Thứ ba, 24/4/2012, 10h04

Sân chơi cho học sinh trong hè: Cần phối hợp nhiều cấp, nhiều ngành

Nhà trường cần phối hợp với địa phương để hướng dẫn, giúp trẻ tham gia vui chơi theo kế hoạch địa phương trong hè. Ảnh: T.Tri

Hằng năm, cứ đến trung tuần tháng 5 là học sinh (HS) ở các bậc mầm non, tiểu học, THCS đã hoàn tất phần thi cuối cùng của mình. Đó cũng là thời gian để các em thư giãn, giải trí sau chín tháng học tập căng thẳng.
Tuy nhiên, nhiều năm theo dõi, chúng tôi vẫn chưa thấy sự chuyển biến nào rõ nét để các em HS có một sân chơi đúng nghĩa. Nguyên nhân và hướng giải quyết ra sao? Đó là câu trả lời đang được các bậc phụ huynh quan tâm.
TP.HCM với hơn 8 triệu dân sinh sống và hàng triệu HS đi học thì việc xây dựng đủ khu vui chơi miễn phí cho các em chỉ là niềm mơ ước và nếu có chăng, những sân chơi này cũng không đủ cung cấp cho HS tham gia vui chơi. Thay vào đó, nhiều nhà hàng, khách sạn, khu thương mại “mọc” lên có kèm thêm khu giải trí cho trẻ em chỉ để đáp ứng nhu cầu của một số người thượng lưu hoặc trung lưu, bởi giá vé vào đây không hề rẻ chút nào. Chưa hết, khi vào tham gia trò chơi thì phải mua đồng xu, mỗi đồng xu được bán với giá khác nhau từ 3.000-5.000 đồng tùy theo vị trí của khu vui chơi được xây dựng. Với chi phí này, đâu phải trẻ em nào cũng có điều kiện được tham gia. Như vậy, diện tích sân chơi cho HS với giá rẻ hoặc miễn phí chưa được cung cấp đủ, và cũng chưa được đầu tư đúng mức để các em có những ngày hè lí tưởng mà phát triển về thể chất.
Có thể nói, việc xây dựng những khu vui chơi cho trẻ không đơn giản, nếu các cấp, các ngành không đồng lòng, chung sức trong việc tìm giải pháp thì có đến 10 năm, 20 năm sau vẫn không thay đổi được cục diện này. Cần có sự đồng tâm để thành phố và từng địa phương có những khu vui chơi miễn phí cho trẻ em theo từng lứa tuổi từ mầm non đến THCS.
Tóm lại, để có được những sân chơi cho trẻ trong thời gian nghỉ hè, các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa đến nhu cầu, giúp các em được vui chơi sau những tháng ngày miệt mài với bài học. Nhà trường sẽ phối hợp cùng địa phương để hướng dẫn, giúp các em có thể tham gia vào những khu vui chơi theo kế hoạch của từng địa phương. Có như thế, các em mới thật sự được phát triển một cách toàn diện, và hơn hết là sẽ giúp cho xã hội giảm bớt những tác hại xấu tác động trực tiếp đến các em khi tiếp cận với môi trường không lành mạnh như hiện nay.
Trần Duy