Thứ sáu, 24/2/2012, 15h02

Phản hồi bài “Triển khai giảng dạy âm nhạc dân tộc trong nhà trường: Thiếu nhạc cụ lẫn giáo viên”

Nên xã hội hóa
Hiện nay, phụ huynh rất quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa của học sinh như hoạt động TDTT, VHVN... Những hoạt động này giúp các em có không gian vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, kích thích sự sáng tạo trong học tập giảm bớt căng thẳng sau giờ học. Trong số những hoạt động này thì việc học sinh được học âm nhạc dân tộc được phụ huynh quan tâm, ủng hộ. Chúng ta có thể kêu gọi phụ huynh tặng nhạc cụ cho trường hay mời phụ huynh nào biết sử dụng nhạc cụ dân tộc đến dạy cho học sinh… Đây là một hình thức xã hội hóa, phần nào tháo gỡ khó khăn trước mắt, đồng thời cũng là cầu nối giữa nhà trường và phụ huynh. Tôi tin sẽ có nhiều phụ huynh ủng hộ và giúp đỡ. Tuy nhiên để tổ chức một cách đồng bộ và hiệu quả thì chúng ta nên triển khai thí điểm trước ở những trường có điều kiện để rút kinh nghiệm như kế hoạch tổ chức như thế nào, quá trình giảng dạy gặp những khó khăn gì… Việc thí điểm trước sẽ giúp chúng ta có những định hướng và kế hoạch cụ thể.
Thầy Nguyễn Văn Dũng
(Hiệu trưởng Trường TH Thị Trấn, huyện Củ Chi)
Tổ chức  tập huấn, bồi dưỡng giáo viên
Âm nhạc dân tộc là một môn học rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; đặc biệt đối với học sinh tiểu học, được tiếp cận sớm với âm nhạc dân tộc sẽ hình thành nên những nhân cách tốt đẹp cho các em. Việc triển khai giảng dạy âm nhạc dân tộc là hết sức cần thiết, tuy nhiên không phải trường nào cũng có thể thực hiện bởi lẽ điều kiện trước tiên là phải có giáo viên am hiểu, biết sử dụng nhạc cụ và nhà trường phải có dụng cụ. Như nhiều trường khác, hiện Trường TH Lý Nhơn chưa thể triển khai do thiếu giáo viên chuyên ngành, thiếu nhạc cụ và kế hoạch giảng dạy. Tuy nhiên, nếu các trường có sẵn đội ngũ giáo viên dạy âm nhạc (những người đã có kỹ năng sư phạm âm nhạc), thì chỉ cần được bồi dưỡng, tập huấn, được tiếp xúc với các nhạc cụ dân tộc… là có thể đứng lớp giảng dạy. Vì thế các trường rất cần có những khóa tập huấn, bồi dưỡng như thế. Đối với học sinh, các em cũng rất cần được giao lưu nói chuyện về âm nhạc dân tộc. Những hoạt động này góp phần giúp các em học sinh được tiếp cận, nâng cao ý thức gìn giữ, phát huy hơn.
Thầy Trần Văn Cành
(Hiệu trưởng Trường TH Lý Nhơn, huyện Cần Giờ)