Thứ năm, 4/6/2009, 11h06

“Ông lớn” Alibaba đến Việt Nam

Việt Nam đang là thị trường thu hút những tập đoàn CNTT hàng đầu. Tiếp sau sự thâm nhập của Microsoft, Intel, HP, IBM, Google, Yahoo... Alibaba cũng đã lựa chọn OSB Holding là đối tác đầu tiên của mình tại thị trường mà họ thừa nhận là đã “nhòm ngó” từ lâu.

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến các doanh nghiệp phải "thắt lưng buộc bụng" và lựa chọn đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử là một biện pháp tiết kiệm hiệu quả. Có thể nói đây là cơ hội vàng cho thương mại điện tử (TMĐT) mà Alibaba là một ví dụ điển hình. Trong khi các tập đoàn CNTT toàn cầu đối mặt với muôn vàn khó khăn, liên tục cắt giảm nhân sự và lợi nhuận dương trong năm tài chính 2008 dường như là một điều gì đó xa xỉ thì Alibaba vẫn có lợi nhuận tăng 36% so với năm 2007.

Amazon dẫn đầu thị trường bán lẻ trực tuyến, eBay đứng đầu trong các website về đấu giá còn Alibaba không có đối thủ trong lĩnh vực sàn giao dịch TMĐT B2B cho doanh nghiệp (theo Forbes). Alibaba có đến 8  triệu doanh nghiệp quốc tế từ 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu và hơn 30 triệu doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký hoạt động.

Tại Việt Nam, nhiều năm qua các doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc ứng dụng thương mại điện tử do thiếu một môi trường thực sự hấp dẫn, thiếu nhận thức đúng đắn về TMĐT, thiếu thông tin và gặp phải nhiều rào cản từ pháp luật đến vấn đề thanh toán hay nhân sự. Tuy nhiên, có thể thấy TMĐT hiện nay đã len lỏi vào mọi mặt của đời sống, đặc biệt là mua bán trực tuyến trong nước hiện nay đang rất phát triển. Doanh nghiệp Việt Nam cũng đã rất nỗ lực ứng dụng thương mại điện tử, minh chứng là tính đến nay, có xấp xỉ 100.000 tài khoản đăng ký hoạt động trên http://www.alibaba.com đến từ Việt Nam, một con số hoàn toàn bất ngờ. Số doanh nghiệp tham gia lớn như vậy nhưng chưa có nhiều doanh nghiệp tận dụng hiệu quả TMĐT bởi một môi trường kinh doanh tốt chưa phải là yếu tố quyết định thành công mà đó mới chỉ là điều kiện cần; điều kiện đủ chính là sự tự vận động, tìm tòi của doanh nghiệp.

Ông Đặng Trần Đạt, Giám đốc công ty Donexco cho biết trong 3 tháng đầu tham gia, công ty ông không có một đơn hàng nào, tuy nhiên sau 3 tháng chịu khó tìm hiểu và thay đổi cách thức chào hàng, công ty đã có dồn dập các thư hỏi hàng, nhiều đơn hàng đến nỗi công ty phải từ chối vì không đủ năng lực sản xuất.

Gian hàng ảo của công ty Donexco

Alibaba có đại diện bán hàng tại Việt Nam là một tin vui đối với các doanh nghiệp đang và sẽ hoạt động trên alibaba.com. Doanh nghiệp sẽ được tư vấn và hỗ trợ ngay tại Việt Nam chứ không cần phải liên lạc với đại diện Alibaba tại nước ngoài. Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng Giám đốc OSB Holding nói: "Chúng tôi cam kết hỗ trợ tối đa các thành viên của Alibaba tại Việt Nam từ vấn đề thanh toán, xây dựng gian hàng ảo, hướng dẫn tận dụng hiệu quả các công cụ hay bất kỳ khó khăn gì doanh nghiệp gặp phải khi tham gia hoạt động."

 
Chiến Thắng (Theo Dantri)