Thứ hai, 6/7/2009, 10h07

Những nét nổi bật tại Trường MONTESSORI Việt Nam

Phương pháp Montessori hình thành dựa vào 4 giai đoạn khác biệt trong quá trình phát triển của trẻ, tạo môi trường lành mạnh cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Phương pháp này, chú trọng vào việc giúp trẻ khai thác những tiềm năng sẵn có, định hình những thói quen, tính cách tốt ngay từ khi còn nhỏ để tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển sau này,...

Là một trong những đơn vị đầu tiên áp dụng phương pháp Montessori, ngay từ buổi đầu đi vào hoạt động, Trường Montessori Việt Nam đã xây dựng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, chương trình giảng dạy sáng tạo… nhằm đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của xã hội, góp phần ươm những hạt mầm vững chắc trong tương lai.

Trẻ trong lớp học

Lớp học Montessori thật ra là một thế giới thu nhỏ của trẻ, được thiết kế theo đúng kích cỡ và ý thích của trẻ từ 1,5 đến 6 tuổi. Nó nhằm tạo sự thoải mái cho trẻ bằng cách cho trẻ tự do trong một môi trường được chuẩn bị và trang bị với nhiều học cụ hấp dẫn. Các học cụ này được đặt trên các kệ thấp, vừa tầm tay với cho các trẻ nhỏ nhất. Các học cụ theo phương pháp Montessori được chia thành 3 nhóm: Các bài tập liên quan đến cuộc sống hàng ngày, bắt đầu cho trẻ từ 2 tuổi; các học cụ phát triển giác quan, dành cho mọi độ tuổi và các học cụ mang tính giáo khoa, đáp ứng từng niềm hứng thú của trẻ…

Vai trò của giáo viên

Trong lớp học theo phương pháp Montessori sẽ không có khoảng không trước phòng cũng như không có bàn giáo viên làm điểm nhấn vì việc kích thích học tập sẽ đến từ tổng thể môi trường lớp học. Tiến sĩ Montessori (người sáng lập phương pháp Montessori) luôn gọi giáo viên là người “hướng dẫn”, vì vai trò của giáo viên rất khác với một giáo viên dạy theo phương pháp truyền thống. Vì vậy, giáo viên được đào tạo để nhận biết và nắm bắt được các giai đoạn nhạy caœm và sẵn sàng của trẻ, khi mà trẻ hấp thụ thông tin và kiến thức một cách rất tự nhiên như việc nói được tiếng mẹ đẻ.

Hình thành cách ứng xử cho trẻ

Theo Tiến sĩ Montessori, tính giỏi ngoan không lúc nào cũng đồng nghĩa với việc im lặng và ngồi yên. Bà cho rằng tính tự giác sẽ dần dần hình thành thông qua việc treœ đắm mình với các công việc có ý nghĩa đối với mình. Khi trẻ thực sự bị cuốn hút vào một hoạt động nào đó của lớp học, cách ứng xử của trẻ sẽ chững chạc dần. Sau khi chơi, làm việc với một học cụ, đồ chơi trẻ phải sắp xếp nó vào đúng chỗ đã lấy ra, trước khi được phép chơi đến học cụ khác.

Chương trình song ngữ

Từ cuối tháng 8/2009, Trường Montessori Việt Nam sẽ bắt đầu thực hiện lớp song ngữ. Trẻ ngay từ những năm đầu đời sẽ có cơ hội nghe và nói bằng hai thứ tiếng Việt và Anh thông qua đội ngũ giáo viên bản xứ. Với chương trình song ngữ, trẻ sẽ có cơ hội nói và hiểu được hai thứ tiếng Việt, Anh nếu như trẻ theo được chương trình trong vòng ba năm.

ĐC: 42/1 Nguyễn Quang Huy, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM * ĐT/Fax: 08. 3744 2639
Website: info@montessori.edu.vn * Website: www.montessori.edu.vn

H.Sơn