Thứ năm, 14/6/2018, 14h15

Quán café, nhà hàng phải xin phép FIFA mới được phát World Cup 2018?

Ngày 14-6, ông Nguyễn Hà Nam - trưởng Ban thư ký biên tập Đài truyền hình VN (VTV), cho biết các quán café, nhà hàng, tụ điểm công cộng nếu muốn phát sóng World Cup 2018 phải được sự đồng ý của FIFA.

Quán café, nhà hàng phải xin phép FIFA mới được phát World Cup 2018? - Ảnh 1.

World Cup 2018 chỉ còn ít giờ nữa sẽ khởi tranh tại nước Nga

22g đêm nay 14-6, World Cup sẽ chính thức được khai mạc và khởi tranh trận đấu đầu tiên giữa Nga - Saudi Arabia. 

Hiện ở nhiều quán café, nhà hàng tại các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM đã căng băng rôn quảng cáo để khách hàng có thể đến đó ăn uống và xem World Cup trên các màn hình cỡ lớn.

Thông thường chủ nhân các nhà hàng, quán café này sẽ dùng máy chiếu để phát lên màn hình lớn các trận đấu tại World Cup được phát trực tiếp trên VTV, HTV cho khách hàng đến xem. 

Đây là cách rất phổ biến ở VN từ xưa đến nay tại mỗi kỳ World Cup, Euro, giải bóng đá vô địch các quốc gia châu Âu…

Tuy nhiên việc phát sóng miễn phí World Cup 2018 như thế này lại được cho là vi phạm bản quyền và cần phải xin phép. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online trưa ngày 14-6, ông Nguyễn Hà Nam cho biết các quán café, nhà hàng này phải xin phép FIFA mới được phát sóng.

Ông Nam nói: "VTV không liên quan gì đến các quyền này nên chủ quán café, nhà hàng không phải xin phép VTV để phát sóng miễn phí World Cup cho khách hàng. VTV không mua quyền cấp và phát miễn phí này của FIFA nên hiện giờ tổ chức, cá nhân nào muốn phát World Cup miễn phí như vậy phải xin phép FIFA - tổ chức đang giữ bản quyền việc này".

Trước câu hỏi liệu chủ nhân các quán café, nhà hàng này sẽ phải liên hệ với đại diện nào của FIFA tại VN để thảo luận về việc cấp quyền phát sóng miễn phía World Cup, ông Nam nói VTV cũng không biết. 

Dù vậy ông Nam cho biết "VTV sẽ liên hệ với FIFA để hỏi về việc này, nếu có thông tin trả lời từ FIFA thì VTV sẽ thông báo để mọi người được biết".

Khi các địa điểm công cộng, nhà hàng, quán café phát sóng miễn phí World Cup 2018 cho khách hàng đến xem có khiến VTV bị thiệt hại gì không, ông Nam cho biết VTV  không bị ảnh hưởng gì từ việc này.

Trước thông tin các tụ điểm công cộng, quán café, nhà hàng phát sóng World Cup 2018 trên màn hình lớn cho khách hàng đến xem được lấy nguồn từ chính kênh sóng của VTV, HTV nhưng vẫn phải được sự đồng ý của FIFA đang gây hoang mang.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chủ nhân một quán bia trên phố Bà Triệu - Hà Nội nơi thường phát sóng các trận bóng đá quốc tế cho khách hàng đến xem cho biết ông thật sự bối rối trước thông tin này. 

Ông này chia sẻ: "Nhà hàng của tôi là tụ điểm xem bóng đá nhiều năm nay ở Hà Nội và chưa từng phải xin phép ai để làm việc này. Giờ nói chúng tôi phải xin phép FIFA thì tôi cũng chịu chẳng biết FIFA ở đâu mà xin phép".

KHƯƠNG XUÂN/ TTO