Thứ năm, 14/12/2017, 18h06

Quy định trường Mầm non nhận trẻ từ 6 tháng tuổi

Đó là ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo góp ý Dự thảo Luật giáo dục do Bộ GD-ĐT tổ chức tại Cần Thơ sáng 14-12, với sự tham dự của đại diện sở GD-ĐT 13 tỉnh, thành Tây Nam bộ.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng chủ trì Hội thảo

Đề cập đến Điều 25, quy định trường Mầm non nhận trẻ 3 tháng tuổi, ông Võ Minh Lợi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Cần Thơ đề nghị sửa lại 6 tháng tuổi trở lên. Bởi trẻ 3 tháng tuổi còn rất nhỏ đang phải bú sữa mẹ và chưa được ăn dặm, nếu nhận các trường khó đảm bảo chăm sóc sức khỏe tốt cho các cháu. Chưa kể trường lớp, đội ngũ giáo viên (GV) Mầm non… còn thiếu như hiện nay.

Tại Hội thảo, các đại biểu đánh giá cao chủ trương nâng chuẩn GV để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đồng tình với đề xuất lương GV được xếp cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp. Về kinh phí thực hiện tăng lương, các đại biểu đề xuất: Sắp tới các trường ĐH tự chủ tài chính, khoản ngân sách này chuyển cho giáo dục phổ thông, đồng thời giảm biên chế GV.

Những bất hợp lý trong tính lương GV cũng được đại biểu đề cập, như Điều 71 yêu cầu GV Mầm non phải có bằng CĐ-ĐH nhưng khi tuyển dụng chỉ xếp ngạch lương 1, 86 (hệ trung học). Điều này gây thiệt thòi cũng như khó tuyển đối với các trường thuộc vùng sâu, vùng khó khăn, do đó cần xem xét nâng ngạch lương đối với GV mầm non.

Đại biểu đóng góp ý kiến Dự thảo Luật giáo dục
Các trường ĐH khối kỹ thuật cần rất nhiều thiết bị tiên tiến để nâng cao chất lượng đào tạo, đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét có thể sáp nhập những trường chung lĩnh vực đào tạo để hỗ trợ nhau, giảm kinh phí đầu tư trang thiết bị.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long, cho rằng miễn giảm học phí bậc THCS như đề xuất sẽ góp phần  giảm chi phí cho gia đình. “Trong thời gian tiến hành đổi mới giáo dục cần rất nhiều kinh phí để xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp… liệu ngân sách Nhà nước có đủ để bổ sung cho các trường THCS khi không thu học phí? Bà Hà đơn cử, tỉnh Vĩnh Long có 55.000 HS bậc THCS, các trường được điều tiết 40% tổng số học phí, mỗi năm được khoảng hơn 20 tỷ đồng. Số tiền này dùng để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang trải cho các hoạt động chuyên môn… “Không thu học phí và không được cấp bổ sung sẽ khiến nhiều trường thiếu hụt ngân sách hoạt động, nâng cao chất lượng giáo dục nên cần xây dựng lộ trình khi bỏ học phí THCS”, bà Hà quả quyết.

NGƯT Dương Thái Công, Hiệu trưởng trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ đề  nghị việc phân tầng, xếp loại trường ĐH phải là một cơ sở độc lập để đảm bảo tính khách quan. Có thể mời thêm người là thành viên thuộc tổ chức Quốc tế tham gia đánh giá các trường ĐH Việt Nam.

“Để Hội đồng trường hoạt động hiệu quả cần phân định quyền hạn, trách nhiệm cụ thể. Không nhất thiết đưa đại diện sinh viên vào Hội đồng trường, các ý kiến của sinh viên có thể thông qua Đoàn trường, Hội Sinh viên trường”, NGƯT Dương Thái Công nêu ý kiến.

Phát biểu kết thúc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng đánh giá cao những đóng góp thẳng thắn của các đại biểu, giúp cho Ban soạn thảo có cơ sở khoa học và cách tiếp cận, đánh giá về chuyên môn đối với dự thảo Luật giáo dục.

Đan Phượng