Thứ hai, 30/6/2008, 14h01

Nở rộ thị trường dạy ngoại ngữ cho thiếu nhi

Các trung tâm ngoại ngữ ngày mọc ra càng nhiều (ảnh mang tính minh họa)Do tâm lý muốn con mình có một nền tảng tiếng Anh vững ngay từ khi bước chân vào học lớp 1, đặc biệt là ở các lớp có tăng cường tiếng Anh, không ít phụ huynh lo xa đã cho con vào học ở các trường tư thục, quốc tế từ rất sớm với mong muốn, các em được sống và học tập trong môi trường tiếng Anh hoàn toàn. Trước nhu cầu học tiếng Anh ngày càng lớn của các em, hàng loạt các cơ sở dạy Anh ngữ cho thiếu nhi ở TP.HCM được “nở rộ” như nấm sau mưa, với đủ mọi loại hình…

Trung tâm Anh ngữ mọc như nấm sau mưa

Theo khảo sát thực tế của chúng tôi tại một số trục đường lớn của TP.HCM như Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Trãi… đâu đâu chúng tôi cũng thấy có trung tâm ngoại ngữ (kể cả trung tâm lớn, nhỏ, có thương hiệu lẫn không thương hiệu) mới khai trương mới toanh, cùng với những lời quảng cáo chiêu sinh hết sức ấn tượng. Các trung tâm Anh ngữ dành riêng cho thiếu nhi loại này không chỉ ồ ạt mọc lên trong thời gian ngắn vào dịp hè, họ còn tung người đi đến tận nhà tiếp thị cho phụ huynh các em. Từ những trung tâm Anh ngữ có tiếng như: Dương Minh, Việt Mỹ, Trường Quốc tế Mỹ, ILa Việt Nam, Trường Anh ngữ quốc tế Âu Mỹ IWEP... đến những trường mà tên tuổi nghe vẫn còn xa lạ như Trường Anh ngữ Đông Âu, Âu Việt Evs, Trường Quốc tế tinh tú Elitte... cùng hàng loạt các cơ sở Anh ngữ khác, tất thảy đều dùng đủ loại hình thức chiêu sinh để cạnh tranh, thu hút lượng học sinh vào dịp hè này. Một nhân viên tư vấn khách hàng ở một chi nhánh của trường đào tạo Việt Mỹ cho biết “Hiện nay nhu cầu học Anh văn của thiếu nhi thành phố ngày càng tăng, chính vì thế Trường Anh văn Việt Mỹ của chúng tôi không ngừng mở thêm các cấp lớp để đáp ứng nhu cầu này”. Ngoài những lớp tiếng Anh dành cho người lớn, Trường Việt Mỹ hiện nay còn có nhiều lớp Anh ngữ mẫu giáo, lớp tập làm quen với tiếng Anh cho các em, Anh ngữ thiếu nhi ở lứa tuổi từ 4 - 11... Còn ở các trung tâm ngoại ngữ khác, các chương trình học mới được cập nhật liên tục. Ở Trung tâm Ngoại ngữ Dương Minh chương trình cho lứa tuổi mẫu giáo (4 - 6 tuổi) thì có Kitty 1 - Kitty 6, Mickey 1 - Mickey 5 với giáo trình chính là Playway... bên Âu Mỹ IWEP, Quốc tế Mỹ, ILA Việt Nam thì có Let’s Go 1-Smile (lứa tuổi 6 - 9) Let’s Go Starter (lứa tuổi 5 - 7) cùng hàng loạt giáo trình mới khác giúp cho phụ huynh dễ dàng lựa chọn các chương trình học phù hợp với độ tuổi của các em.

Tuy nhiên, khi được chúng tôi hỏi về chất lượng và phương pháp giảng dạy tại các trung tâm trên có thật sự tiên tiến, cập nhật được những chương trình học quốc tế như thông báo thì không ít phụ huynh thật sự không biết. Chị Nguyễn Thị Thu Hà, mẹ cháu Trần Thị Ngọc đang theo học lớp Anh ngữ thiếu nhi ở Trung tâm Âu Việt nói: “Tôi thật sự không biết chất lượng dạy ở đây như thế nào vì tôi không rành ngoại ngữ, tôi chỉ đọc quảng cáo và thấy nói đây là một trung tâm dạy ngoại ngữ có tiếng ở thành phố nên cho con theo học thôi. Còn cháu nó có tiếp thu và theo kịp phương pháp dạy tiên tiến ở đây không thì đành chịu. Nhưng thấy cháu nó có vẻ vui khi được đi học ở đây là được còn giá cả thì không quan trọng”.

Quảng cáo trên trời, chất lượng thì… chưa biết

Từ nội dung, giáo trình, phương pháp giảng dạy cho đến học phí... mỗi nơi, mỗi khác và luôn được gắn với những lời quảng cáo “chất lượng, uy tín và hiệu quả”, “được học, được chơi, được cả bằng Anh ngữ quốc tế”... Với câu “chất lượng giảng dạy, đi đôi với chất lượng của đội ngũ giáo viên” được các trung tâm ngoại ngữ triệt để khai thác và quảng cáo, coi đó như là một minh chứng cho giá trị bằng cấp của trung tâm mình. Có trung tâm tính tiền học phí bằng VNĐ, nhưng cũng có nơi lại tính bằng USD hay ngoại tệ, và sự chênh lệch về học phí giữa các trung tâm mang mác quốc tế với những trung tâm trong nước là không nhỏ. Có nhiều nơi còn mạnh miệng quảng cáo “Dám đầu tư sẽ thu được hiệu quả, dám thử thách sẽ có lúc thành tài”. Học phí cao ngất ngưởng thường chỉ ở những trung tâm Anh ngữ có tiếng, do giáo viên nước ngoài đứng lớp giảng dạy. Việt Mỹ là một ví dụ, với lớp Anh văn mẫu giáo có giá khoảng 80 USD/em/khóa. Anh văn cho thiếu nhi có giá cao hơn từ 100 -118 USD/em/khóa. Riêng những nơi học với giáo viên người Việt, giáo trình quốc tế thì học phí dao động khoảng từ 370.000 đồng - 485.000 đồng/em/khóa tùy nơi và lệ thuộc vào cơ sở hạ tầng và môi trường học tập. Tuy nhiên, theo một số giáo viên đã từng dạy hợp đồng ở những trung tâm này cho biết, việc đánh giá chất lượng học tập và giảng dạy không chỉ dựa vào mức học phí theo kiểu “càng nhiều thì chất lượng càng tốt” mà ở đây cái chính là hiệu quả học tập của các em. Một tư vấn viên ở Dương Minh giải thích: “Trong quá trình ghi danh và tư vấn cho các em đến đây đăng ký học tập, một số phụ huynh vì muốn nóng lòng cho con theo kịp với chúng bạn đã đề nghị chúng tôi cho học “chạy cấp”, học vượt chương trình nhưng chúng tôi đã không đồng ý. Vì như vậy học sẽ không có hiệu quả, không đảm bảo chất lượng học tập của các em”.

Bên cạnh việc luôn muốn giữ vững uy tín, một số trường còn đảm bảo việc theo học của các em sau này sẽ đủ sức và đủ điều kiện dự thi lấy các văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như: TOEFL, TOECI, bằng Anh ngữ của Đại học Cambridge hay Michigan... Không ít trung tâm chỉ biết lấy tiền mà không quan tâm đến chất lượng học tập của các em. Họ ra sức quảng cáo, thu hút học viên để rồi đem con... bỏ chợ, vì họ biết việc học của lứa tuổi thiếu nhi ít ai kiểm định. Các bậc phụ huynh thường có tâm lý: “miễn con thích học là được”, còn việc tiếp thu của các cháu đến đâu thì mặc kệ. Vì thậm chí có nhiều em nói tiếng Việt chưa rành, chưa hết ngọng nhưng các phụ huynh vì chạy theo phong trào nên cũng cho con học tiếng Anh. Trong thực tế ở một số trường, trung tâm ngoại ngữ, chương trình dạy ngoại ngữ cho các em thiếu nhi chưa thật sự phù hợp lắm, (chưa kể mỗi nơi, mỗi kiểu, mỗi phương pháp), chính điều đó vô hình trung gây lên sự nhàm chán ở các em.

Thiết nghĩ, chúng ta cần có những chương trình dạy và học thống nhất, có các biện pháp quản lý hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ một cách sâu sát hơn, nhằm bảo đảm quyền lợi cho các em, hướng các em đến sự say mê khi theo học môn học này.

Nguyễn Anhtc "nguyeãn anh"