Thứ ba, 20/6/2017, 21h28

Sẵn sàng cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2017

Còn 3 ngày nữa là 866.000 thí sinh trên cả nước bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nguồn lực con người, phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi đã được các sở GD-ĐT chuẩn bị chu đáo.

Một giờ ôn tập tại Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng)

* Quảng Bình

Ông Đinh Quý Nhân (Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình) cho biết năm nay tỉnh này có 9.933 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, trong đó có 9.862 thí sinh THPT và 71 thí sinh GDTX cùng 1.157 thí sinh tự do. Sở bố trí thi tại 29 điểm đặt tại 29 trường THPT với 423 phòng thi. Năm nay, sở phối hợp với 3 trường ĐH tổ chức thi, gồm: ĐH Sư phạm (ĐH Huế), ĐH Quảng Bình và ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh. Hiện tại, Sở GD-ĐT đã bàn giao các loại hồ sơ thi như danh sách thí sinh trong phòng thi, thẻ thí sinh, bảng ảnh trong phòng thi, phiếu thu bài thi, giấy thi, giấy nháp, phiếu trả lời trắc nghiệm, bì đựng bài… cho các trường có đặt điểm thi. Ngoài ra đã chuyển tài liệu phổ biến tại phòng thi cho các trường có đặt điểm thi. Bên cạnh đó, sở luôn cử người trực, chờ phản hồi từ các đơn vị để xử lý công việc nhanh, gọn. Đặc biệt, Sở GD-ĐT phối hợp tích cực với các đơn vị liên quan tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn kỳ thi, nhất là nhiệm vụ bảo đảm an toàn tuyệt đối đề thi và bài thi của thí sinh sau các môn thi. Tất cả thành viên của các điểm thi phải nêu cao ý thức trách nhiệm, chấp hành sự phân công, điều hành của trưởng điểm thi, thực hiện đúng quy định của quy chế thi. Nếu giáo viên làm nhiệm vụ coi thi của trường nào vi phạm quy chế thi thì hiệu trưởng trường đó phải chịu trách nhiệm.

* Thừa Thiên - Huế

Ông Phạm Văn Hùng (Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế) cho biết, đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 tại địa phương cơ bản đã hoàn tất. Toàn tỉnh có hơn 13.000 thí sinh đăng ký dự thi tại 32 điểm với 558 phòng thi. Sở GD-ĐT điều động 1.270 cán bộ, giáo viên các trường THPT trên địa bàn coi thi, và gần 750 cán bộ - giảng viên thuộc hai đơn vị phối hợp ĐH Huế và Trường CĐ Sư phạm Thừa Thiên - Huế. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt hiệu quả cao, về phía thí sinh, sở đã chỉ đạo các trường tổ chức ôn tập theo cách thi mới, thi thử để rút kinh nghiệm đồng thời phổ biến quy chế thi đến từng em nhằm tránh sai sót đáng tiếc. Mặt khác, sở cũng phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan như Điện lực, PCCC, Công an, Y tế... để đảm bảo các điều kiện an toàn nhất trong suốt kỳ thi. Xây dựng phương án dự phòng đề phòng khi có sự cố bất thường có thể xảy ra như cấp cứu người bị cách ly, in sao đề thi, PCCC…; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong những ngày diễn ra kỳ thi.

* Đà Nẵng

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Theo đó, sở đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ coi thi cho tất cả cán bộ, giảng viên của các trường ĐH phối hợp cũng như cán bộ, giáo viên được điều động tại các trường THPT. Ngoài ra, sở cũng đã in và phát cẩm nang cho cán bộ coi thi về trình tự phát đề thi, quy trình thu bài, vị trí ký của giám thị trong bài thi... để sử dụng trong suốt kỳ thi, tránh những sai sót đáng tiếc có thể xảy ra. Bên cạnh đó, sở còn yêu cầu mở cửa các trường học lân cận điểm thi để người nhà thí sinh nghỉ ngơi trong lúc chờ đưa đón con.

Với hơn 11.000 thí sinh đăng ký dự thi, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã bố trí 25 điểm thi, điều động hơn 1.300 cán bộ, giáo viên, giảng viên tham gia thực hiện các nhiệm vụ tại điểm thi. Trong đó, có 788 cán bộ, giáo viên của các trường THPT; 491 cán bộ, giảng viên của ĐH Đà Nẵng; 97 cán bộ, giảng viên của Trường ĐH TDTT Đà Nẵng. Cùng với đó, sở cũng điều động hơn 100 cán bộ, giáo viên chấm thi môn văn và gần 20 kỹ thuật viên tham gia xử lý bài thi trắc nghiệm, bảo đảm tiến độ chấm kịp thời với thời gian công bố kết quả thi vào ngày 7-7. Đặc biệt, trong những ngày diễn ra kỳ thi, nhiều quầy nước miễn phí phục vụ nhu cầu của thí sinh và phụ huynh sẽ được bố trí tại các điểm thi. Sở GD-ĐT còn phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để đảm bảo mỗi điểm thi đều có số lượng nhân viên y tế và cơ số thuốc sơ cứu đảm bảo phòng trường hợp xảy ra sự cố về sức khỏe của thí sinh…

Lâm Đồng: Trên 2.000 cán bộ tham gia kỳ thi THPT quốc gia

Các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi đang triển khai nhiệm vụ

Cuối tuần qua, Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2017 tỉnh Lâm Đồng đã họp để nghe báo cáo toàn bộ công tác chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 14.400 thí sinh đăng ký dự thi tại 36 điểm với 610 phòng thi bố trí tại 12 huyện/thành phố. Số lượng cán bộ tham gia công tác coi thi được huy động là 2.131 người; trong đó, 1.246 cán bộ - giáo viên của Sở GD-ĐT, 694 cán bộ - giảng viên của các trường ĐH-CĐ, 155 cán bộ - chiến sĩ công an, 36 cán bộ y tế... Sở GD-ĐT cũng đã khảo sát và bố trí 980 chỗ ở miễn phí tại 9 trường phổ thông dân tộc nội trú ở các địa phương để hỗ trợ số thí sinh có nhà xa khu vực thi thuận tiện ăn, nghỉ, đi lại trong thời gian thi. Đồng thời, tại 12 huyện/thành phố, Đoàn Thanh niên các địa phương đã thành lập đội hình “Thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi” với trên 1.000 tình nguyện viên tham gia trực tại các bến xe, nhà nghỉ, phòng trọ, các điểm thi… để kịp thời hỗ trợ, tiếp sức cho các thí sinh.

Tin, ảnh: Thanh Dương Hồng

* Quảng Nam

Ông Hà Thanh Quốc (Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam) cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm nay toàn tỉnh có 17.975 thí sinh đăng ký dự thi tại 51 điểm (765 phòng thi) đặt ở tất cả 18 huyện/thị xã/thành phố. Mỗi trường THPT bố trí 1 điểm thi, chỉ có một số điểm thi ghép liên trường do có ít thí sinh. Sở GD-ĐT điều động 1.530 cán bộ coi thi, 136 cán bộ giám sát, 156 thư ký, 510 nhân viên, công an, y tế. Bên cạnh đó, 5 trường ĐH phối hợp với sở tổ chức kỳ thi sẽ cử 767 cán bộ coi thi, 52 phó trưởng điểm thi. Công tác tập huấn cán bộ coi thi được Sở GD-ĐT tổ chức kỹ càng. Việc in sao, vận chuyển đề thi sẽ được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Để đảm bảo thời gian vận chuyển đề thi, 6 huyện miền núi sẽ trực tiếp nhận đề từ địa điểm sao in và được lực lượng công an bảo vệ chuyển đến điểm thi.

Danh sách máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi

Theo quy chế thi THPT quốc gia 2017 của Bộ GD-ĐT, các máy tính bỏ túi được phép đem vào phòng thi là các máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ để lưu dữ liệu. Danh sách cụ thể các máy tính bỏ túi thông dụng (làm được các phép tính số học, các phép tính lượng giác và các phép tính siêu việt) đáp ứng yêu cầu nói trên là: Casio FX 570 MS, FX 570 ES Plus và FX 570VN Plus, FX 500MS,   FX 500 VNPlus; VinaCal 500 MS, 570 MS, 570 ES Plus, 570 ES Plus II; Vietnam Calculator VN-500RS, VN 500 ES, VN 500 ES Plus Function, VN 570 RS, VN 570 ES, VN-570 ES Plus; Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM; Canon F-788G, F-789GA và các máy tính tương đương.

PV

Ông Quốc cũng cho biết, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức xe đưa cán bộ coi thi của 5 trường ĐH đến các địa điểm thi. Các huyện miền núi đều được bố trí điểm thi, thậm chí có huyện bố trí 2 điểm thi như Đông Giang, Nam Giang. Tại những điểm thi có thí sinh dân tộc thiểu số dự thi, các trường THPT nơi các em theo học đều bố trí lực lượng cấp dưỡng, giáo viên theo sát để hỗ trợ nấu cơm, phục vụ các em trong suốt kỳ thi diễn ra.

* Quảng Ngãi

Kỳ thi THPT quốc gia 2017, Quảng Ngãi có gần 13.000 thí sinh đăng ký dự thi tại 27 điểm với hơn 500 phòng thi. Sở GD-ĐT đã phối hợp với Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, Trường ĐH Phạm Văn Đồng và Trường ĐH Tài chính kế toán điều động gần 1.300 cán bộ, giảng viên của các đơn vị này và giáo viên tại các trường THPT trên toàn tỉnh phục vụ công tác coi thi.

Trước đó, sở đã tổ chức 4 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tất cả các điểm thi, kiểm tra hồ sơ của thí sinh qua đó phát hiện nhiều sai sót giúp thí sinh chỉnh sửa, bổ sung, điều chỉnh. Ông Đỗ Văn Phu (Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi) cho biết, ngoài các điều kiện cần thiết để đảm bảo kỳ thi, sở đã có kế hoạch cụ thể phối hợp với các đơn vị liên quan về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sơ cấp cứu kịp thời; chuẩn bị hệ thống phát điện đề phòng trường hợp mưa, giông sấm sét gây mất điện, đồng thời đảm bảo giao thông thông thoáng, an toàn cho thí sinh và phụ huynh. Trước đó, sở đã tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh là con em dân tộc thiểu số, các gia đình chính sách, hộ nghèo có điều kiện tham dự kỳ thi. Đảm bảo không có thí sinh nào phải bỏ thi vì điều kiện kinh tế hoặc do đi lại khó khăn. Các trường có học sinh dân tộc thiểu số nội trú phải cử đội ngũ cấp dưỡng, giáo viên hỗ trợ các em trong suốt kỳ thi.

Vĩnh Yên (tổng hợp)