Thứ hai, 23/4/2012, 09h04

Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012-2013: Chia top cho học sinh chọn trường

Giáo viên hướng dẫn phụ huynh đăng ký NV vào lớp 10 cho con tại một trường THCS năm 2011

Ngay sau khi Sở GD-ĐT TP.HCM thông báo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10, nhiều trường THCS đã bắt đầu lên kế hoạch tư vấn cho học sinh (HS) chọn trường phù hợp với năng lực của các em. Một số trường còn có cách đổi mới trong hình thức tư vấn để đem lại kết quả khả quan cho HS.
Chọn trường theo năng lực
Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản gửi các phòng GD-ĐT và các trường THCS về việc hướng dẫn họp phụ huynh (PH) và HS tư vấn tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, chú ý nhấn mạnh đến nội dung trọng tâm là hướng dẫn xét tốt nghiệp THCS năm học 2011-2012, đăng ký nguyện vọng (NV) vào lớp 10 THPT và định hướng công tác hướng nghiệp HS sau THCS, giới thiệu các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) có xét tuyển HS tốt nghiệp THCS…
Với văn bản này, các trường THCS đã bắt đầu lên kế hoạch tư vấn cho PH và HS, nhiều giáo viên chủ nhiệm ở các trường THCS còn dặn dò HS luôn mang theo bảng đăng ký NV để nếu có gì thắc mắc thì hỏi giáo viên ngay. Nhiều trường THCS ở quận nội thành… chia các trường THPT thành 3 top (top trên: Các trường lấy điểm chuẩn từ 30 điểm trở lên, top giữa 25 đến 30, top dưới là những trường còn lại) để tư vấn cho HS. Thầy Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1) cho biết: “Giống như năm học trước, năm nay nhà trường tiếp tục chia các trường THPT ra thành 3 top: Top trên, top giữa và top dưới tương ứng với điểm chuẩn của các trường để HS đăng ký dự thi”.
Khác với hình thức tư vấn này, Trường THCS Lạc Hồng (Q.10) căn cứ vào bảng điểm chuẩn tham khảo tuyển sinh lớp 10 năm học 2011-2012 để phân thành 5 top: Top 1 là 10 trường có điểm chuẩn từ 35 trở lên, top 2 là 10 trường có điểm chuẩn từ 30 đến dưới 35, top 3 là 16 trường có điểm chuẩn 25 đến dưới 30, top 4 là 14 trường có điểm chuẩn 20 đến dưới 25 và top 5 là 7 trường có điểm chuẩn dưới 25. Thầy Nguyễn Việt Quang, Hiệu trưởng nhà trường phân tích: “Trên cơ sở phân chia các trường THPT thành 5 top và dựa vào tổng điểm tuyển sinh năm học 2012-2013 sẽ cao hơn năm trước từ 2-3 điểm (do chỉ tiêu vào lớp 10 công lập của Sở GD-ĐT đề ra năm nay khoảng 65%), chúng tôi sẽ gợi ý trong định hướng chọn NV như sau: HS giỏi, xuất sắc (bình quân từ 7 điểm /môn trở lên) NV1 chọn trường top 1, NV2: Top 2, NV3: Top 3; HS khá - khá giỏi (bình quân từ 6 điểm/môn trở lên) NV1: Top 2, NV2: Top 3, NV3: Top 4; HS trung bình - trung bình khá (bình quân từ 5 điểm/môn trở lên): NV1: Top 3, NV2: Top 4, NV3: Top 5; HS trung bình và yếu (bình quân dưới 5 điểm/môn) NV1 top 4, NV2 top 5 (từ 15,5 đến 19 điểm), NV3: Top 5 (13-15 điểm)”.
Phân luồng cho HS vào trường nghề
Vào lớp 10 công lập không phải là con đường duy nhất của HS sau THCS mà còn có nhiều hướng đi khác như trung tâm GDTX, THPT dân lập và đặc biệt là vào các trường TCCN.
Tại Hội nghị triển khai công tác thi tốt nghiệp và tuyển sinh năm 2012, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP khẳng định: Hiện nay, tỷ lệ HS sau THCS vào trường nghề dao động khoảng 10-15%, tỷ lệ này chưa đạt với mục tiêu chúng ta đề ra. Các trường không nhất thiết phải phấn đấu 90-95% HS vào công lập mà chỉ 70-75% là đã đạt hiệu quả tốt, cần nâng cao tỷ lệ HS vào trường nghề. Vai trò của nhà trường là phân tích kỹ học lực của các em như thế nào để PH thấy được nếu con mình không đủ năng lực vào lớp 10 công lập thì còn có nhiều con đường khác, đặc biệt là học TCCN sẽ vừa được học nghề vừa được học văn hóa.
Thực hiện kế hoạch này, song song với việc tư vấn chọn NV vào lớp 10 công lập, các trường THCS sẽ đẩy mạnh công tác phân luồng cho HS. Thầy Nguyễn Thâm, Hiệu trưởng Trường THCS Bình Lợi Trung (Q.Bình Thạnh) chia sẻ: “Năm học trước, nhà trường có 140 em học lớp 9 thì có khoảng 70 em vào lớp 10 công lập, 25-30 em vào TCCN chiếm gần 25%. Năm học này, Bình Thạnh có thêm một trường THPT mới là Trường THPT Bình Lợi Trung nằm ngay trên địa bàn phường 13 của trường, vì thế hi vọng rằng cửa vào lớp 10 công lập sẽ không hẹp như năm trước. Tuy nhiên, trong công tác tư vấn tuyển sinh của trường, chúng tôi vẫn tiếp tục đẩy mạnh việc phân luồng cho các em, phấn đấu có khoảng 20-25% vào trường nghề trong năm 2012-2013”.
Bài, ảnh: Dương Bình