. Từ chi phí cho phục trang đến đạo cụ, bối cảnh đều rất tốn kém, tránh những sai sót liên quan đến yếu tố lịch sử, văn hóa.

Theo đạo diễn - NSƯT Lê Cung Bắc, quá trình thực hiện phim Mỹ nhân Sài thành, điều khiến ông cảm thấy gian nan nhất là việc lựa chọn bối cảnh phim. Tìm được những căn nhà cổ xưa đã khó, việc phục dựng cả một tuyến phố mang không gian xưa cũ còn khiến đoàn làm phim gian nan hơn. Tổ thiết kế phải mượn gần 50m đường và thiết kế hai bên đường có cửa hàng, nhà dân, công sở, quán cà phê; còn trên lòng đường xuất hiện xe kéo, xe bò, xe ngựa đều bằng bánh gỗ...

Theo ê-kíp đoàn phim Mộng phù hoa, khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện là quá trình lựa chọn bối cảnh và phục dựng lại để phù hợp thời kỳ những năm 1930-1940. Từng chi tiết, các bối cảnh, đạo cụ, phục trang đều đậm chất Sài Gòn xưa. Quá trình quay phim cũng trải dài nhiều địa điểm khác nhau: Đà Lạt, Tiền Giang, TP.HCM...

Đó cũng là khó khăn chung của những nhà làm phim về Sài Gòn xưa. Dẫu kinh phí sản xuất chỉ có hạn hoặc phải “liệu cơm gắp mắm” nhưng vì chất lượng của sản phẩm, các nhà làm phim dành nhiều công sức, tiền bạc, đặc biệt là đầu tư cho việc tìm kiếm bối cảnh. Bên cạnh đó là nhiều áp lực khác nhưng bằng sự nỗ lực, các nhà làm phim đã đem đến cho khán giả những góc nhìn thú vị, sâu sắc về Sài Gòn xưa. Dẫu một số bộ phim còn nhiều hạn chế nhưng không thể phủ nhận sự xuất hiện của phim có đề tài về Sài Gòn xưa như một làn gió mới thổi vào thị trường phim Việt hiện nay.

Yên Hà