Thứ bảy, 4/11/2017, 22h20

Nội dung sách giáo khoa lạc hậu

BÀI 8: DÂN SỐ NƯỚC TA

1. Dân số:

- Dựa vào bảng số liệu dưới đây, em hãy cho biết:

+ Năm 2004, nước ta có số dân là bao nhiêu?

+ Nước ta có số dân đứng hàng thứ mấy trong số các nước ở Đông Nam Á?

Bài học Dân số nước ta (sách giáo khoa in năm 2006)

Cách đây hơn 10 năm, khi giáo viên môn địa lý lớp 5 dạy bài số 8 “Dân số nước ta”, ngay mục I có phần: Dựa vào bản số liệu dưới đây, em hãy cho biết: Năm 2004, nước ta có dân số bao nhiêu? Nước ta có dân số đứng hàng thứ mấy trong số các nước ở Đông Nam Á? Phía dưới có bảng: 1/Inđônêxia: 218,7 triệu người; 2/Việt Nam: 82,0 triệu người…

Thời điểm giáo viên dạy (năm 2005, 2006) thì các số liệu này hoàn toàn hợp lý, còn bây giờ sau hơn 10 năm số liệu dĩ nhiên phải chênh nhau. Hiện tại ngành giáo dục khuyến khích giáo viên khi lên lớp giảng dạy biết lồng ghép, tích hợp các chủ đề về giáo dục môi trường, tiết kiệm… Nội dung bài dạy thường xuyên cập nhật những vấn đề xã hội, nhân văn gắn với thực tế, đời sống xung quanh học sinh. Giáo viên dạy đáp ứng phần này, nếu có Ban giám hiệu dự giờ thế nào cũng được đánh giá “trong tiết dạy giáo viên thực hiện tốt khâu biết tích hợp giáo dục học sinh”; còn nếu giáo viên chỉ bám sát thông tin trong sách giáo khoa để cung cấp kiến thức cho học sinh thì tùy người dự giờ nhận xét, đánh giá. Nhưng tôi xin nói thật, không có người quản lý nào máy móc, áp đặt, gây khó cho giáo viên khi không lồng ghép, giáo dục tích hợp cho bài dạy và kết luận tiết dạy của giáo viên không đạt yêu cầu bao giờ. Như vậy, lỗi một phần tại sách giáo khoa lạc hậu và có một phần giáo viên chưa kịp cập nhật kiến thức xã hội cũng như mở rộng kiến thức khi dạy. Việc giảng dạy môn lịch sử - địa lý hiện tại nhiều trường tiểu học đang dạy bằng phương tiện nghe nhìn rất hiện đại và hấp dẫn lôi cuốn học sinh từ các số liệu, hình ảnh. Hiện nay có nhiều nguồn để giáo viên sưu tầm tư liệu phục vụ cho mục tiêu bài dạy, và trong quá trình lên lớp, giáo viên phải biết chủ động “thoát ly” sách giáo khoa để truyền đạt kiến thức mới mà bản thân vừa cập nhật cho học sinh nắm. Tôi mong các giáo viên đang dạy lớp 5 thật sự chủ động, không còn “sợ khổ” khi dạy bài địa lý “Dân số nước ta”.

Trần Văn Tám