Thứ năm, 23/2/2017, 18h53

Sân chơi cho trẻ khuyết tật còn thiếu

Chiều 23-2, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Sơ kết học kỳ I công tác giáo dục đặc biệt năm học 2016-2017. Theo báo cáo, thành phố hiện có 9 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập (GDHN), 23 trường chuyên biệt, 690 trường có học sinh khuyết tật (HSKT) học hòa nhập. Từ mạng lưới khá rộng này, hiện có 217 HSKT được can thiệp, học tập tại các trung tâm; 2.720 HSKT học tại các cơ sở giáo dục chuyên biệt; 5.138 HSKT học hòa nhập.

Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP cho biết, việc tiếp nhận HSKT đến học hòa nhập tại các trường trên địa bàn ngày càng được mở rộng; các mô hình về GDHN, giáo dục chuyên biệt tại các quận, huyện ổn định và bền vững. Đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia chăm sóc, giáo dục HSKT thể hiện tinh thần trách nhiệm và năng lực nhiệm vụ. Tuy nhiên, công tác này còn gặp một số khó khăn, hạn chế, nhất là sân chơi cho HSKT. Một số phòng học, lớp học nhỏ hẹp nên các hoạt động khó khăn; trang thiết bị, đồ dùng dạy học đặc thù cho trẻ khiếm thính, trẻ khuyết tật còn nghèo nàn; sân chơi tại các trường chuyên biệt quá nhỏ nên hoạt động giáo dục thể chất hạn chế… Đồng thời, sĩ số HS các lớp đông nên việc tập trung cho trẻ khuyết tật hòa nhập còn hạn chế, giáo viên không đủ thời gian để dạy cá nhân HS. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên dạy hòa nhập chưa được đào tạo nghiệp vụ chuyên môn đặc thù theo từng dạng tật nên khó khăn trong việc chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, khó khăn khi lập và thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ… Vì vậy cần tổ chức, bồi dưỡng nâng cao năng lực hỗ trợ GDHN cho giáo viên các trường chuyên biệt.

M.Châu