Thứ năm, 24/12/2015, 14h34

Phó Thủ tướng nghe các chuyên gia giáo dục hiến kế cho ngành giáo dục

 Phó Thủ tướng “đặt hàng” các chuyên gia, góp ý, tham gia vào dự thảo Cơ cấu Hệ thống giáo dục quốc gia và Khung trình độ quốc gia.

Ngày 23/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi gặp gỡ họp bàn, lấy ý kiến với các lãnh đạo và các chuyên gia, nhà khoa học của Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam, Hội Toán học, Hội Sinh học, Hội Địa lý, Hội Sử học, Hội Vật lý, Hội Hóa học… về việc đổi mới GD nói chung và việc thực hiện "Đề án đổi mới chương trình, SGK" nói riêng.

Theo đó, Bộ giáo dục báo cáo "Đề án đổi mới chương trình, SGK" theo Nghị quyết của Quốc hội đang được thực hiện một cách khẩn trương mặc dù còn gặp một số khó khăn như đến nay đề án chưa được cấp kinh phí.

Để đảm bảo tiến độ, Bộ GD-ĐT đã chủ động những hoạt động chuẩn bị, sớm đưa ra Dự thảo chương trình tổng thể để góp ý rộng rãi. Bên cạnh đó, cơ cấu Hệ thống GD Quốc gia và Khung trình độ GD Quốc gia đang được hoàn thiện để trình Thủ tướng xem xét và quyết định ban hành.

Pho Thu tuong nghe cac chuyen gia giao duc hien ke cho nganh giao duc
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Lê Hiếu/Zing.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng và các chuyên gia, nhà khoa học đã có những trao đổi, góp ý rất thẳng thắn với Bộ GD về việc này. Hầu hết các ý kiến đều ghi nhận nỗ lực của ngành GD-ĐT trong thời gian qua, đặc biệt trong điều kiện chưa được bố trí kinh phí thực hiện.

Đồng thời, các chuyên gia, nhà khoa học cũng chân thành góp ý với Bộ về việc cần phải làm tốt hơn nữa công tác tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, chuyên gia thông qua các cơ chế có tính chính thức chứ không nên lấy ý kiến trên mạng.

Đóng góp tại buổi họp, Nhà sử học Dương Trung Quốc trình bày quan điểm cá nhân cho rằng đổi mới giáo dục là điều hệ trọng. Vì vậy, khi xây dựng chương trình, biên soạn SGK cần phải tuân thủ theo đúng quy trình, bài bản, cần phải tuyên truyền, giải thích kỹ lưỡng.

Cùng quan điểm, CT Hội Hóa học Việt Nam Lê Quốc Khánh, CT Hội Vật lý Việt Nam Nguyễn Đại Hưng, GS Phan Huy Lê cũng đánh giá cao những bước chuẩn bị chủ động, tích cực của Bộ GD-ĐT và nhấn mạnh Bộ cần thể hiện dân chủ, cầu thị hơn nữa trong tiếp thu các ý kiến đóng góp, phản biện từ các nhà khoa học, chuyên gia.

Những nhà khoa học cho biết, họ rất tôn trọng chuyên môn về Khoa học Giáo dục và vai trò quản lý nhà nước của Bộ. Tuy nhiên, về những vấn đề này họ rất muốn có nhiều dịp được trực tiếp trao đổi, tranh luận qua lại để đi tới đồng thuận nhất trí khi đưa ra bất cứ thay đổi gì trong nền GD.

GS Nguyễn Minh Thuyết góp ý: “Vấn đề chủ yếu là cách làm. Việc lấy ý kiến phải có cơ chế chính thức làm việc chuyên môn với các hội khoa học. Chúng ta cần những chuyên gia thực sự sâu sát để ngồi bàn nội dung của chương trình, sách giáo khoa mới. Bên cạnh những nhà sư phạm cần có những nhà khoa học đầu ngành, có sự kết hợp giữa khoa học giáo dục và khoa học chuyên ngành”.

Tại cuộc họp, nhiều vấn đề cụ thể được các chuyên gia nêu ra và được trao đổi, giải đáp. Đại diện Bộ GD&ĐT cũng đã cung cấp thêm nhiều thông tin khá chi tiết, làm rõ một số vấn đề trong quá trình xây dựng chương trình tổng thể.

Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục THPT cho biết, về việc trước đây mỗi môn xây dựng chương trình riêng nên không tận dụng được kiến thức liên môn. Thì nay, với việc xây dựng chương trình mới chúng ta sẽ tận dụng được ưu thế này. Trong quá trình giảng dạy tổ hợp, từng môn vẫn do từng giáo viên giảng dạy, còn phần chuyên đề chung sẽ sử dụng kiến thức liên môn, được phân công cụ thể cho mỗi giáo viên.

Sau khi lắng nghe và lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và ý kiến giải trình của Bộ GD-ĐT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cám ơn các nhà khoa học, chuyên gia đã luôn tâm huyết, trí tuệ tham gia đóng góp cho sự nghiệp GD nước nhà.

Phó Thủ tướng nói: “Cần cải tiến cách lấy ý kiến, trong đó quan trọng là huy động các Hội khoa học, các chuyên gia tham gia nghiên cứu, góp ý, phản biện thông qua các cơ chế có tính gắn kết trách nhiệm với đảm bảo điều kiện thực hiện. Đặc biệt cần trao đổi, làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để đi đến thống nhất giải pháp đúng đắn, có lợi nhất”.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đặt hàng Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam góp ý, tham gia vào dự thảo Cơ cấu Hệ thống Giáo dục quốc gia và Khung trình độ quốc gia mà Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện để trình Thủ tướng ban hành.

Hoàng Dương (Tổng hợp)/ PNO