Thứ năm, 29/10/2015, 11h00

Nở rộ trào lưu phim hài trên YouTube

Trong khi màn ảnh Việt ngập tràn các bộ phim hài chiếu rạp, nhiều phim bị liệt vào danh sách “thảm họa”, “hài nhảm” thì xu hướng làm các phim, clip hài được phát hành miễn phí trên YouTube đã và đang được đông đảo khán giả đón nhận.  

Gia nhập cộng đồng YouTube từ tháng 5-2010, BB&BG (Beautiful Boys & Beautiful Girls) là một trong những nhóm hài có lượng người theo dõi kỷ lục (hơn 1,2 triệu người) với gần 254 triệu lượt người xem. Nhóm đã thực hiện hàng chục video hài ở nhiều thể loại khác nhau với hơn 28 triệu lượt người xem. Nhóm hài này có kênh YouTube thu hút hơn nửa tỷ lượt người xem và fanpage đạt 4 triệu người theo dõi.

Một nhóm hài đình đám khác phải kể đến Damtv (Design And Multimedia - Thiết kế và truyền thông đa phương tiện, tên tiếng Việt là DÁM tv với slogan: Dám nghĩ - Dám làm - Dám chịu) với kênh YouTube ra mắt từ tháng 12-2011, hiện có hơn 1 triệu lượt người theo dõi, hơn 134 triệu lượt xem. Các nhóm hài nói trên đều đã nhận được Nút Play mạ vàng (Gold Button Play) của YouTube khi cán mốc hơn 1 triệu lượt người đăng ký theo dõi. 

Thời gian gần đây, một số nhóm hài trẻ mới nổi cũng tạo nhiều chú ý như: Ghiền Mì Gõ, FAPTV... với những video hài hước ngắn, phim ngắn thuộc thể loại webisodes (phim ngắn trên mạng). Ghiền Mì Gõ tăng trưởng nhanh với những con số ấn tượng khi nhanh chóng vượt mốc 100.000 lượt theo dõi sau khi ra mắt chưa đầy 2 tháng với hơn 22 triệu lượt xem và 30 sản phẩm được phát hành. FAPTV sau khi gia nhập YouTube từ tháng 2-2014 hiện cũng có hơn 420.000 lượt theo dõi với gần 180 triệu lượt xem.   

Thành công của các nhóm hài nói trên không khó lý giải khi họ biết cách đánh trúng tâm lý khán giả với những vấn đề mang tính thời sự, xã hội, đặc biệt liên quan đến giới trẻ thông qua cách thể hiện sáng tạo, hài hước hoặc theo hình thức châm biếm, đả kích nhẹ nhàng mà thâm thúy. Đặc biệt một số đề tài về sinh viên, mà theo thành viên Nguyễn Ngọc Hưng đó là: “Những nội dung mà người xem có thể thấy mình trong đó và đồng lòng với những quan điểm đó. Chúng tôi không đưa ra nhận xét mà nêu ra vấn đề để khán giả sẽ là người tự quyết”. 

Trong khi đó với các nghệ sĩ hài, việc đưa các clip hài của mình lên YouTube cũng có từ cách đây nhiều năm. Một gương mặt ít nhiều gây chú ý là Duy Khiêm Khố khi anh tham gia YouTube từ tháng 8-2010, đến nay đã có hơn 73.000 người theo dõi với gần 17 triệu lượt xem. Tuy nhiên, xu hướng lập kênh YouTube cá nhân của các nghệ sĩ hài chỉ diễn ra trong vòng 2 năm trở lại đây với sự hỗ trợ của POPS Worldwide (Công ty cổ phần Phong phú sắc Việt) - đối tác chính thức của YouTube tại Việt Nam. Có thể kể đến một số nghệ sĩ tên tuổi như: Trường Giang, Thu Trang, Cát Phượng, Anh Đức, Bảo Chung...

Diễn hài Thu Trang có lẽ là người thành công nhất tính đến thời điểm này, khi ra mắt kênh riêng từ tháng 9-2014 và hiện đã có hơn 104.000 lượt người theo dõi với hơn 41 triệu lượt xem. Cô là người xây dựng cho mình chiến lược rõ ràng với các phim hài được lên kế hoạch chi tiết, có sự tham gia của những khách mời tên tuổi như: Khương Ngọc, Trấn Thành, Trường Giang, Anh Đức... hay các bạn trẻ: BB Trần, Hải Triều, nhóm Chuồn Chuồn Giấy, FAPTV...  

Diễn viên hài Thu Trang cùng các bạn diễn Anh Đức, Trấn Thành, Hoàng Phi, Hứa Minh Đạt trong phim hài mới nhất Quá nhanh quá nguy hiểm

Không thể phủ nhận, phim và video hài trên YouTube đã và đang được khán giả đón nhận. Từ các nhóm hài trẻ cho đến các nghệ sĩ danh tiếng đều cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ của họ trong việc làm mới mình và liên tục mang đến các sản phẩm cho công chúng. Tuy nhiên, những tiếng cười ấy không chỉ đơn thuần để giải trí mà quan trọng hơn hết là sự phù hợp thuần phong mỹ tục, đạo đức, văn hóa cũng như góp phần định hướng cho khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ mới là giá trị nhân văn cao nhất mà các sản phẩm này cần hướng đến.

 

Ngoài Thu Trang, một số nghệ sĩ cũng có kênh YouTube riêng như: Trường Giang với hơn 76.000 lượt người theo dõi, 25 triệu lượt xem; Cát Phượng với hơn 15.000 lượt người theo dõi, hơn 4 triệu lượt xem; Anh Đức hơn 28.000 lượt người theo dõi, hơn 16 triệu lượt xem...

 

Văn Tuấn/ SGGP