Thứ ba, 17/4/2012, 14h04

Xây dựng môi trường học tập thân thiện

Lãnh đạo của một trường THCS trên địa bàn Q.Tân Bình, TP.HCM, địa phương ra vụ em HS lớp 9 nhảy lầu tự tử cách đây hai năm, cho biết: “Để hạn chế hay tránh hẳn tình trạng này, nhà trường đã xây dựng môi trường sinh hoạt lành mạnh cho HS, vừa chơi mà vừa học, giúp các em có được tâm lí thoải mái hơn. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của các em, đề ra biện pháp giáo dục thích hợp, hướng các em đến suy nghĩ lạc quan, phát huy năng lực bản thân. Chẳng hạn, ngoài giờ lên lớp, nhà trường còn tổ chức các buổi tham quan ngoại khóa, quyên góp từ thiện, thăm hỏi người già, trẻ em khuyết tật ở các địa bàn xa để các em tiếp xúc với thực tế, hiểu và trân trọng hơn những gì mình đang có. Qua đó giúp các em có được ý chí phấn đấu trong học tập cũng như trong cuộc sống. Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng xây dựng môi trường học tập thân thiện giữa giáo viên và HS. Thầy cô gần gũi hơn với các em bằng việc quan tâm, thăm hỏi thường xuyên. Tạo điều kiện để các em giao lưu, chia sẻ tâm tư tình cảm bản thân qua hộp thư góp ý. Từ đó, giáo viên có thể hiểu hơn về HS mà có những ứng xử phù hợp trong mọi tình huống xảy ra. Hơn thế nữa, để tạo không khí học tập vui tươi, giảm bớt áp lực, thầy cô còn tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa tại sân trường như ôn tập kiến thức bằng cách tổ chức trò chơi, ca hát, thể dục thể thao...”.
Võ Hạnh (ghi)