Thứ năm, 30/6/2016, 23h20

Phim Việt cho thiếu nhi: Khoảng trống chưa lấp đầy

Mùa phim hè 2016 đã khởi động và được công chúng hào hứng đón nhận. Tuy nhiên, phim Việt cho thiếu nhi vẫn vắng bóng. Khung cảnh ảm đạm, tẻ nhạt của dòng phim này suốt thời gian qua là thực trạng dễ nhìn thấy.

Cảnh trong phim Bảo mẫu siêu quậy 2. Ảnh: Lê Bảo Trung

“Đỏ mắt” tìm phim Việt cho trẻ

Nhu cầu giải trí cho trẻ em vào dịp hè rất lớn. Vấn đề khan hiếm sân chơi cho trẻ đã là một thiệt thòi rất lớn cho các em. Bên cạnh đó, các em còn “khát” về phim ảnh để giải trí trong dịp hè. Hiện nay, trước xu hướng chạy theo những dòng phim với các đề tài dành cho người lớn, các nhà sản xuất dường như đã bỏ quên đối tượng khán giả nhí. Một vài đạo diễn và nhà sản xuất đã có sự nỗ lực trong việc tìm kiếm món ăn cho trẻ nhưng những cố gắng đó chỉ dừng lại ở một phạm vi hạn hẹp. Thế nên mới có thực trạng đáng buồn khi mùa hè đến, màn ảnh nhỏ luôn là sự trở lại của những phim truyền hình đã sản xuất từ rất nhiều năm trước đó. Được sản xuất đã khá lâu nhưng những bộ phim như Kính vạn hoa (đạo diễn Minh Chung - Đỗ Phú Hải), Đội đặc nhiệm nhà C21 (đạo diễn Vũ Hồng Sơn), Đất rừng phương Nam (đạo diễn Vinh Sơn)... vẫn được một số nhà đài chiếu lại trong dịp hè để phục vụ đối tượng khán giả nhí. Những bộ phim này ít nhiều tạo được dấu ấn trong lòng khán giả. Cho đến giờ, đây vẫn được xem là những bộ phim kinh điển của dòng phim truyện dành cho lứa tuổi này. Tính đến thời điểm hiện tại thì dường như không có bộ phim nào dành cho đối tượng thiếu nhi thực sự gây ấn tượng được sản xuất và trình chiếu. Lý do cho sự nhàm chán, đơn điệu này là dòng phim Việt cho thiếu nhi hiện nay quá trống vắng.

Số lượng phim được chiếu rạp trong dịp hè này là con số không nhỏ. Tuy nhiên, để các em thiếu nhi có thể thưởng thức một bộ phim Việt lại khó như mò kim đáy bể. Lướt một vòng lịch chiếu phim tại các rạp, những bộ phim dành cho thiếu nhi gây sốt vào tháng 6 này như Cậu bé rừng xanh, Doraemon: Nobita và nước Nhật thời nguyên thủy, Robinson lạc trên hoang đảo, Angry bird… Những bộ phim này đều là sản phẩm của nước ngoài. Những năm qua, nhiều bộ phim truyện nước ngoài dành cho thiếu nhi luôn tạo được “bom tấn” bởi những câu chuyện vui nhộn, hài hước, kỹ xảo điện ảnh hiện đại. Ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không chỉ mãn nhãn trẻ nhỏ mà còn làm thỏa mãn cả những bậc phụ huynh là điều mà nhiều bộ phim thiếu nhi “bom tấn” nước ngoài mang đến. Đây cũng là một trong những lý do khiến phụ huynh không ngần ngại bỏ tiền mua vé cho con em đến rạp để thưởng thức.

Theo đạo diễn Mai Dũng, “nhiều nhà sản xuất vẫn “ngại” làm phim thiếu nhi vì đầu tư sản xuất, trình chiếu những bộ phim dành cho thiếu nhi không mang lại lợi nhuận cao, khó kiếm quảng cáo. Ngoài ra, đề tài, kịch bản phim thiếu nhi rất khan hiếm bởi viết kịch bản thiếu nhi là phải hiểu tâm lí và tìm được tiếng nói chung với trẻ, đề tài phải gần gũi, ngôn ngữ phải được chắt lọc, trong sáng. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến dòng phim Việt dành cho thiếu nhi không thể phát triển trong những năm qua”.

Trông người lại ngẫm đến ta. Tính đến thời điểm này, phim Việt dành cho đề tài thiếu nhi được chiếu ở rạp cũng chỉ có Bảo mẫu siêu quậy 2 (đạo diễn Lê Bảo Trung) được ra mắt vào đầu tháng 6. Cơn sốt của bộ phim này vẫn chưa đủ để làm giải cơn khát giải trí mùa hè cho đối tượng khán giả nhí.

Còn nhiều bỏ ngỏ

Hiện nay, những chương trình giải trí cho trẻ em không thiếu trên sóng truyền hình. Đây cũng là chương trình luôn thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị quảng cáo. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là nhiều chương trình đang biến trẻ em thành công cụ kiếm tiền của người lớn. Không chỉ dừng lại ở đó, việc cho trẻ tham gia những sân chơi như thế còn vô tình dẫn trẻ đến với những thị phi không đáng có. Trong khi đó, những tác phẩm nghệ thuật dành cho trẻ thì lại hoàn toàn vắng bóng, thay vào đó là những cuộc thi thố lấy đi mồ hôi, nước mắt, thậm chí là máu của các em nhỏ. Đây cũng là một trong những lý do khiến trẻ em Việt buộc phải giải trí bằng những bộ phim không đúng với lứa tuổi của mình, phải chơi những sân chơi dành cho người lớn.

Vấn đề tài trợ và thu hút quảng cáo là một trong những lý do khiến nhiều nhà sản xuất và các đạo diễn không mấy mặn mà với dòng phim thiếu nhi. Trong khi các chương trình giải trí, các dòng phim với đề tài dành cho người lớn thu hút được quảng cáo thì dòng phim thiếu nhi lại ngược lại. Thế nên, nhiều năm qua kịch bản phim thiếu nhi luôn là “hàng hiếm”.

Đến nay, phim Việt dành cho thiếu nhi vẫn là một khoảng trống chưa được lấp đầy. Những tâm hồn trẻ thơ cần phải được nuôi dưỡng và vun đắp bằng những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc. Thế nhưng, khi những giá trị đó chưa được người lớn quan tâm, tạo sức lan tỏa đến các em thì sẽ còn rất nhiều khán giả nhí háo hức tìm đến rạp để xem những bộ phim hoạt hình nước ngoài.

Yên Hà