Thứ ba, 5/1/2016, 21h06

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường

HS Trường TH Lạc Long Quân (Q.11) đọc sách tại thư viện trường

Bộ GD-ĐT vừa đề nghị các sở GD-ĐT đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội về tác dụng, ý nghĩa của việc đọc. Mở các lớp giáo dục kỹ năng, phương pháp đọc, phương pháp thu thập và xử lý thông tin cho học sinh; phổ biến kinh nghiệm đọc cho người dân tại trung tâm học tập cộng đồng.

Các trường phải đổi mới hình thức và phương pháp dạy học, kiểm tra - đánh giá theo hướng tận dụng các nguồn thông tin ngoài sách giáo khoa, nhất là thông tin từ thư viện để nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích học sinh đọc các tài liệu in và tài liệu kỹ thuật số, rèn luyện năng lực tự học, năng lực học tập suốt đời; tổ chức thảo luận trong trường, trao đổi với phụ huynh để thống nhất quy định về thời gian đọc sách tại trường (thư viện), ở nhà, trong đó có thời gian cha mẹ đọc sách cùng con; lựa chọn, giới thiệu những cuốn sách thiết thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, phù hợp với mục tiêu giáo dục. Bên cạnh đó, nhà trường cần đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động thư viện nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức như “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, “thư viện điện tử”... Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh tự quản lý tủ sách và cho mượn sách; tổ chức các sự kiện, hoạt động giao lưu, tọa đàm... nhằm khuyến khích học sinh, người dân đọc sách. Thành lập các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trong các trường phổ thông với cơ cấu tổ chức linh hoạt, chương trình và hình thức hoạt động đa dạng phù hợp với hoàn cảnh cụ thể. Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ, nhà trường cần chú trọng việc đánh giá học sinh thông qua các dự án học tập, sản phẩm nghiên cứu khoa học, kỹ thuật... thay cho các bài kiểm tra. Theo Bộ GD-ĐT, trong thời gian tới bộ sẽ ban hành những quy định mới về tổ chức, hoạt động và tiêu chí đánh giá thư viện trường học; do đó các sở GD-ĐT cần tích cực triển khai việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng; thành lập câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông… Được biết, một trong những mục tiêu của đổi mới chương trình giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển năng lực tự học, biết thu thập và xử lý thông tin từ các nguồn khác nhau và ngày càng đa dạng, phong phú để có năng lực học tập suốt đời. Hệ thống thư viện trường học với các tiêu chí mới sẽ góp phần tích cực đáp ứng yêu cầu đó.

T.Tư