Thứ bảy, 14/4/2018, 22h04

Quảng Trị: Hàng ngàn đầu sách tại “Ngày sách Việt Nam 2018”

Đi biu tham quan mô hình trin lãm ca Trưng TH Hưng Phùng. Ảnh: V.Y

Ngày 14-4, tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Ngày sách Việt Nam 2018”. Đây là lần thứ 3, tỉnh này tổ chức lễ hưởng ứng Ngày sách Việt Nam nhằm tôn vinh vai trò của sách, người viết sách và phát động nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.

Theo đó, ngày sách có gần 4.000 đầu sách như SGK, sách tham khảo. Ngày sách còn có các hoạt động phong phú, hấp dẫn như chương trình: “Đọc sách cùng con”, sân chơi “Tàu lượn ga sách”, kể chuyện theo sách… Đặc biệt, ngày sách còn có sự tham gia của Trường Tiểu học Hướng Phùng đến từ miền núi Hướng Hóa với 3 mô hình triển lãm sách gồm “Cột mốc chủ quyền Trường Sa”, “Nhà giàn DK1 và con thuyền khát vọng Trường Sa” và “Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Thầy Nguyễn Mai Trọng - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, các mô hình này là thông điệp tình cảm của HS miền núi gửi đến các chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư, ngư dân kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió, quyết tâm bám biển, giữ vững chủ quyền Tổ quốc. Đồng thời nhắc nhở thế hệ trẻ sống sao cho xứng đáng với sự mong mỏi của Tổ quốc. Riêng với mô hình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tập thể nhà trường đã sử dụng 300 cuốn sách mô phỏng lăng của Người. Bên cạnh mô hình chính còn kết hợp 97 cuốn sách nói về cách thoát nghèo của các hộ nông dân ở vùng núi cao, đồng bằng để xếp mô hình số 19-5, ngày sinh của Bác Hồ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - nhấn mạnh: “CNTT phát triển, chỉ cần chạm tay vào màn hình là có ngay những trang sách mình cần, nhưng sách vẫn đóng vai trò trong cuộc sống, nó lưu giữ kiến thức, kỷ vật, kỷ niệm của mỗi chúng ta. Những tủ sách gia đình, tủ sách lớp học cần được nhân rộng hơn trong thời đại hiện nay. Sách là biểu hiện để tôn vinh văn hóa truyền thống, tôn vinh văn hóa đọc. Ngày sách không chỉ đem lại không gian văn hóa thú vị cho những ai yêu sách mà còn giúp cán bộ, nhân dân quan tâm hơn nữa đến văn hóa đọc, nâng cao nguồn tri thức phục vụ học tập, nghiên cứu, bồi dưỡng trau dồi kiến thức, kỹ năng. Mỗi tháng, mỗi tuần, mỗi ngày nên dành quỹ thời gian đọc sách. Mỗi gia đình nên xây dựng tủ sách, mỗi trường nên hình thành CLB đọc sách vì đây là phương pháp thiết thực để mỗi người có điều kiện tăng niềm cảm hứng, say mê với sách”.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Ngày sách Việt Nam 21-4-2017 và tặng Bằng khen cho tác giả bộ truyện tranh lịch sử “Gạc Ma và những người anh hùng” - hai HS Nguyễn Diệu Huyền và Mai Ngọc Như, cô giáo Trần Thị Thanh Ước Trường THCS Nguyễn Trãi (TP.Đông Hà). Bộ truyện tranh đạt giải nhì cuộc thi KHKT cấp quốc gia khu vực phía Bắc, năm 2018.

Vĩnh Yên