Thứ ba, 24/4/2018, 21h43

“Sắc màu văn hóa” của Festival Huế 2018

Các năm v trưc, ch đ ca l hi trong Festival Huế 2018 luôn gn vi di sn, nhng nét truyn thng ca các quc gia. Năm nay, ch đ ca l hi là “Sc màu văn hóa” ha hn sôi đng, đáp ng nhu cu thưng thc ca gii tr

Chương trình “Áo dài” s duy trì đ phc v khách hàng đêm sau khi trình làng ti Festival Huế 2018

Ngoài lễ khai mạc và bế mạc được dàn dựng công phu, mang đậm bản sắc, Festival Huế 2018 chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế 1 điểm đến 5 di sản” kéo dài từ ngày 27-4 đến 2-5 còn hàng loạt chương trình nghệ thuật của 36 đoàn nghệ thuật đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới biểu diễn liên tục.

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế cho biết, Festival Huế năm nay có nhiều hoạt động văn hóa gắn với cộng đồng, trong đó người dân đóng vai trò chủ thể của lễ hội.

Theo ông Đạt, điểm nhấn tạo bất ngờ với công chúng tại kỳ Festival năm nay là mở rộng đối tượng tham gia biểu diễn để mở rộng đối tượng thưởng thức. Các năm về trước, chủ đề của lễ hội luôn gắn với di sản, những nét truyền thống của các quốc gia. Năm nay, chủ đề của lễ hội là “Sắc màu văn hóa”, ngoài các đoàn truyền thống có thêm các đoàn nghệ thuật đương đại tham gia biểu diễn, hứa hẹn sôi động, nhiều phong cách, đáp ứng nhu cầu thưởng thức hơn, nhất là giới trẻ.

Là chương trình “đinh” tại Festival Huế 2018, “Văn hiến Kinh kỳ” là một show diễn nghệ thuật tổng hợp do Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế dàn dựng và thực hiện nhằm kết hợp giữa nhiều yếu tố: hát múa, diễn xướng, hoạt cảnh, ngâm thơ, âm nhạc, hiệu ứng âm thanh, kỹ xảo màn hình led, hiệu ứng ánh sáng, khói màu, pháo hoa kỹ thuật cũng nhiều yếu tố cộng hưởng trong nghệ thuật sân khấu khác…

“Văn hiến Kinh kỳ” kể chủ yếu bằng ngôn ngữ nghệ thuật cung đình và nghệ thuật truyền thống Huế để làm nổi bật các chủ đề: Công cuộc xây dựng kinh đô, thực thi chủ quyền đất nước, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ và cuộc sống thanh bình với những giá trị được sáng tạo nên của một đất nước văn hiến, độc lập trong diễn trình lịch sử của dân tộc.

“Văn hiến Kinh kỳ” được kể dựa trên cơ sở xâu chuỗi các sự kiện lịch sử để làm nổi bật 5 di sản văn hóa được thế giới công nhận là Quần thể di tích cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình, Mộc bản, Châu bản triều Nguyễn và Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế.

Ngoài diễn viên nòng cốt của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế, chương trình phải huy động thêm diễn viên từ Đoàn nghệ thuật tỉnh Quảng Trị và nhiều lực lượng diễn viên phụ khác… với số lượng 400 người.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2018 cho biết, chương trình được tổ chức biểu diễn tại Festival Huế, sau đó sẽ được tiếp tục tổ chức, phục vụ du khách thường xuyên. Cụ thể nhất là chương trình “Văn hiến Kinh kỳ” sẽ trở thành sản phẩm phục vụ du khách tham quan Đại Nội về đêm hay chương trình “Áo dài” sẽ được duy trì để trở thành chương trình phục vụ khách hàng đêm…”.

M.A