Thứ bảy, 20/8/2011, 14h08

Phản hồi loạt bài “Đưa môn bơi lội vào chương trình chính khóa”

Thầy Lê Văn Lạc, Hiệu trưởng Trường TH Phan Thanh (Q.Hải Châu, Đà Nẵng): Không có đất đặt bể bơi

Dạy kỹ năng tập bơi cho HS, đặc biệt là với khu vực có nhiều sông, hồ, biển như ở Đà Nẵng là điều hết sức cần thiết. Ba năm trở lại đây, kể từ khi có dự án đặt bể bơi ở một số trường trên địa bàn thành phố, nhận thấy nhu cầu của HS và phụ huynh về môn học này lớn nên lãnh đạo nhà trường đã chủ động liên hệ với các điểm bơi này để cho HS tham gia học…
Tôi nghĩ chủ trương đưa môn bơi lội vào phổ cập ở bậc tiểu học là cần thiết. Mỗi trường nên có hệ thống bể bơi để phục vụ việc dạy học. Tuy nhiên, muốn làm tốt điều này chúng ta cần phải chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cơ sở vật chất trước khi tính đến phổ cập. Đối với những trường học kế thừa các cơ sở cũ sau năm 1975, đến thời điểm hiện tại không đạt chuẩn về không gian (6m2/HS) theo quy định của ngành giáo dục. Cụ thể như Trường Phan Thanh chỉ có 2.050m2 trong khi đó năm học 2011-2012, trường có đến 1.206 HS. Nếu muốn dạy bơi cho HS, nhà trường cũng không biết lấy không gian ở đâu để đặt hệ thống bể bơi.
 
Thầy Nguyễn Đình Hòa, Phó hiệu trưởng Trường TH Tiểu La (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng): Nhà trường không kham nổi kinh phí xây hồ
Trong khi các trường ở nội thành thiếu không gian đặt bể bơi thì Trường TH Tiểu La có diện tích rộng, với hơn 10.000m2, nhưng lại không có kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị lại gặp khó khăn. Vì chưa có bể bơi nên mùa hè năm nay, chúng tôi đã liên hệ cho HS học bơi tại bãi biển Thọ Quang (Sơn Trà). Các em HS tỏ ra thích môn học này. Đây không chỉ là môn thể thao giải trí, rèn luyện thể lực mà còn được coi như chiếc phao cứu sinh mỗi khi các em không may gặp nạn khi đi qua vùng ao, hồ có nước sâu. Đó là chưa kể chính các em sau khi được học sẽ cứu được rất nhiều người khác khi có bão lũ xảy ra.
Tuy nhiên, để đưa được môn học này vào phổ cập, nhà trường không thể kham nổi kinh phí mua sắm thiết bị, cơ sở vật chất, thuê người bảo quản… Để làm được điều này, chúng tôi cần có sự hỗ trợ lớn của các cấp ngành đầu tư xây dựng hồ. Bên cạnh đó, do phần lớn phụ huynh HS của nhà trường đều là lao động chân tay nên ít quan tâm đến việc chăm sóc con cái. Việc tuyên truyền ý thức chống đuối nước đến mỗi HS cũng là điều cần thiết. Thứ nữa, hiện mỗi trường chỉ có khoảng hai giáo viên thể dục, nếu đưa môn bơi lội vào phổ cập thì tình trạng thiếu giáo viên sẽ là điều chắc chắn. Vì vậy, cần tính toán các phương án cụ thể trước khi đưa môn này vào dạy đại trà, tránh tình trạng nước đến chân mới nhảy.
Vĩnh Yên (ghi)