Thứ ba, 23/5/2017, 19h31

Phim Việt vươn ra “biển lớn”

Liên tiếp những bộ phim ra rạp trong thời gian gần đây đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả. Tuy nhiên, chất và lượng của phim Việt luôn là “bài ca muôn thuở” được nhiều khán giả, giới chuyên môn quan tâm. 

Cảnh trong phim “Cha cõng con”. Ảnh: T.L

Hướng tới chọn lọc

Vừa qua, “cơn sốt” của bộ phim “Em chưa 18” đã cho thấy thị trường phim Việt đang dần có những tín hiệu lạc quan khi tính đến thời điểm này, đây là bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử phòng vé phim Việt. Thành công của phim không chỉ ở khâu kịch bản chắc tay, hấp dẫn mà còn nhờ chọn được diễn viên mới mẻ và phù hợp. Ngỡ như việc dùng một đạo diễn không thật sự đình đám và dàn diễn viên không phải ngôi sao là một bất lợi nhưng chính điều này đã tạo ra sự tươi mới, tò mò cho người xem.

Trong tháng 3, “Dạ cổ hoài lang” và “Lô tô” cũng đã thu hút khán giả với đề tài về thân phận con người. Không còn là những phim hài nhảm để câu khách, phim Việt gần đây đã hướng đến sự phong phú, đa dạng trong đề tài nên đã phần nào làm thay đổi thị hiếu của khán giả tại các rạp chiếu. Tiếp nối sự thành công của dòng phim về thân phận con người, phim “Cha cõng con”, “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” đã tiếp tục tạo ấn tượng tốt trong lòng khán giả. Khi đời sống âm nhạc và các loại hình giải trí khác không đáp ứng được nhu cầu của giới trẻ, điện ảnh trở thành món ăn tinh thần chủ yếu, đặc biệt số lượng rạp chiếu bóng hiện đại ngày càng tăng lên và số lượng phim bom tấn Hollywood được cập nhật mỗi tuần thì phim Việt lại càng phải nỗ lực hơn nữa. Có thể nhận thấy nếu biết cách khai thác, chọn lọc, những bộ phim đề cập về thân phận con người, những mảnh đời bị lãng quên hoàn toàn có thể chinh phục khán giả trẻ hôm nay. Tạo một thói quen, một sở thích để mọi người đến rạp xem phim Việt là cả một vấn đề không hề đơn giản, giữ được chân họ lại càng khó khăn hơn. Nửa đầu năm 2017, dòng phim về thân phận con người như “Cha cõng con”, “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”, “Lô tô”  hay “Dạ cổ hoài lang” và dòng phim có yếu tố giải trí đạt danh thu tốt như “Bạn gái tôi là sếp” hay “Em chưa 18” đã cho thấy sự trỗi dậy của phim Việt, đủ sức để kéo khán giả đến rạp.

Vươn ra “biển lớn”

Tháng 5, phim “Cha cõng con” đoạt một loạt giải thưởng ở hai Liên hoan phim quốc tế Arizona và Boston. Đây là điều đáng tự hào của đạo diễn Lương Đình Dũng và cả ê-kíp làm phim. Những giải thưởng quý giá này cũng là niềm mong mỏi của bất cứ người làm phim nào khi đưa phim Việt ra “biển lớn”.

Tháng 5, phim “Cha cõng con” đoạt một loạt giải thưởng ở hai Liên hoan phim quốc tế Arizona và Boston. Đây là điều đáng tự hào của đạo diễn Lương Đình Dũng và cả ê-kíp làm phim. Những giải thưởng quý giá này cũng là niềm mong mỏi của bất cứ người làm phim nào khi đưa phim Việt ra “biển lớn”.

Cũng trong tháng 5, phim “Đảo của dân ngụ cư” đã nhận được 8 đề cử cho những hạng mục giải thưởng quan trọng nhất tại Liên hoan phim ASEAN (AIFFA 2017). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử liên hoan phim quốc tế này, có một bộ phim nhận được nhiều đề cử cho những hạng mục giải thưởng quan trọng như vậy. “Đảo của dân ngụ cư” là “đứa con tinh thần” mà đạo diễn Hồng Ánh đã ấp ủ và thai nghén trong hơn 10 năm. Được chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Đỗ Phước Tiến, “Đảo của dân ngụ cư” là một bức tranh đẹp và đầy ám ảnh. Bộ phim lột tả sự băn khoăn trong hành trình đi tìm hạnh phúc và ý nghĩa cuộc sống của các nhân vật, qua đó, phác họa sinh động văn hóa Việt độc đáo, lồng ghép trong bức tranh xã hội đa văn hóa và đa sắc màu của đời sống Việt.

Không ít phim Việt từng khai thác đề tài, nhân vật không theo bất kỳ một dòng nào rõ nét mà chỉ mãi chạy theo nhiều thị hiếu khác nhau của nhiều đối tượng khác nhau. Chính điều này đã tạo nên một thị trường phim Việt “rối loạn”. Chạm đến đời sống và đưa ra được những xu hướng mới, đó là điều rất cần được phát huy trong phim Việt hiện nay. Những thành công bước đầu của những bộ phim ra rạp trong 5 tháng đầu năm 2017 chưa thể nói lên được điều gì nhưng đã phần nào cho thấy sự nỗ lực tìm kiếm đề tài, đầu tư kinh phí của những nhà làm phim.

Ngay sau khi phim “Đảo của dân ngụ cư” thắng lớn tại Liên hoan phim ASEAN, đạo diễn Hồng Ánh chia sẻ: “Nếu bạn hỏi mình mong gì nhất lúc này? Mình mong một ngày thật gần, rất gần “Đảo của dân ngụ cư” sẽ được công chiếu cho khán giả Việt Nam và được khán giả đón nhận”. Suy cho cùng, đích đến của những người làm phim là chạm đến trái tim khán giả. Khán giả lại khó chiều và ngày càng khắt khe. Thế nên, nếu cứ giậm chân tại chỗ, không ngừng làm mới thì khán giả quay lưng với phim Việt là điều không thể tránh khỏi.

Yên Hà