Thứ sáu, 4/12/2009, 14h12

Nội dung kiểm tra phải đúng chuẩn kiến thức và chương trình của từng môn học

Đây là một trong những nội dung trong hướng dẫn công tác kiểm tra kết thúc học kỳ 1 năm học 2009-2010 bậc tiểu học do Sở GD-ĐT TP.HCM gửi đến các phòng GD-ĐT quận, huyện. Theo đó, sở lưu ý một số điểm như sau: cán bộ quản lý và giáo viên (trường công lập, tư thục, dân lập, lớp phổ cập…) phải hiểu rõ nguyên tắc đánh giá xếp loại để vận dụng khi đánh giá, nhận xét cho điểm học sinh. Kết quả bài kiểm tra cuối năm được dùng để xếp loại học lực môn năm, xét lên lớp và điểm này dùng để xét học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học. Thời gian tổ chức kiểm tra học kỳ 1: các trường sắp xếp trong 2 tuần cuối từ 14-12 đến 25-12. Không kiểm tra tập trung, liền kề nhau gây áp lực và căng thẳng cho học sinh. Nội dung bài kiểm tra phải đảm bảo đúng chuẩn kiến thức, kĩ năng và phân phối chương trình của từng môn học. Cần tránh việc ra đề vượt chương trình (kiến thức học sinh chưa học) hoặc vượt yêu cầu về các mức độ. Hình thức và cấu trúc bài kiểm tra thực hiện như năm học trước (trắc nghiệm kết hợp với tự luận). Sở GD-ĐT khuyến khích các trường tiểu học tự ra đề. Riêng ở những nơi cần tập trung chỉ đạo về chuyên môn, có thể kiểm tra chung đề của phòng GD-ĐT. Hiệu trưởng các trường tiểu học cần bố trí phòng hợp lý, đảm bảo cho học sinh ngồi làm bài thoải mái và độc lập.
T.D