Thứ ba, 24/4/2018, 20h30

Quản lý giáo dục mầm non ngoài công lập: Thiếu nhân sự

Nhân s chuyên trách ca phòng GD-ĐT và UBND các phưng phi kiêm nhim nhiu công vic, chưa đáp ng công tác qun lý Nhà nưc (QLNN) đi vi sng các cơ s giáo dc mm non ngoài công lp (GDMN NCL) trên đa bàn qun... Bà Bùi Th Minh Nguyt - Phó Trưng phòng GD-ĐT Q.Gò Vp tha nhn ti bui giám sát công tác QLNN đi vi hot đng ca các cơ s GDMN NCL, nhóm tr gia đình do UBMTTQVN TP.HCM t chc ngày 24-4.

Hot đng ca tr ti cơ s MN Xuân Hin (Q.Gò Vp). Ảnh: N.Trinh

Gò Vấp hiện có 173 cơ sở GDMN, trong đó có 22 cơ sở công lập (CL), 48 cơ sở NCL. Bên cạnh đó còn có 199 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Trong đó, có 21 cơ sở CL, 37 cơ sở NCL, 87 nhóm đã gắn camera.

Kết quả giám sát tại các cơ sở Tuổi Ngọc, Trúc Đào được đánh giá tốt về hồ sơ sổ sách, đội ngũ chăm sóc, sĩ số trẻ/lớp, học phí, vệ sinh an toàn thực phẩm... Tuy nhiên, các cơ sở này vẫn còn khu vực điện chưa an toàn, tồn tại bồn nước ngay phòng vệ sinh, tiềm ẩn nguy hiểm cho trẻ. Tương tự nhóm trẻ gia đình Lê Thị Phượng cũng được đánh giá cơ sở khang trang, đảm bảo vệ sinh... Nhưng hạn chế của nhóm này là chưa tổ chức chế biến ăn sáng cho trẻ, phụ huynh đưa thức ăn như thế nào thì cho trẻ ăn như vậy. Còn thiếu tủ thuốc y tế, việc bố trí vật dụng trong nhà chưa đảm bảo an toàn nếu trẻ vui chơi, nô đùa...

Theo bà Minh Nguyệt, công tác QLNN về GD nói chung và GDMN nói riêng luôn được Quận ủy, UBND quận quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Theo đó, Phòng GD-ĐT đã chủ động tham mưu, triển khai hiệu quả các chỉ đạo của UBND quận về công tác QLNN đối với các cơ sở MNNCL. Tuy nhiên, số trẻ MN mỗi năm luôn tăng, cơ sở MNCL đáp ứng không kịp, phải “nhờ” đến nhiều cơ sở NCL. Trong khi đó, nhân sự chuyên trách của Phòng GD-ĐT và UBND các phường phải kiêm nhiệm nhiều công việc, chưa đáp ứng công tác QLNN đối với các cơ sở NCL.

Qua báo cáo của UBND Q.Gò Vấp cho thấy, năm học 2015-2016, số trẻ tăng 3,7% so với năm học 2014-2015; năm học 2016-2017 tăng 4,5% so với năm 2015-2016; năm học 2017-2018 tăng 3,4% so với năm học 2016-2017. Trong khi đó, các trường MNCL chỉ đáp ứng được khoảng 45% nhu cầu học của trẻ. Hầu hết UBND các phường chỉ kiểm tra cơ sở NCL được 2 đến 3 lần trong năm. Như phường 6, mỗi năm kiểm tra được 3 lần vào dịp khai giảng năm học mới, Ngày 20-11 và 1 lần đột xuất; phường 3 cũng như một số phường khác chỉ kiểm tra được 2 lần...

Ngoài khó khăn nhân sự, các cơ sở GDMN NCL trên địa bàn Q.Gò Vấp vẫn còn không ít hạn chế. Đó là cơ sở xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa, chưa thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, VSATTP.  Một số cơ sở thu nhận trẻ vượt quá số lượng, nhận thêm trẻ không đúng độ tuổi theo quyết định cấp phép. Có nhóm trẻ gia đình, cam kết giữ dưới 7 trẻ nhưng vẫn nhận giữ thêm trẻ sau giờ học chính khóa của trẻ ở các trường MNCL; đội ngũ không ổn  định, chưa đảm bảo 2 GV/lớp, còn sử dụng bảo mẫu thay thế GV.

Ở các cơ sở thuê nhà ở hoán đổi thành trường học không có sân chơi ngoài trời cho trẻ. Khi kiểm tra đột xuất, phát hiện còn hiện tượng chăm sóc trẻ chưa thật chu đáo, thiếu tổ chức hoạt động, thiếu phương tiện đồ dùng đồ chơi. Trong quá trình hoạt động, một số chủ cơ sở sau khi được cấp phép một thời gian ngắn đã tự ý sang nhượng, chuyển đổi chủ sau đó mới báo cáo hoặc không tham gia quản lý trực tiếp tại cơ sở...

Tại buổi giám sát, bà Triệu Lệ Khánh - Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP.HCM - đánh giá công tác giám sát QLNN đối với GDMN NCL trên địa bàn Q.Gò Vấp khá tốt, đặc biệt là việc vận động các cơ sở gắn camera giám sát, góp phần giảm thiểu tình trạng bạo hành trẻ.

Đối với khó khăn nhân sự tại Phòng GD-ĐT cũng như UBND các phường do giảm biên chế, bà Khánh cho rằng, đây là khó khăn chung do chủ trương tinh giản biên chế, nhưng TP đang hướng đến tăng cường hỗ trợ cho cán bộ công chức vì vậy UBND Q.Gò Vấp cũng nên quán triệt mục tiêu này.

Bà Khánh cũng lưu ý, Q.Gò Vấp cần quan tâm hơn nữa đến công tác an toàn của trẻ và bồi dưỡng chuyên môn cho GV. Cần có giải pháp kiên quyết đối với cơ sở không đảm bảo điều kiện. Tăng cường giao ban, giao lưu, xây dựng chuyên đề, qua đó lắng nghe tình hình để có những hỗ trợ kịp thời nếu cơ sở gặp khó khăn. Đồng thời phát huy thêm vai trò của mặt trận và đoàn thể, đặc biệt khu phố, tổ dân phố trong công tác quản lý, giám sát MNNCL.

Ngc Trinh